Những công nghệ từ Google góp phần làm thay đổi cuộc sống?

07:36, 04/05/2014

Một trợ lý thực sự thông minh có thể nói chuyện với chủ sở hữu qua điện thoại, thiết bị đeo, đồ gia dụng và thậm chí cả xe hơi, tất cả sẽ làm nó trở nên vô cùng hữu ích.

Không còn là một công ty chủ yếu kinh doanh sản phẩm trực tuyến, Google đã dần phát triển vượt ra lĩnh vực chính của mình. Một trong những hướng đi được Google đặt trọng tâm trong thời gian tới chính là công nghệ thiết bị thông minh.

Chúng ta cùng xem, liệu tương lai công nghệ thiết bị thông minh sẽ đi vào cuộc sống như thế nào dưới bàn tay của Google.

Nest - tự động hóa ngôi nhà

Google đã chi đến 3,2 tỷ USD để mua lại Nest Labs. Đây là công ty đang phát triển thiết bị theo dõi nhiệt độ căn phòng thông minh, tìm hiểu sở thích của người dùng từ đó kiểm soát hệ thống nhiệt độ để tối ưu hóa nhiệt độ phù hợp với chủ nhân cũng như giúp bạn tiết kiệm cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Ngoài ra, Nest còn có khả năng báo động khi có khói hoặc khí carbon monoxide (CO) rò rỉ. Thiết bị tích hợp sẵn Wi-Fi, có thể được truy cập từ xa thông qua ứng dụng trên iOSAndroid.

Với việc bán Motorola, Nest được cho là nhóm phần cứng cốt lõi của Google, và công ty đang sẵn sàng để tận dụng sức mạnh này. Các sản phẩm được Nest ra mắt trong tương lai hy vọng sẽ giúp Google hoàn thành mục tiêu tự động hóa ngôi nhà. Giá trị tiềm năng là từ các dữ liệu Google có thể thu thập thông qua mối liên kết giữa các thiết bị trong căn nhà, từ đó tìm hiểu cách bạn sử dụng ngôi nhà đó ra sao.

Nhìn chung, tiềm năng của một hệ thống tự động hóa ngôi nhà cho phép chúng ta có thể điều khiển mọi thứ từ xa, cũng như mang đến sự hiểu biết tốt hơn về cách người dùng sử dụng chúng. Hãy tưởng tượng một hệ thống như Google Now được tích hợp vào, chúng ta có thể ngồi một nơi ra lệnh cho lò sưởi, đèn điện hay TV bật lên.

Boston Dynamics - robot thương mại

Việc mua lại Boston Dynamics của Google càng làm mở ra hy vọng về sự xuất hiện của nhiều hơn nữa robot trong cuộc sống. Trước đó Google cũng đã mua lại một số công ty robot, bao gồm cả Robotics Challenge Trial đến từ DARPA của Nhật Bản, Schaft Inc, công ty sáng tạo ra robot 2 chân có thể leo thang. Google cũng mua lại những công ty khác như Redwood Robotics, Meka Robotics, Holomini và Bot & Dolly đều có dấu ấn trong ngành công nghiệp robot.

Theo Andy Rubin, hiện đang phụ trách mảng robot tại Google, sẽ sớm có robot thương mại xuất hiện trên thị trường. Dĩ nhiên, thách thức để đưa robot vào trong cuộc sống không hề nhỏ, và Google được cho là sẽ giải quyết chúng bằng cách phát triển một nền tảng hệ điều hành robot riêng trong thời gian tới.

DeepMind - Trí tuệ nhân tạo

Việc Google mua lại DeepMind đến từ công ty AI của Anh Quốc không phải là quá bất ngờ, bởi Google muốn các máy móc có thể được cung cấp sức mạnh cũng như thuật toán có tính chính xác cao.

Một bước đột phá thực sự từ AI sẽ đưa tất cả mọi thứ khác nhau của Google, bao gồm Google Now và Android đến công cụ tìm kiếm web, tự động hóa và người máy. Một trợ lý thực sự thông minh có thể nói chuyện với chủ sở hữu qua điện thoại, thiết bị đeo, đồ gia dụng và thậm chí cả xe hơi, tất cả sẽ làm nó trở nên vô cùng hữu ích.

Waze - tối ưu hóa bản đồ thế giới

Google đang mở rộng hơn nữa khả năng cung cấp dịch vụ bản đồ thông qua Waze, nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa các tính năng tiện lợi cho người sử dụng. Nếu chưa bao giờ sử dụng Waze trước đây, thì bạn cần biết rằng đó là một ứng dụng bản đồ cộng đồng, nhằm mang lại lợi ích cho chủ sở hữu từ các dữ liệu cập nhật theo thời gian thực, như cung cấp thông tin trạng thái giao thông…

Điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách tham gia vào các tuyến đường vắng người, không bị kẹt, thậm chí có thể tìm đến một cửa hàng có giá rẻ nhất xung quanh khu vực đang đứng.

Waze cho phép cộng đồng thực hiện cung cấp các báo cáo cập nhật tình hình giao thông trên các tuyến đường, giúp giảm ùn tắc giao thông, tai nạn và các nguy cơ khác có thể ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Đây rõ ràng là tính năng thiếu trên Google Maps, vì vậy mua lại Waze sẽ giúp Google lấp đầy khoảng thiếu sót trên dịch vụ bản đồ của mình.

Có thể thấy, những mong muốn cốt lõi của Google chính là đưa đến cuộc sống nhiều hơn nữa các công nghệ thú vị, với những nét hấp dẫn riêng.

Diệp Hân