Người từng nhiễm SARS nếu được tiêm vaccine sẽ kháng được mọi biến thể của virus SARS-CoV-2

15:42, 19/08/2021

Những người khỏi bệnh SARS sau khi tiêm đủ hai liều vaccine của Pfizer/BioNTech có thể tạo ra kháng thể chống lại những biến thể của virus SARS-CoV-1 và virus SARS-CoV-2 hiện có.

Ảnh minh hoạ.

Các nhà khoa học Singapore vừa phát hiện ra rằng những người đã từng mắc bệnh SARS và khỏi bệnh hồi năm 2003, giờ nếu được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech thì có thể tạo ra kháng thể chống lại được mọi loại biến thể virus SARS-CoV-2 hiện có, kể cả biến thể Delta.

Nghiên cứu cho thấy những người khỏi bệnh SARS đã có kháng thể chống được virus SARS-CoV-1, loại virus từng gây ra dịch bệnh SARS hồi năm 2003; nhưng có rất ít hoặc không có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Tuy nhiên, những người này sau khi tiêm đủ hai liều vaccine của Pfizer/BioNTech thì đều cho thấy mức độ kháng thể trung hòa cao - chống lại cả hai virus này cùng những biến thể hiện nay. Đồng thời những người này cũng sẽ có một phổ kháng thể rất rộng, chống lại 10 loại SAR-be-covirus có khả năng lây truyền từ động vật sang người, vốn là những virus có nguy cơ gây ra đại dịch tiếp theo.

Nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng tạo ra một loại vaccine đặc biệt, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người chống lại các loại virus có thể gây ra các dịch bệnh tương lai như SARS-CoV-3 hay SARS-CoV-4.

Chân Hoàn (T/h)