Những bí mật về thương hiệu nổi tiếng trong thế giới IT

05:24, 15/11/2010

Có thể bạn đã quá quen thuộc với những tên tuổi trong thế giới công nghệ như Apple, HP, Google, Yahoo…, nhưng đằng sau chúng là cả một câu chuyện thú vị về thương hiệu mà không phải ai cũng được biết.

Apple Computers

Hiện đang có nhiều “dị bản” về nguồn gốc của nhãn hiệu “Quả táo”. Người thì cho rằng Steve Jobs chọn cái tên này đơn giản là bởi ông … thích ăn táo. Người khác thì nói rằng có lẽ do có một khoảng thời gian làm việc tại vườn táo mà Jobs ấn tượng với cái tên này chăng.  Cũng có ý kiến nói rằng Jobs đã rất ấn tượng với quả táo của Newton nên quyết định lấy đó làm tên cho công ty. Quả thực logo đầu tiên của Apple chính dải lụa mang dòng chữ Apple Company quấn quanh một tấm bảng có hình Newton ngồi dưới gốc táo. Tuy nhiên, theo như Steve Wozniak, một trong các đồng sáng lập ra Apple, thì Jobs chọn cái tên “Quả táo” bởi đơn giản là các bạn đồng sáng lập không nghĩ ra được cái tên này hay hơn. Trước đó, ông ra hạn 3 tháng cho mọi người nghĩ ra cái tên cho công ty, nhưng rốt cuộc chỉ có Jobs là đưa ra được ý tưởng được sự đồng thuận của các bạn đồng sáng lập.

Khẩu hiệu (slogan) đầu tiên của Apple chính là “Cắn vào trái táo” (“Bite into an Apple”) rồi sau này mới đến slogan “Hãy nghĩ một cách khác biệt” (“Think Different”). Có lẽ cũng chính do “suy nghĩ khác biệt” mà Jobs đã gọi tên công ty là “Apple Computers” trong lúc lái xe cùng với Steve Woziniak từ Palo Alto tới Los Altos. Sau đó, Jobs dọa rằng nếu các bạn đồng sáng lập ra công ty với ông không nghĩ ra một cái tên hay ho nào thì ông sẽ lấy cái tên cũ. Và kết quả cuối cùng thế nào thì mọi người cũng đã biết. Tuy nhiên, cũng có một phỏng đoán khác đó là tên của “Quả táo” lấy cảm hứng từ đĩa nhạc Apple Records của Beatles.

Google

Xung quanh cái tên Google cũng có nhiều giai thoại, phần nhiều liên quan tới sự nhầm lẫn mà kết quả là cái tên Google được chọn. Trên thực tế, từ “Google” viết sai chính tả của từ “Googol” – mang ý nghĩa biểu thị cho số 1 và 100 số 0 sau đó. Thực ra cái tên gốc của Google chính là “BackRub”, do hệ thống tìm kiếm của Google thường kiểm tra ngược các đường link để đánh giá tầm quan trọng của từng trang web rồi mới tiến hành xếp loại chúng. Còn “googol” ngoài sự biểu diễn về mặt con số, nó còn ám chỉ khả năng tìm kiếm khổng lồ của trang web này.

Cái từ Google được sinh ra trong sự nhầm lẫn. Số là đồng sáng lập ra hãng Sun, ông And Bechtolsheim khi gửi một tờ séc 100.000USD để giúp hai thanh niên Page và Brin khởi nghiệp, thì thay vì viết “googol” ông này lại viết nhầm thành “Google”. Page và Brin tỏ ra thích thú với sự nhầm lẫn đó và quyết định chọn cái tên Google cho thương hiệu công ty của mình. Ngoài ra, cũng có thể có một lý do khác mà 2 đồng sáng lập trên quyết định chọn Google thay cho googol, đó là tên miền googol.com đã bị người khác đăng ký mất. Tên miền này đã được một người tên là Jello, sống tại New Jersey đăng ký từ năm 1995.

Yahoo

Tên gốc của Yahoo rất dài, khó hiểu và khó nhớ, đó là “Jerry and David's Guide to the World Wide Web”, rồi sau đó được đổi thành Yahoo! vào tháng 4/1994. Tên gốc của Yahoo được hai sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo đặt cho website đầu tên mà họ xây dựng; còn cái tên Yahoo là từ viết tắt của "Yet Another Hierachical Officious Oracle”, dùng để ám chỉ hệ thống tìm kiếm thông minh có phân cấp mà cả hai cùng chung sức xây dựng.

Ngoài ra, cái tên Yahoo còn dùng để mô tả tính cách “thẳng thắn, bộc trực và có phần thô lỗ” của nhân vật trong cuốn sách Gulliver’s Travels của tác giả Jonathan Swift. Người ta nói rằng, hai đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang và David Filo “khoái” cái tính này và cho rằng họ là những người như thế nên quyết định chọn tên Yahoo cho công ty của mình. Ngoài ra, cái tên Yahoo còn mang một số nghĩa giễu cợt như “đần độn, người không có đầu óc, ngu si…”.

HP

HP có tên đầy đủ là Hewlett-Packard, đơn giản chỉ là sự kết hợp giữa hai tên của nhà sáng lập Bill Hewlett và Dave Packard. Tuy nhiên, cái tên HP lại được chọn ra từ sự… may rủi. Cả Bill Hewlett và Dave Packard đều là người có cá tính mạnh và nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình nên mới có tình trạng không ai chịu nhường ai. Hewlett muốn gọi tên công ty là Hewlett-Packard, nghĩa là tên của ông đứng trước tên của người đồng sáng lập, đồng nghĩa với việc ở khía cạnh nào đó ông sẽ mang tầm quan trọng nhiều hơn.

Trong khi đó, tất nhiên  Packard lại muốn gọi tên công ty theo trật tự ngược lại - Packard-Hewlett. Vấn đề được giải quyết khi cả hai đồng ý sẽ tung tiền xu xem ai thắng thì người đó được quyền quyết định. Kết quả Hewlett đã thắng và ông quyết định đổi tên công ty thành Hewlett-Packard Company năm 1939.

Asus

Khác với sự tình cờ hay may rủi ở trên, cái tên Asus được chọn một cách có chủ đích. Không những thế nó còn được chọn một cách cầu kỳ và cẩn thận. Cái tên Asus xuất phát từ một truyền thuyết Hy Lạp, được một nhóm kỹ sư chọn ra. Tên của công ty là sự rút ngắn ký tự của “Pegasus”, một loại ngựa có cánh được sinh ra từ máu của quái vật Medusa trong truyền thuyết Hy Lạp.

Những người sáng lập ra Asus nói rằng sở dĩ họ chọn Pegasus là bởi họ cảm thấy công ty của họ sẽ có được “sức mạnh, khát vọng sáng tạo và sự tinh khiết” biểu trưng cho loài vật truyền thuyết này. Những đặc điểm đó sẽ đưa chất lượng và sự cải tiến sản phẩm của công ty lên tầm cao mới. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2008, Jonney Shih - một trong những nhà sáng lập ra Asus cho biết cái tên Asus do có chữ “A” đứng đầu bảng chữ cái nên trong rất nhiều văn bản và tài liệu, nó sẽ được xếp đầu tiên. Ông này cũng tự hào cho rằng đây là cái tên thông thái nhất cho một sự khởi đầu tốt đẹp.

Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN