Nhiều đối tượng chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế

09:10, 11/07/2024

Trước vấn nạn nhiều đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn công nghệ để mạo danh chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, chiều 10/7, đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Ngành Thuế đã đưa ra nhiều cảnh báo để người nộp thuế (NNT) lưu ý.

Chú thích ảnh

Cảnh báo về tên miền - App giả mạo cơ quan thuế.

Nội dung của Công văn số 2373/TCT-DNNCN của Tổng cục Thuế mới đây đã chỉ đạo cơ quan thuế tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân, đưa ra những cảnh báo để NNT cảnh giác.

Theo Tổng cục Thuế, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo cơ quan thuế để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân (CCCD) để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Thủ đoạn thứ hai là giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp. "Chiêu giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng”, đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.

Thời gian qua, ngành Thuế liên tục đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo NNT. Tuy nhiên, vẫn có những người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong những tháng cao điểm quyết toán thuế. 

Ngoài ra, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số CCCD) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho NNT.

Tổng cục Thuế lưu ý: Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. 

"Tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục thuế. Người dân cần nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ... Truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin”, đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như: Zalo, facebook... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Xử nghiêm trường hợp sử dụng trái phép thông tin của cá nhân 

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Ngành Thuế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1353/TCT-DNNCN về việc tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân; đồng thời, chủ động hơn nữa trong phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp doanh nghiệp có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu, khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị doanh nghiệp lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp để có biện pháp xác minh, xử lý, qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT. 

”Tổng cục Thuế đề nghị các cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân”, đại diện Tổng cục Thuế nêu. 

Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nhieu-doi-tuong-chiem-doat-thong-tin-tai-san-cua-nguoi-nop-thue-905026155-p56112.html