Nhìn lại 12 sự kiện “đình đám” nhất của Microsoft năm 2012

13:40, 25/12/2012

Năm 2012 sắp kết thúc, hãy cùng nhìn lại xem Microsoft đã gặt hái được những thành công gì trong năm vừa qua?. Ngoài việc cho ra đời hệ điều hành Windows 8 mà thế giới công nghệ hiện nay vẫn đang “bàn tán rầm rộ”, Microsoft còn giới thiệu thêm nhiều công nghệ thú vị và những sự kiện bất ngờ khác. Dưới đây 12 sự kiện đáng chú ý nhất của Microsoft


1. Khởi động Kinect

Một năm trước, Steve Ballmer xác nhận với BBC rằng Kinect cho PC sẽ xuất hiện và đúng một năm sau thì điều đó đã thành hiện thực. Trong tháng 2/2012, Microsoft đã giới thiệu Kinect cho Windows với một giao diện người dùng mới hoàn, Kinect cho PC có tính năng tương tự Kinect dành cho Xbox 360, có khả năng nhận diện cử động của người chơi và chuyển tín hiệu vào trong từng game cụ thể. Vì người chơi game trên PC thường ở cự ly gần so với màn hình nên phiên bản Kinect này có "chế độ gần" giúp nó nhận diện cử động và khuôn mặt tốt hơn. Có lẽ cũng vì lý do đó mà Kinect cho Windows không thể sử dụng trên máy chơi game Xbox 360.


2. Ra mắt SQL server 2012

Ngày 6/3/2012, tập đoàn Microsoft tuyên bố phiên bản mới nhất Microsoft SQL Server 2012, nền tảng dữ liệu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, sẵn. SQL Server 2012 giúp giải quyết các thách thức liên quan đến sự gia tăng khối lượng dữ liệu bằng cách chuyển các dữ liệu này thành các tầm nhìn mang tính quyết định nhanh chóng, giúp khách hàng quản lý bất kì dữ liệu nào, với bất kì kích thước nào, tại cả cơ sở và trên điện toán đám mây. SQL Server 2012 đưa đến một nền tảng với các công cụ quen thuộc để quản lý dữ liệu dù ở định dạng nào, kích thước lớn tới đâu.

SQL Server 2012 đã và đang được triển khai, sử dụng bởi hàng trăm công ty hàng đầu ở nhiều lĩnh vực trên toàn cầu như Volvo Car Corp., Revlon, HSN, Sanofi Pasteur, Klout và LG Chemical. Lựa chọn SQL Server 2012 khách hàng sẽ được hưởng lợi ích từ hệ đối tác phong phú hàng đầu cả trong lĩnh vực phần cứng và phần mềm, giúp tạo ra những giải pháp tốt nhất cho những nhu cầu quản lý dữ liệu. Nhằm giúp khách hàng quản lý công việc khổng lồ bằng chi phí hợp lý, Microsoft đã đưa ra một số giải pháp kho dữ liệu mới kết hợp với yếu tố có sẵn trên SQL Server 2012. Các giải pháp này bao gồm bản cập nhật phần mềm chủ chốt; half – track mới dành cho ứng dụng Microsoft Parallel Data Warehouse; cũng như SQL Server Fast Track Data Warehouse tham khảo kiến trúc cho SQL Server 2012.


3. Giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing mới

Trong tháng 5/2012, Bing đã được giới thiệu với một giao diện tuyệt vời, giúp người sử dụng nhận được kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng. Bing được thiết kế để tối ưu hóa những tính năng của các công cụ tìm kiếm hiện tại, đưa người dùng lên một trải nghiệm hoàn toàn mới bằng cách tiếp cận người sử dụng theo một cách hoàn toàn mới. Đây là yếu tố quan trọng, khởi đầu cho việc giới thiệu dịch vụ tìm kiếm mà Microsoft gọi là cỗ máy ra quyết định “Decision Engine”, cho phép người dùng thâm nhập sâu hơn vào kho kiến thức khổng lồ trên Internet và nhanh chóng đưa ra được những quyết định quan trọng. Có thể nói, Bing mới là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm của Google và có thể được xem như là một thành công lớn cho Microsoft.

 


4. Microsoft “mất tài chính đầu tiên  

Công ty không bao giờ phải đối mặt với một sự mất mát kể từ khi gia nhập thị trường chứng khoán vào năm 1986, nhưng trong tháng 6/2012 Microsoft phải đối mặt với thua lỗ đầu tiên có giá trị khoảng 492 triệu USD.


5. Kỷ lục bán Windows 7

Windows 7 đã được bán chạy nhất trong các hệ điều hành của Windows cho đến tận bây giờ. Các chuyên gia công nghệ ước tính rằng, đã có khoảng 40 triệu bản Windows 7 được bán ra riêng trong năm 2012. Đây cũng là một thành công lớn của Microsoft từ trước đến nay.


