Nhân viên FPT: Đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng
Một tài khoản Facebook đã đăng bài viết "tố" nhân viên kỹ thuật ở một cửa hàng sửa chữa máy tính trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội lấy cắp thông tin từ Macbook khách hàng. Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.
- FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ em mồ côi do Covid-19
- FPT Telecom chi 328 tỷ tạm ứng cổ tức đợt 1/2021
- FPT Telecom hợp nhất FPT Play và Truyền hình FPT
- FPT dự kiến chi 300 tỷ đồng cho nghiên cứu, phát triển AI trong 5 năm tới
- FPT và tỉnh Hải Dương ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số
- Mở rộng thị trường tại Mỹ, FPT Software đầu tư vào Intertec International
Trước đó, trong nội dung đăng lên mạng xã hội tố cáo, người dùng facebook có tài khoản là V.P cho biết cô đã đi cùng một người bạn mang máy tính Macbook đến một cửa hàng sửa chữa máy tính trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội để bảo hành touchpad (bàn di chuột). Vì nhân viên kỹ thuật đi giao hàng nên hai người để máy tính ở lại sau đó ra về.
Sau đó vài giờ, P. phát hiện các tài khoản cá nhân được đăng nhập bằng chính máy tính đã gửi lại ở cửa hàng. Ngay lập tức, người này đã liên hệ với nhân viên cửa hàng để hỏi về việc các tài khoản bị đăng nhập bất thường. Lúc này, nhân viên khẳng định không có ý lục lọi thông tin của khách hàng.
Camera trích xuất hình ảnh thời điểm nhân viên kỹ thuật thao tác trên Macbook của khách.
Sau khi đối chất, nhân viên kỹ thuật thừa nhận đã đăng nhập vào các tài khoản cá nhân của khách hàng, sau đó tải các thông tin nhạy cảm của khách về máy của mình. Khi khách hàng liên hệ, nhân viên kỹ thuật cho biết đã xóa hết các thông tin này.
Chủ nhân của chiếc Macbook cho biết đã được phía cửa hàng liên hệ nhưng chưa thống nhất được phương án giải quyết. Người này chia sẻ bản thân đang rất căng thẳng và cần được nghỉ ngơi sau khoảng thời gian khủng hoảng. Phía cửa hàng khẳng định việc xâm nhập và đánh cắp dữ liệu của khách hàng là hành vi bộc phát của cá nhân người lao động.
Sa thải quản lý và nhân viên lấy cắp dữ liệu trong máy tính của khách hàng.
Đại diện cửa hàng cho biết: "Nhân viên vi phạm và quản lý trực tiếp đã bị sa thải. Về phần khắc phục, giám đốc kỹ thuật của FPT đang phối hợp cùng Apple truy xuất iCloud, thiết bị phần cứng nơi nhân viên này chuyển dữ liệu người dùng để xóa tận gốc. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn bồi thường thiệt hại về tinh thần mà khách hàng phải gánh chịu".
Cần lưu ý gì khi mang các thiết bị điện tử đi sửa chữa, bảo hành? Để tránh những vấn về không mong muốn xảy ra, ảnh hưởng đến cá nhân cũng như công việc, khi mang các thiết bị điện tử đi sửa chữa, bảo hành, bạn cần lưu ý những điều sau: - Thoát hết tất cả các tài khoản khi sửa chữa các thiết bị điện tử. - Không để hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư trong ổ cứng/ bộ nhớ khi đi sửa chữa, bảo hành. - Sao lưu toàn bộ dữ liệu trong thiết bị tránh trường hợp mất mát không mong muốn. - Bật tính năng bảo mật 2 lớp là một điều cực kỳ cần thiết với các tài khoản mạng xã hội. - Chụp ảnh thiết bị trước sửa chữa, thông báo tình trạng máy cũng như các thành phần đang có vấn đề để đối chứng khi cần. |
PV (T/h)