Nhà mạng phải chấm dứt hợp đồng với CSP phát tán tin nhắn rác

14:00, 11/01/2013

Ngày 9/1/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra Thông báo số 03/TB-BTTTT về kết luận của Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn tại Hội nghị Triển khai các biện pháp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác được tổ chức cuối năm 2012.


Thông báo này được gửi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel); Các đài phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí; các doanh nghiệp (DN) thông tin di động; các DN viễn thông; Các DN cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP, CP) yêu cầu các cơ quan, đơn vị, DN triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo đó, nhà mạng được yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ đối với các DN CSP, xử lý theo hợp đồng hoặc theo quy định nội bộ của DN, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với các CSP phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn wappush.

Các công việc khác mà nhà mạng cần chủ động là: nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác; Tạo điều kiện thuận lợi để các DN CSP đã được cấp mã số quản lý kết nối với hệ thống kỹ thuật của mình để cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn; Phối hợp với DN CSP không tính cước và hoàn trả lại cho người sử dụng đối với các tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, tin nhắn do nhầm lẫn, tin nhắn do người sử dụng bị lừa đảo, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.

Các nhà mạng cũng quản lý chặt chẽ, không để cán bộ, nhân viên lợi dụng sơ hở để sao chép cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động bán ra ngoài nhằm phục vụ cho mục đích phát tán tin nhắn rác hoặc các mục đích vi phạm pháp luật khác; Không khuyến mại tràn lan, phá giá thị trường, tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân lợi dụng các gói cước nhắn tin giá rẻ phục vụ phát tán tin nhắn rác.

Nhà mạng cũng thực hiện nghiêm túc các quy định về khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động. Thông tin quảng cáo phải có nội dung rõ ràng, không được gây nhầm lẫn cho người sử dụng khi quảng cáo dịch vụ qua tin nhắn.

Cũng theo thông báo này, các đơn vị, DN CSP cũng được yêu cầu thực hiện các công việc:

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Bộ TT&TT khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn đồng thời triển khai các quy định về phòng ngừa và ngăn chặn tin nhắn rác tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác.

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT sẽ là đầu mối liên hệ với Văn phòng Chính phủ xin ý kiến để sớm ban hành Nghị định quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh DN CSP, cá nhân tham gia nghiên cứu, sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nội dung một cách hiệu quả.

Thanh tra Bộ TT&TT tăng cường phối hợp với Trung tâm VNCERT, các cơ quan an ninh điều tra để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm có liên quan tới hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trên địa bàn quản lý của Sở.

Các DN cung cấp dịch vụ nội dung CSP, CP khẩn trương thực hiện các thủ tục để đăng ký mã số quản lý; tên định danh (nếu có sử dụng) với TT&TT theo đúng quy định tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác.

Các cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ tác hại của tin nhắn rác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các DN, tổ chức, cá nhân.

Các báo, đài cũng khuyến cáo người dân không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ.

Khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, dịch vụ nhắn tin trúng thưởng hoặc các chương trình bình chọn, quyên góp, ủng hộ, các báo, đài cũng phải niêm yết thường xuyên, liên tục, rõ ràng thông tin về giá cước, phải có lời thoại thuyết minh về giá cước.

Theo ICTPress