Nhiều kỹ sư thừa nhận lắp thiết bị gian lận cho xe Volkswagen
23:56, 05/10/2015
Tờ Bild am Sonntag của Đức đưa tin, nhiều kỹ sư Volkswagen thừa nhận đã lắp thiết bị vào các xe của hãng nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra khí thải.
Theo tờ Bild am Sonntag, trong một cuộc điều tra nội bộ, nhiều kỹ sư Volkswagen đã thừa nhận lắp phần mềm gian lận cho xe vào năm 2008. Tuy nhiên, tờ báo này không tiết lộ danh tính cũng như số lượng kỹ sư nói trên; đồng thời cho biết vẫn chưa xác định được ai là "chủ mưu".
Các kỹ sư cho biết động cơ EA 189 do Volkswagen phát triển hồi năm 2005 không thể đáp ứng giới hạn khí thải cũng như các mục tiêu giá thành nếu không gian lận.
Volkswagen đã thừa nhận rằng khoảng 11 triệu xe động cơ diesel của hãng trên toàn thế giới sử dụng thiết bị gian lận khí thải. Theo đó, thiết bị này có khả năng phát hiện khi nào xe đang bị kiểm tra, để chuyển động cơ về chế độ khí thải thấp; còn khi xe chạy trên đường, thiết bị này sẽ tự động ngắt. Đó là lý do, khi kiểm nghiệm thực tế, xe cho mức khí thải cao gấp nhiều lần so với kết quả đo được trong phòng thí nghiệm, và cao vượt giới hạn cho phép.
Vụ bê bối gian lận này đã khiến giá trị vốn hoá thị trường của Volkswagen giảm hơn 40% và buộc CEO Martin Winterkorn phải từ chức.
Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng, Volkswagen - một tượng đài của ngành công nghiệp chế tạo Đức - cam kết sẽ xử lý triệt để sự việc.
Chủ tịch Nghị viện Châu Âu - ông Martin Schulz cho rằng vụ bê bối gian lận khí thải tại Tập đoàn Volkswagen sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Đức, song ông tin nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu này sẽ vượt qua được khủng hoảng.
Volkswagen đã trích ra 6,5 tỷ Euro để giải quyết vụ bê bối này, nhưng một số nhà phân tích cho rằng chi phí thực tế có thể sẽ cao hơn nhiều. Volkswagen cho biết sẽ cập nhật phần mầm cho 11 triệu xe liên quan đến vụ việc gian lận khí thải.
Ngành công nghiệp ô tô có ý nghĩa rất quan trọng với Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cung cấp hơn 750.000 việc làm.
Tờ Welt am Sonntag của Đức đã dẫn lời ông Hans Dieter Poetsch - chủ tịch sắp tới của Volkswagen nói rằng vụ bê bối này là mối đe doạ đến sự sống còn của công ty, dù cho có vượt qua được khủng hoảng.
Các kỹ sư cho biết động cơ EA 189 do Volkswagen phát triển hồi năm 2005 không thể đáp ứng giới hạn khí thải cũng như các mục tiêu giá thành nếu không gian lận.
Volkswagen đã thừa nhận rằng khoảng 11 triệu xe động cơ diesel của hãng trên toàn thế giới sử dụng thiết bị gian lận khí thải. Theo đó, thiết bị này có khả năng phát hiện khi nào xe đang bị kiểm tra, để chuyển động cơ về chế độ khí thải thấp; còn khi xe chạy trên đường, thiết bị này sẽ tự động ngắt. Đó là lý do, khi kiểm nghiệm thực tế, xe cho mức khí thải cao gấp nhiều lần so với kết quả đo được trong phòng thí nghiệm, và cao vượt giới hạn cho phép.
Vụ bê bối gian lận này đã khiến giá trị vốn hoá thị trường của Volkswagen giảm hơn 40% và buộc CEO Martin Winterkorn phải từ chức.
Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng, Volkswagen - một tượng đài của ngành công nghiệp chế tạo Đức - cam kết sẽ xử lý triệt để sự việc.
Chủ tịch Nghị viện Châu Âu - ông Martin Schulz cho rằng vụ bê bối gian lận khí thải tại Tập đoàn Volkswagen sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Đức, song ông tin nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu này sẽ vượt qua được khủng hoảng.
Volkswagen đã trích ra 6,5 tỷ Euro để giải quyết vụ bê bối này, nhưng một số nhà phân tích cho rằng chi phí thực tế có thể sẽ cao hơn nhiều. Volkswagen cho biết sẽ cập nhật phần mầm cho 11 triệu xe liên quan đến vụ việc gian lận khí thải.
Ngành công nghiệp ô tô có ý nghĩa rất quan trọng với Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cung cấp hơn 750.000 việc làm.
Tờ Welt am Sonntag của Đức đã dẫn lời ông Hans Dieter Poetsch - chủ tịch sắp tới của Volkswagen nói rằng vụ bê bối này là mối đe doạ đến sự sống còn của công ty, dù cho có vượt qua được khủng hoảng.