Những cải tiến trong phần mềm mô phỏng thi giấy phép lái xe

09:29, 08/01/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố cập nhật phần mềm mô phỏng thi lý thuyết lái xe mới, dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 2/2023. Đây là tin vui đối với các học viên chuẩn bị thi sát hạch lấy bằng lái, giúp cải thiện chất lượng đào tạo và kiểm tra.

Theo Cục Đường bộ, lý do cập nhật phần mềm mới là do phần mềm cũ còn một số hạn chế như hình ảnh kém chất lượng, gây khó khăn trong quan sát, nhận diện tình huống. Ngoài ra, cách tính điểm cứng nhắc, thiếu linh hoạt dẫn đến bất công cho một số học viên.

Vậy phần mềm mới có những cải tiến gì?

Thứ nhất, so với phần mềm trước đây hình ảnh trong phần mềm được nâng cấp chất lượng, sắc nét hơn, giúp học viên dễ dàng quan sát và xử lý tình huống.

Thứ hai, phần ôn tập được bổ sung thêm các chức năng mới như hiển thị tên tình huống. Phần mềm cũng bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống Trước/Sau và Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.

Thứ ba, giao diện phần thi thử giống với thi thật giúp học viên thích nghi tốt hơn trước khi khi chính thức làm bài thi.

Thứ tư, phương thức chấm điểm cũng được điều chỉnh linh hoạt hơn, học viên xử lý tình huống sớm hơn cũng được chấm điểm dù không đạt tối đa.

Việc nâng cấp phần mềm mô phỏng thi lái xe cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch với nhiều cải tiến tích cực. Hy vọng phần mềm mới sẽ giúp mô phỏng chính xác các tình huống thực tế, tạo điều kiện cho học viên làm quen với kỳ thi thực tế. Đồng thời, việc nâng cấp này cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe tại Việt Nam.

Thông tin thêm cho bạn:

Tháng 6/2022, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ.

Phần mềm mô phỏng bao gồm 120 tình huống giao thông phức tạp như lái xe trên đường phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường giao cắt lập thể, đường đèo dốc, sương mù, mưa to, trơn trượt; ban ngày, ban đêm...

Phần mềm được xây dựng và cài đặt trên hệ thống máy tính sẽ hiển thị tình huống cho học viên, đồng thời đưa ra các yêu cầu đòi hỏi người học phải áp dụng các kiến thức về pháp luật giao thông, kỹ năng lái xe cơ bản để trả lời trong một thời gian nhất định. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nhung-cai-tien-trong-phan-mem-mo-phong-thi-giay-phep-lai-xe)