Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi đầu tư trên các website, app giao dịch Passion Invest, Finhay, Tikop,...

16:58, 05/10/2022

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các website, app giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,…).

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được UBCKNN cấp phép.

Trong thông báo, UBCKNN cho biết trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,…) sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

UBCKNN lưu ý nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Do đó, UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Nhà đầu tư cẩn trọng khi giao dịch đầu tư chứng khoán trên các website, app giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,…).

Được biết, Passion Invest hoạt động từ năm 2016, cung cấp sản phẩm hợp tác kinh doanh với mức vốn tối thiểu từ 300 triệu đồng dành cho các khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, các khách hàng cá nhân có số vốn lớn và các khách hàng tổ chức có thể hợp tác với đơn vị này thông qua sản phẩm quản lý tài khoản riêng từ 50 tỷ đồng. 

Với Finhay, ứng dụng này cho phép nhà đầu tư tham gia số tiền từ 10.000 đồng, 50.000 đồng với các sản phẩm như ủy thác, đầu tư chứng khoán, gửi vàng, tiền gửi. Đơn vị này cho biết không đưa ra lời chào mời đầu tư vào một sản phẩm tài chính cụ thể nào, chỉ cung cấp nền tảng công nghệ gồm hệ thống website và ứng dụng điện thoại (app Finhay) để người dùng tiếp cận sản phẩm tài chính và quản lý tài chính cá nhân.

Tài sản của những người tham gia Finhay được chuyển tới Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Thiên Việt thông qua Finhay theo hợp đồng quản lý danh mục đầu tư giữa hai đơn vị.

Về hoạt động, Finhay được thành lập vào năm 2017, tự giới thiệu đã cung cấp ứng dụng đầu tư cá nhân tới hơn 2,7 triệu người dùng.

Tháng 2/2022, Finhay Việt Nam, chủ quản của ứng dụng Finhay thâu tóm Chứng khoán Vina. Công ty TNHH Dịch vụ và Phân phối Finhay Việt Nam sở hữu hơn 34,6 triệu cp, tương đương 96,62% vốn của Chứng khoán Vina, cùng hai cá nhân khác là ông Nghiêm Xuân Huy và bà Vũ Thanh Vân. Ông Nghiêm Xuân Huy được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán Vina.

Tương tự, Tikop có tầm nhìn trở thành 1 nền tảng công nghệ tài chính hàng đầu tại Việt Nam. Tikop cung cấp các gói tích luỹ với lợi nhuận mục tiêu từ 5.5-8.6%/năm. Website Tikop giới thiệu, sau khi nạp tiền và lựa chọn gói đầu tư, tiền sẽ tự động chuyển tới các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam theo tỷ lệ của cấu trúc đầu tư được chọn

Infina nền tảng đầu tư và tích lũy được sở hữu bởi công ty RealStake (RealStake Pte. Ltd). Ứng dụng này hiện cung cấp các sản phẩm đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi và tích lũy. Đặc biệt là sản phẩm đầu tư chung bất động sản, theo hình thức mua 1 phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch.

Uyên Thư (T/h)