6. Giới thiệu Surface

Tháng 6/2012, Microsoft đã giới thiệu với thế giới chiếc máy tính bảng Surface mới có kích thước màn hình 10.6-inch, tỷ lệ 16:9 với công nghệ ClearType HD Display và được bảo vệ bới lớp kính cường lực Gorilla Glass 2. Máy sử dụng BXL của NVIDIA với nền tảng ARM, tất nhiên phiên bản Windows kèm theo là Windows RT dành riêng. Khung bảo vệ và lớp vỏ VaporMg làm từ hợp kim chắc chắn, tất cả tạo lên một thiết kế mạnh mẽ và độ dày chỉ có 9.3mm. Máy có 2 phiên bản 32GB và 64GB. Đối với Surface chạy Windows RT cũng có đầy đủ các kết nối như microSD, USB 2.0, Micro HD Video. Máy có chân đế được thiết kế gắn liền ở mặt sau, khi cần bạn chỉ cần gạt ra để dùng rất tiện lợi. Ngoài ra Microsoft còn trang bị cho chiếc máy tính bảng của mình hai chiếc vỏ bảo vệ (cover) thế hệ mới là Touch Cover và Type Cover. Trong đó Touch Cover chỉ mỏng có 3mm nhưng được tích hợp 1 bàn phím QWERTY đầy đủ và 1 trackpad, đây là bàn phím cảm ứng đa điểm chứ không phải là phím cơ.


7. Giới thiệu Office 2013

Office 2013 được chính thức công bố vào tháng 7, đây là phiên bản mới nhất của Office, được thiết kế để tận dụng tối đa các dịch vụ đám mây. Mặc định, những tập tin văn phòng sẽ được lưu trên SkyDrive để người dùng có thể đồng bộ hóa các tập tin và sử dụng chúng mọi lúc, mọi nơi. Office 2013 mang giao diện đặc trưng của Windows 8 với phong cách Metro UI đơn giản nhưng vẫn thể hiện đầy đủ các tính năng cần thiết. Các phần mềm mới được xây dựng để tối ưu hóa cho việc sử dụng trên các màn hình cảm ứng, giống như những gì mà Microsoft đã thực hiện với Windows 8. Khả năng làm việc với bút stylus và nhận biết chữ viết tay cũng được tăng cường so với thế hệ trước. Ở mỗi ứng dụng của Office 2013 sẽ có một nút Touch Mode để chuyển đổi sang chế độ dùng trên máy tính bảng.


8. Windows Server 2012

Ngày 04/09/2012, Microsoft đã chính thức giới thiệu Windows Server 2012 dành cho các máy chủ với 4 phiên bản khác nhau: Datacenter, Standard, Essentials và Foundation. Theo Microsoft, mức giá lần lượt của 3 phiên bản đầu sẽ là 4.809 USD, 882 USD và 501USD trong khi phiên bản cuối chỉ có thể được cài đặt sẵn trên các giải pháp do đối tác của Microsoft cung cấp (OEM). Được biết, Windows Server 2012 hoạt động trên các vi xử lý kiểu Intel và bản 2012 này đã chấm dứt việc hỗ trợ cho dòng vi xử lý Itanium do HP sản xuất.

Theo Microsoft, chỉ có 2 phiên bản chính của Windows Server 2012 là Datacenter và Standard được trang bị công nghệ ảo hóa. Công nghệ này trên phiên bản Datacenter sẽ không giới hạn số lượng máy ảo trên một vi xử lý, trong khi ở Standard con số đó sẽ là 2 máy ảo/giấy phép. Cả hai phiên bản đều đòi hỏi một giấy phép bản quyền cho một cặp vi xử lý. Trong khi đó, hai bản cấp thấp không được trang bị công nghệ ảo hóa là Essentials, mà Microsoft giải thích là để thay thế cho bản Small Business Server trước đó, giới hạn số lượng người dùng (user account) là 25 và Foundation là 15 tài khoản người dùng.


9. Phát hành Windows 8

Windows 8 đã được đưa ra vào tháng 10/2012 và nó đã được đa số người dùng ưa chuộng. Với các tính năng như giao diện Metro, màn hình Start hiện đại và nền tảng ứng dụng mới đã giúp phiên bản này của Windows đạt được thành công rực rỡ.


10. Phát hành Windows Phone 8

Hiện tại cả Samsung, Nokia hay HTC đều đã công bố những smartphone Windows Phone 8 của mình. Với những thiết kế mới, nền tảng Windows 8 đã trở thành hệ điều hành điện thoại di động mạnh nhất của năm 2012. Một trong những ưu điểm nữa là Windows Phone 8 có khả năng kết nối người dùng tới một máy chủ lưu trữ toàn bộ các dịch vụ Microsoft, từ Office đến SkyDrive, đến Xbox.


11. Xbox thành công

Được cài đặt trên hơn 70 triệu giao diện điều khiển và kết nối với hơn 40 triệu người sử dụng, Xbox đã đạt được một thành công lớn và bây giờ nó có sẵn cho các thiết bị khác nhau như Windows PC, Windows Phone / Tablet. Hiện tại, Xbox được đánh dấu là “tất cả trong một Entertainment.


12. Phát hành Halo 4

Microsoft chính thức phát hành Halo 4 trên Xbox 360 vào ngày 7/11/2012 trên khắp thế giới (trừ Nhật Bản vào ngày 8/11). Halo 4 do hãng 343 Industries phát triển và là game “tốn kém” nhất của hãng. Nhân vật chính Master Chief của Halo 4 sẽ phải cạnh tranh với game Call of Duty: Black Ops II ra mắt vào ngày 13/11 cũng trên Xbox 360 và PlayStation 3. Đã có hơn 46 triệu bản đã được bán trên toàn thế giới và có đến hơn 5 tỷ giờ chơi bởi những người kết nối với Xbox LIVE.


 

PHẠM THÀNH TRĂM (Theo Thewindowsclub)

TIN LIÊN QUAN