Nhiều doanh nghiệp triển khai hiệu quả mô hình quản lý năng lượng

17:43, 12/08/2024

Trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống ngày càng khan hiếm và chi phí năng lượng không ngừng tăng cao, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh đang trở thành một xu hướng tất yếu và cấp bách cho các doanh nghiệp. Các giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững.

Quản lý năng lượng đem lại cho doanh nghiệp không ít những lợi ích. Nhiều doanh nghiệp đã chứng minh rằng, bằng việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến, cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, họ không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Để giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững Công ty Phân lân Văn Điển đã không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó có những bước phát triển ngoạn mục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Để tiết kiệm năng lượng, Công ty đã rà soát kiểm toán năng lượng toàn nhà máy; thay thế các động cơ mới phù hợp với tải trọng thực tế; lắp các biến tần cho những động cơ công suất cao; lắp đặt tụ bù nâng cao hiệu quả hoạt động cho động cơ; thay bóng đèn compact bằng bóng đèn led tiết kiệm điện… Cụ thể, đối với động cơ chạy non tải dưới 50% công suất định mức, công ty đã tiến hành thay thế các động cơ có công suất nhỏ hơn nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành động cơ và tiết kiệm năng lượng. Đối với dây chuyền sản xuất, thực hiện thay đổi các động cơ, thiết bị có công suất phù hợp với tính năng, thay đổi kết cấu giảm tốc, giảm tổn thất điện năng. Tại khu vực bơm tuần hoàn lò cao công ty đã lắp đồng hồ theo dõi dòng điện làm việc của máy bơm, kịp thời phát hiện sự cố khi bơm làm việc non tải hoặc không tải, nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị.

Bên cạnh đó, Công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường, sau đó tuần hoàn lại gần như 100%. Hệ thống xử lý nước thải này mang lại lợi ích khoảng trên 10 tỷ đồng/năm do tiết kiệm khoảng trên 5 triệu kWh điện do không phải chạy bơm giếng sâu khai thác nước, tiết kiệm khoảng 14 -15 triệu m3 nước ngầm không phải khai thác, từ chỗ tiêu hao rất nhiều nước (theo thiết kế phải sử dụng 44 m3/tấn SP) triệt tiêu hoàn toàn nước thải; thu hồi khoảng 3.500 tấn BTP lân và không phải đóng phí môi trường.

Với hướng đi này, Công ty Phân lân Văn Điển ngày càng khẳng định là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong ngành công nghiệp hóa chất.

Dây chuyền đóng gói của Phân Lân Văn Điển giúp tiết kiệm điện.

Động cơ điện hiệu suất cao

Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia 3 năm liên tiếp được Bộ Công Thương chứng nhận “Thương hiệu động cơ điện hiệu suất năng lượng cao nhất”. Toshiba có 63 sản phẩm động cơ điện xoay chiều 3 pha thế hệ mới đạt "Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất".

Chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của sản phẩm động cơ điện thế hệ mới của Toshiba, ông Huỳnh Quốc Bảo - Phòng Kế hoạch Chiến lược Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia cho biết: "Nhận thức được tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng, Toshiba đã liên tục đổi mới để cải tiến và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sản phẩm hiệu suất cao. Toshiba đem tới cho khách hàng động cơ điện hiệu suất cao IE3 với khả năng hoạt động bền bỉ, giảm thiểu tối đa các tổn thất nên tiêu thụ ít điện năng hơn so với các động cơ thế hệ IE1 và IE2. Sản phẩm có thiết kế tối ưu, nguyên vật liệu được kiểm soát khắt khe, công nghệ chế tạo hoàn thiện, được nghiên cứu và thiết kế bởi đội ngũ nhân viên Việt Nam và các chuyên gia Mỹ, Nhật có kinh nghiệm lâu năm".

Những sản phẩm động cơ điện của Toshiba có hiệu suất tối ưu, thiết kế bảo vệ được động cơ và có thể tùy chỉnh linh hoạt tùy theo nhu cầu của khách hàng. Sự kết hợp công nghệ tiên tiến và thiết kế mới đã giúp sản phẩm nhẹ hơn. Toshiba đã sản xuất được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn IP55 ứng dụng cho sử dụng ngoài trời, tăng cường độ bền và khả năng chống chọi với môi trường khắc nghiệt.

Sản phẩm động cơ điện của Toshiba có hiệu suất tối ưu.

Công nghệ sản xuất hiện đại

Công ty Thép Việt – Sing đã đạt được kết quả ấn tượng trong việc giảm tiêu thụ năng lượng, với mức tiêu thụ thấp hơn 0.4% so với định mức của ngành thép. Thép Việt - Sing được sản xuất trên dây chuyền hiện đại của các hãng như Pomini, Danieli với công suất 200.000 tấn/năm, năng lượng sử dụng chủ yếu là điện và dầu FO.

Ông Lê Khắc Giang, Phó Ban Quản lý năng lượng, Phó Phòng Sản xuất Công ty Thép Việt - Sing cho biết, ngay sau khi có Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (năm 2010), công ty đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng. Đến nay, Công ty đã có hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 500001:2018. Công cụ quản lý năng lượng tiên tiến, có phương pháp đánh giá hệ thống khoa học, hiện đại giúp Công ty nhận diện được những tồn tại và tiềm năng có thể tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, hệ thống còn giúp đánh giá được toàn diện tất cả các vấn đề mà hệ thống cũ trước kia chưa thể đáp ứng.

Với một loạt các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tiêu hao năng lượng đã triển khai, theo số liệu báo cáo kiểm toán năng lượng thực hiện năm 2023 cho thấy hoạt động quản lý năng lượng ở Thép Việt - Sing đã được đạt những chỉ số khá tốt, mức tiêu thu năng lương đã đạt thấp hơn 0,4% so với hạn ngạch tiêu thụ năng lượng của ngành thép trong Thông tư số 20/2016/TT-BCT ngày 20 tháng 9 năm 2016 của Bộ Công Thương.

Dây chuyền sản xuất thép tự động của Công ty TNHH NatSteelVina.

Công ty đã thiết lập hệ thống giám sát và kiểm soát năng lượng, giúp theo dõi liên tục và phát hiện kịp thời các vấn đề liên quan đến tiêu thụ năng lượng. Hệ thống này đảm bảo mọi quy trình đều diễn ra hiệu quả và tiết kiệm năng lượng nhất.

Việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã mang lại những kết quả tích cực cho các doanh nghiệp như Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển, Toshiba và Thép Việt – Sing. Những nỗ lực này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bộ Công Thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đảm bảo phát triển bền vững. Các doanh nghiệp khác có thể học hỏi và áp dụng các biện pháp tương tự để đạt được hiệu quả tương tự trong việc sử dụng năng lượng.

Trước những giải pháp từ phía doanh nghiệp, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững cũng nêu ra các giải pháp thiết thực từ phía cơ quan quản lý. Theo đó, bên cạnh quy định về xử phạt các doanh nghiệp chưa đáp ứng tiêu chí quản lý năng lượng, chính phủ đang nghiên cứu cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp quản lý năng lượng hiệu quả.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng nghiêm túc việc xây dựng mô hình quản lý năng lượng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp doanh nghiệp và quốc gia giảm lượng tiêu thụ năng lượng, bảo tồn năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh, các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp cần có hành động thiết thực và kế hoạch chặt chẽ trong việc xây dựng quy trình và tìm kiếm giải pháp quản lý năng lượng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, các bộ ngành địa phương cần thúc đẩy hơn nữa các quy định của luật về sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Với các giải pháp trên, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao công tác giám sát quản lý năng lượng tốt hơn cũng như tạo áp lực cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất trọng điểm áp dụng các biện pháp quản lý năng lượng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng đề ra.