Những điểm khiến Surface RT "ăn đứt" iPad

12:10, 23/12/2012

Mặc dù khi ra mắt, tablet Surface RT của chạy Windows RT của Microsoft phải đối mặt với một thách thức lớn đến từ các đối thủ như iPad của Apple, Nexus 10 của Google và Kindle Fire HD 8,9 inch của Amazon nhưng sản phẩm vẫn xứng đáng là một thiết bị sáng giá dựa trên nền tảng Windows RT cho người sử dụng.

Nếu bạn đang đắn đo trong việc lựa chọn tablet Surface RT so với iPad thì những ưu thế của Surface RT trong bài viết sau hy vọng sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn nhất.

Trang bị chân đế

Microsoft đã thực hiện một quyết định lớn là cung cấp chân đế trên Surface kể từ khi giới thiệu sản phẩm hồi đầu năm. Mục đích của Microsoft đó là nhấn mạnh những tính năng chủ yếu và chỉ ra những điểm thu hút sự chú ý của người dùng như chi tiết đầu tư vào kỹ thuật của các thiết bị, chất lượng xây dựng Surface RT và còn nhiều hơn thế nữa.

Chân đế cho phép Surface RT được chống đỡ trong cả hai thế thẳng đứng và nằm ngang. Trong chế độ thẳng đứng, chân đế đặt Surface RT ở một góc lý tưởng để sử dụng như là một lựa chọn thay thế cho ultrabook hoặc xem nội dung trực tuyến như Netflix hoặc TEDTalks. Nhìn chung, các góc độ của Surface được sự hỗ trợ của chân đế là rất lý tưởng cho công việc của người sử dụng.

Touch Cover

Touch Cover trên Surface RT có thể là một trong những phụ kiện sáng tạo và hữu ích nhất của năm 2012. iPad cũng có một Smart Cover kỳ diệu gắn thông qua nam châm và tự động mang đến tablet điều tuyệt vời khi mở nó, nhưng Microsoft đã đưa những ý tưởng mới cho sản phