'Nhạc sĩ AI' trở thành chuyên gia của Google

18:19, 14/04/2021

Nguyễn Hoàng Bảo Đại vừa trở thành người thứ ba ở Việt Nam được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning.

"Bảo Đại là một nhạc sĩ trẻ. Anh đã áp dụng các kỹ thuật máy học để nâng cao, phát triển các tác phẩm của mình. Ngoài việc sáng tác, anh còn là một nhà khoa học, nghiên cứu AI trong lĩnh vực Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) và Thị giác máy tính (Computer Vision). Tháng 3/2021, Bảo Đại là người thứ 3 tại Việt Nam trở thành Google Developer Expert", thông báo của Google viết.

Nguyễn Hoàng Bảo Đại, sinh năm 1994 và là một trong những kỹ sư đặc biệt trong cộng đồng AI Việt Nam khi vừa có thể lập trình, lại có thể sáng tác và biểu diễn âm nhạc.

Nguyễn Hoàng Bảo Đại, sinh năm 1994, là một trong những kỹ sư đặc biệt trong cộng đồng AI Việt Nam. Anh vừa có thể lập trình, lại có thể sáng tác và biểu diễn âm nhạc. Ảnh: Quỳnh Trần.

Để được Google xét duyệt hồ sơ, người tham gia ứng tuyển phải được một nhân sự của Google hoặc một GDE giới thiệu. Đây là khó khăn lớn nhất của nhiều tài năng Việt vì không có người "mai mối". Nguyễn Hoàng Bảo Đại đã được ông Lương Minh Thắng - nhà nghiên cứu về AI của Google tại Mỹ, kiêm CEO VietAI - giới thiệu và hướng dẫn làm hồ sơ.

Theo Bảo Đại, yếu tố quan trọng nhất để trở thành một GDE là đóng góp của người đó với cộng đồng. Điều này được tính bằng số lượng các blog, video bạn đã chia sẻ hoặc số lần tham gia các sự kiện, Tech Talk... với vai trò diễn giả. Quy mô, số người tham gia cũng như số người tiếp cận các video, blog sẽ là con số tham khảo để hội đồng giám khảo cân nhắc xem có được đi tiếp vào vòng phỏng vấn hay không.

Sau khi qua vòng nộp hồ sơ, các kỹ sư sẽ đến phòng phỏng vấn. Đây là vòng quyết định xem một người có đủ khả năng gia nhập cộng đồng GDE hay không. Điều kiện tiên quyết để trở thành một "chuyên gia" là phải nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao trong lĩnh vực mình theo đuổi. Hơn nữa, ứng viên vững phải hiểu rõ những thư viện, công cụ được phát triển bởi Google trong lĩnh vực của mình.

Đại lấy ví dụ trong lĩnh vực học máy, anh đã phải ôn tập lại những kiến thức cơ bản từ feed-forward neural network cho đến những mô hình SOTA mới để đảm bảo có thể trả lời ngay mọi câu hỏi mà Ban giám khảo của Google đưa ra. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, họ sẽ công bố danh sách các "chuyên gia" mới trong hệ thống Google Developer Expert toàn cầu.

Theo Lea Trúc, sáng lập cộng đồng Women Meet Tech - diễn giả quen thuộc trong nhiều sự kiện của Google, Facebook: "Để trở thành một GDE không dễ. Người được Google công nhận là chuyên gia phải rất giỏi và có những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực của mình".

Lea Trúc cho biết, khi đã trở thành GDE, kỹ sư sẽ được Google hỗ trợ nhiều mặt như các chuyến du lịch hàng năm hoặc các chương trình học thuật, sự kiện quốc tế do Google tổ chức. Tuy nhiên, bản thân mỗi GDE đều phải cập nhật liên tục kiến thức, có những hoạt động thiết thực cho cộng đồng nếu không chứng chỉ này có thể "hết hạn".

Bảo Đại hy vọng ngoài việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với cộng đồng GDE toàn cầu, anh có thể mang kiến thức mình học được truyền đạt cho những cộng đồng kỹ sư công nghệ, cùng các bạn trong nước phát triển những điều đặc biệt, mới mẻ của riêng cho cộng đồng kỹ sư Việt Nam. Đại cũng sẵn sàng trở thành cầu nối cho các kỹ sư tài năng trong nước đến với cộng đồng Google Developer Expert.

Google Developer Expert là chương trình tìm kiếm tài năng toàn cầu. Người được xướng danh này không phải nhân viên Google, nhưng được Google và cộng đồng công nghệ ghi nhận. Những người tôn vinh là các chuyên gia, nhà lãnh đạo trong một hoặc nhiều lĩnh vực mà Google đang khuyến khích phát triển. GDE là những người đóng góp tích cực cho các nhà phát triển, hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương cũng như toàn cầu, giúp xây dựng các ứng dụng có tính sáng tạo cao.

Hai GDE khác trong lĩnh vực Machine Learning của Việt Nam là Bá Ngọc, nhà sáng lập ProtonX và VietAI Hà Nội và Bình Nguyễn, kỹ sư đang làm việc tại Vin BigData.

Theo vnexpress.net