Máy ảnh trong smartphone: ưu và nhược

08:59, 09/03/2014

Cuộc chiến camera điện thoại thông minh đang diễn ra khốc liệt khi các nhà sản xuất đang vật lộn để thêm số chấm (megapixel), nhiều tính năng hơn và đèn flash tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng điểm qua một số công nghệ được sử dụng trên các dòng smartphone cao cấp hiện nay.

1. HTC One 

Trong khi hầu hết các điện thoại ở nhóm đầu đang tập trung vào việc nâng cấp số megapixel lên, HTC lại rẽ theo một hướng mới với HTC One, bằng cách tập trung vào kích thước của các điểm ảnh hơn là số lượng điểm ảnh. HTC One chỉ có một cảm biến 4 megapixel, nhưng những megapixel này được mệnh danh là "UltraPixels”, có nghĩa là chúng lớn hơn các điểm ảnh bạn tìm thấy trên một camera của điện thoại chuẩn.  

Các cảm biến máy ảnh trên điện thoại thông minh rất nhỏ, vì vậy việc tăng kích thước khiến nó cần thêm không gian trên một chiếc điện thoại và yêu cầu một ống kính lớn hơn nữa. Vì lẽ này, hầu hết điện thoại thông minh đều có bộ cảm biến có kích thước tương tự nhau và việc nâng con số megapixel đồng nghĩa bạn chêm nhiều pixel vào cùng một không gian, có nghĩa là làm cho chúng nhỏ hơn. Pixel nhỏ hơn nhận ít ánh sáng hơn khiến nó ít có khả năng tái tạo chính xác một hình ảnh và có thể dẫn đến hiện tượng nhiễu và biến dạng khác. Pixel lớn hơn như của HTC One có thể chụp nhiều ánh sáng hơn, lớn hơn 300% so với nhiều máy ảnh 13 megapixel trên thực tế, cho phép hình ảnh chi tiết hơn . Vì thu được nhiều ánh sáng hơn nên HTC One cũng chụp tốt hơn nhiều trong môi trường tối so với hầu hết các máy ảnh của điện thoại thông minh hiện nay. 

Nhược điểm của cách tiếp cận này là hình ảnh có độ phân giải thấp hơn, có thể nhìn tốt trên màn hình điện thoại nhưng khi phóng to xem trên máy tính không thực sự tốt. Bên cạnh việc có điểm ảnh lớn hơn, khẩu độ f/2.0 của HTC One cũng lớn hơn nhiều so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như LG G2 có khẩu độ f/2.4, có nghĩa là ống kính máy ảnh của HTC One mở rộng hơn khi chụp ảnh và được nhiều ánh sáng hơn. Lưu ý rằng chỉ sổ f càng nhỏ đồng nghĩa khẩu độ sẽ càng lớn.  

HTC One cũng có bộ ổn định hình ảnh quang học, tránh run tay bằng cách sử dụng một con quay hồi chuyển để di chuyển ống kính theo hương ngược lại của chuyển động, để tránh hình ảnh bị mờ và giảm thiểu tình trạng khung hình bị rung lắc. 

2. LG G2

Có cách tiếp cận ngược với với HTC , G2 đóng gói 13 megapixel vào một cảm biến. Như đã đề cập ở trên nó cũng có một khẩu độ nhỏ hơn, vì vậy ánh sáng được vào trong cảm biến ít hơn và được ghi lại ít hơn. Tuy nhiên, các hình ảnh được chụp bởi LG G2 có thể phóng to lên nhiều hơn so với HTC One mà không có một sự mất mát đáng kể về chất lượng. 

Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc sử dụng zoom số có nhiều hiệu quả hơn. Hầu hết các máy ảnh trong điện thoại thông minh không có zoom quang học vì nó sẽ đòi hỏi ống kính di chuyển, vì vậy thay vào đó họ tận dụng megapixel để phóng to, giảm số megapixel để họ có thể zoom xa hơn. Rõ ràng là bắt đầu từ 13 megapixel cho phép bạn phóng to hơn nữa với độ giảm chất lượng ít hơn so với khi bắt đầu với 4 như trên HTC One.

LG G2 cũng tích hợp tính năng ổn định hình ảnh quang học, một tính năng càng trở nên phổ biến trong điện thoại thông minh nhưng rất nhiều dòng không có, ngay cả dòng cao cấp đi nữa.  

Cách thức bộ chống rung quang học hoạt động

LG G2 cũng có tính năng tập trung đa điểm tự động, có nghĩa là nó có thể tự động tập trung lên đến chín đối tượng cùng một lúc, ngay cả khi chúng đang di chuyển, và nó sẽ tự động chọn ra khuôn mặt và những chi tiết khác bạn muốn tập trung vào, rất dễ dàng. Nhưng một máy ảnh sẽ chẳng là gì nếu không có ống kính của nó, do đó LG đã sử dụng kính sapphire chống xước để bảo vệ. 

Mai Hoa