Nhân viên lấy cắp dữ liệu thường không cảm thấy “có lỗi”

16:00, 18/03/2013

Hơn một nửa số nhân viên nghỉ hoặc mất việc trong vòng 12 tháng qua đã giữ lại những thông tin quan trọng của tập đoàn, đó là con số thống kê mới nhất từ khảo sát toàn cầu của tập đoàn Symantec mới công bố ngày 18/03/2013. Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy 40% trong số nhân viên này dự định sử dụng những thông tin đó cho công việc mới của họ. 

Ông Alex Ong, giám đốc Symantec tại Việt Nam, cho biết: "Việc một nhân viên lấy đi những thông tin bí mật của công ty do không nhận thấy đó là sai có thể gây tổn hại tới doanh nghiệp đó. Bản thân việc giáo dục không thể giải quyết vấn nạn trộm cắp tài sản trí tuệ. Các doanh nghiệp cần phải chủ động áp dụng những công nghệ ngăn chặn thất thoát dữ liệu để giám sát viếc sử dụng tài sản trí tuệ, đồng thời cảnh báo những hành vi của nhân viên khiến dữ liệu doanh nghiệp gặp rủi ro. Điều cần thiết đối với doanh nghiệp là phải bảo vệ được tải sản trí tuệ của mình trước khi tham gia thế giới bên ngoài".

Nhân viên doanh nghiệp không những nghĩ rằng họ đương nhiên được lấy và sử dụng những tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp khi họ rời đi mà còn tin rằng doanh nghiệp cũ của họ không quan tâm tới vấn đề này. Chỉ có 47% số người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ tiến hành các biện pháp khi nhân viên lấy đi những thông tin nhạy cảm trái với quy định của công ty, và 68% số người khảo sát cho biết tổ chức của họ không thực hiện các khâu kiểm duyệt nhằm đảm bảo nhân viên không sử dụng những thông tin cạnh tranh nhạy cảm từ các đơn vị thứ ba khác. Các doanh nghiệp hiện nay cũng chưa tạo ra được một môi trường, một văn hóa đề cao tinh thần trách nhiệm của người lao động trong việc bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ. 

Những điểm chính trong kết quả khảo sát

- Nhân viên mang các tài sản thuộc sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp ra ngoài theo nhiều cách và thường không xóa chúng đi. 62% người tham gia khảo sát cho biết họ dễ dàng sao chép những tài liệu công việc tới các máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các ứng dụng chia sẻ tệp tin trực tuyến. Đại đa số những nhân viên này không bao giờ xóa những dữ liệu họ đã dịch chuyển bởi vì họ thấy vô hại khi giữ lại các tài liệu này. 
- Đại bộ phận nhân viên không tin việc sử dụng dữ liệu mang tính cạnh tranh từ doanh nghiệp cũ của họ là trái pháp luật. 56% nhân viên không nghĩ rằng họ phạm tội khi sử dụng thông tin thương mại bí mật của đối thủ; sự hiểu biết sai lệch này khiến cho doanh nghiệp hiện thời thuê họ đứng trước nguy cơ rủi ro vô tình sử dụng những tài sản sở hữu trí tuệ bị đánh cắp.   
- Nhân viên cho rằng người tạo ra tài sản sở hữu trí tuệ cũng sở hữu tài sản đó. 44% nhân viên tin rằng một nhà phát triển phần mềm – người viết ra mã nguồn cho một công ty cũng có ít nhiều quyền sở hữu đối với công việc hay sáng chế của họ; và 42% nhân viên cho rằng họ không phạm tội khi sử dụng lại mã nguồn này trong các dự án cho doanh nghiệp khác mà không được phép của doanh nghiệp họ đang làm. 
- Các tổ chức thất bại trong việc tạo ra văn hóa bảo mật. Chỉ có 38% số nhân viên cho biết quản lý của họ coi việc bảo vệ dữ liệu là một ưu tiên trong kinh doanh, và 51% cho rằng họ có thể lấy dữ liệu doanh nghiệp bởi vì doanh nghiệp họ không áp dụng các chính sách chặt chẽ.   
 
Lời khuyên cho các doanh nghiệp

- Giáo dục nhân viên. Các doanh nghiệp cần phải cho nhân viên của họ biết rằng việc lấy đi những thông tin quan trọng là phạm pháp. Nhận thức về việc trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ nên được đưa vào những khóa đào tạo nhận thức bảo mật.  
- Thực thi các thỏa thuận không tiết lộ (NDAs). Doanh nghiệp cần đưa ra những thỏa thuận chi tiết hơn với nhân viên trong việc bảo vệ những thông tin quan trọng của doanh nghiệp, và nhân viên phải hoàn trả toàn bộ những thông tin và tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. 
- Giám sát bằng công nghệ. Áp dụng một chính sách bảo vệ dữ liệu trong doanh nghiệp giúp giám sát những truy nhập không hợp lệ và tự động cảnh báo nhân viên về những vi phạm, giúp tăng cường nhận thức về bảo mật và ngăn cản hành vi trộm cắp.

Thanh Vân
TIN LIÊN QUAN