Những CEO công nghệ “tính nóng như lửa”

08:57, 01/10/2013

Các CEO lớn như Steve Jobs, Bill Gates, Steve Ballmer… đều có những lúc khiến những người xung quanh điên đảo với tính khí thất thường và “nóng như lửa” của họ. Thế nhưng, họ vẫn là những người được yêu quý và kính trọng trong con mắt mọi người, thậm chí Steve Ballmer, một người nổi tiếng với những cơn thịnh nộ và la hét cục cằn, còn đọng lại hình ảnh “mít ướt” khi bật khóc trong cuộc họp thường niên cuối cùng với hơn 10.000 nhân viên của Microsoft mới đây.
 

Sau đây là chân dung một số CEO công nghệ nổi tiếng nóng nảy.

Steve Jobs
 

Khi còn trẻ, Steve Jobs nổi tiếng với những cơn thịnh nộ bất thường. Theo Andy Hertzfield, một trong những nhân viên đầu tiên của Apple, “tính khí bướng bỉnh và những cơn giận dữ bất thường, cùng khuynh hướng nói ra với mọi người chính xác những gì Steve Jobs đang nghĩ” khiến các đồng nghiệp sợ hãi và xa lánh ông. Nhưng tính tình của Jobs đã dịu hẳn đi khi ông lớn tuổi hơn, hay ít nhất cũng được nhận xét là biết cách bộc lộ những cơn nóng giận một cách “hợp lý hơn”, chứ không để chúng bùng nổ “vô tổ chức” nữa.

Bill Gates
 

Trong thế kỷ 21, Bill Gates là một nhà từ thiện được mọi người yêu quý. Nhưng Bill Gates của thế kỷ 20 lại là một người “kinh khủng” với bạn bè và đồng nghiệp. Ông nổi tiếng la hét các CEO của những công ty đối thủ và luôn xem thường các báo cáo ở Microsoft, gọi chúng là những ý tưởng “ngu ngốc”. Nhưng có lẽ nạn nhân nặng nhất của tính khí nóng nảy của Gates là người đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen. Paul Allen từng nói phải chịu đựng những cơn nóng giận thường xuyên của Gates “như địa ngục”. Mọi thứ còn tệ hơn khi Gates cố gắng đẩy Allen ra khỏi công ty sau khi Allen bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Steve Ballmer
 

Là một trong những người được miêu tả là nóng nảy nhất. Trong một vụ kiện về việc Microsoft đã dùng những điều khoản đặc biệt để ngăn ngừa nhân viên chạy sang làm cho Google, Steve Ballmer đã phản ứng dữ dội, ném bay chiếc ghế trong phòng và hét lên với Eric Schmidt: “Tôi sẽ chôn sống cái gã đó, tôi đã từng làm như thế, và tôi sẽ làm thế nữa. Tôi sẽ giết chết Google”. Ballmer cũng nói rằng “Google không phải là một công ty thật sự”. Thế nhưng, trong buổi họp thường niên cuối cùng với cương vị là CEO Microsoft, người đàn ông “nóng như lửa” Steve Ballmer đã bật khóc trước hơn 10.000 nhân viên của Microsoft.

Larry Ellison
 

Khi nhà báo Philip Elmer Dewitt nhắc đến những mối quan hệ yêu đương ngoài luồng của nhà sáng lập ra hãng Oracle, Larry Ellison, trong bài viết về Mark Hurd, cựu CEO của HP, người từng có scandal sex tai tiếng, ông Ellison đã gửi email cho nhà báo đó với tiêu đề “Này Jerk” và trong email, ông đã gọi Elmer-Dewitt là “đồ cặn bã”.

Eric Schmidt
 

Không phải tất cả những CEO nóng giận đều là những người thường xuyên la hét, mắng chửi người khác, đôi khi họ lại có tính cách trầm lắng nhưng không kém phần tàn nhẫn. Cựu CEO Eric Schmidt của Google nổi tiếng luôn nói với các nhân viên là không nên lo lắng nhiều về những thông tin mà giới truyền thông tung ra. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, Schmidt từng tuyên bố không một nhân viên Google nào được phép nói chuyện với bất kỳ ai ở toà soạn báo CNET trong hẳn 1 năm trời.

Jerry Yang
 

Hẳn mọi người còn nhớ Jerry Yang từng là CEO của biểu tượng Internet Yahoo. Năm 2005, khi Firefox mới chỉ ra đời được mấy tháng, Mitchell Baker và John Lilly của Mozilla Foundation đã mời và thậm chí trả tiền để CEO Yahoo lúc đó là Jerry Yang đến thảo luận về một mối quan hệ hợp tác. Cuộc gặp đã không mang lại kết quả tốt đẹp nào. Yang đến muộn 45 phút – trong khi cuộc họp được ấn định chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ - và đột nhiên bắt đầu la hét các đại diện của Mozilla. Yang đã trả số tiền hậu hĩnh cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn để họ đưa các thanh công cụ Yahoo vào trình duyệt IE với các dịch vụ của họ. Điều đó cho thấy Yang hiểu rõ Yahoo phụ thuộc vào các nhà sản xuất trình duyệt lớn như thế nào.

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN