Những cách giúp lái xe tránh nổ lốp xe trong mùa nắng nóng
Nhiệt độ mặt đường ở mức rất cao, áp suất lốp tăng đột ngột khi đang di chuyển có thể dẫn đến nổ lốp ô tô, nguy cơ tai nạn cao. Dưới đây là gợi ý giúp tài xế an toàn hơn giữa ngày nóng đỉnh điểm.
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và phải chịu tác động của một lượng nhiệt rất lớn nên sẽ thường xuyên bị nóng, dẫn đến áp suất trong lốp tăng lên khiến cho lốp bị phình và khả năng phát nổ cao. Vậy làm sao để giảm thiểu được tối đa nguy cơ nổ lốp xe khi liên tục phải di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng?
Kiểm tra lốp thường xuyên: Vào mùa nắng nóng, tài xế cần dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu như: lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp. Sự cẩn trọng này giảm thiểu sự cố hỏng hóc, giúp an toàn hơn khi vận hành xe.
Nếu một trong các lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc, rạn mặt cao su, bị đá chém, nứt,… đừng ngại ngần thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Ngoài ra, hãy đảo lốp thường xuyên để tránh các lốp bị mòn không đều.
Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn.
Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn: Cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra (thông số về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên xe).
Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.
Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.
Mặt khác, cũng không nên để lốp quá non. Khi lốp non hơi sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn.
Bơm khí nitơ vào lốp xe: Đây là cách mà nhiều người lái ô tô hiện nay hay sử dụng, do khí nitơ nặng hơn khí oxy, không dễ bị bay hơi hay rò rỉ, hạn chế được quá trình phát sinh nhiệt khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường thường xuyên.
Duy trì tốc độ hợp lý, không chở quá nặng: Khi bạn chạy với tốc độ càng cao, nhiệt độ lốp xe càng lớn do ma sát giữa lốp với mặt đường. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua.
Trên thực tế, khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.
Khi thời tiết nắng nóng, cũng không nên chở quá nặng, điều này khiến áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Do vâỵ, vào mùa hè, bạn nên bỏ bớt những đồ dùng, vạt dụng không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải.
Kiểm tra độ sâu của rãnh lốp: Nếu thường xuyên di chuyển xe máy thì có thể cảm nhận rõ rệt độ bám đường của lốp xe, còn ô tô thì khó cảm nhận hơn tuy nhiên nếu để tình trạng lốp xe bị mòn trầm trọng, mất khả năng bám đường cũng rất nguy hiểm. Hãy chú ý kiểm tra bên ngoài
các lốp xe thường xuyên để biết được độ sâu của rãnh lốp bằng cách quan sát qua độ mờ của chữ trên lốp hoặc dùng thước đo chuyên dụng, nếu không có thể dùng cách đo phổ thông bằng đồng xu.
Thông thường độ bám đường sẽ bị ảnh hưởng khi độ sâu của rãnh lốp chỉ còn 4/32 inch (tức khoảng hơn 3mm).
Ngoài ra, khi di chuyển quãng đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, lái xe cũng cần phải cho xe nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.
Hay khi di chuyển với tốc độ cao cần chú ý giảm tốc độ khi vào cua vì nó có thể khiến cho thành lốp không những chịu tải đè nặng mà còn chịu một lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ lốp. Luôn dự phòng một lốp xe khi di chuyển để đề phòng trong mọi tình huống xấu bất ngờ xảy ra.
Cuối cùng là để ý đến thời hạn thay lốp, thông thường khi di chuyển khoảng 40.000 – 50.000km hoặc sử dụng tầm 5 - 6 năm thì nên đảo lốp/thay lốp xe mới. Còn nếu xe thường xuyên đối mặt với địa hình khắc nghiệt, thời tiết xấu thì có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động phòng ngừa.
Đảm bảo lốp dự phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng: Trước mỗi hành trình, hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất. Đồng thời, tập cách tháo lắp lốp thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may bị nổ hay xịt hơi.
Việc nổ lốp, thủng lốp là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trường hợp đó xảy ra, bạn cũng đừng quá hoảng hốt. Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng. Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
Minh Anh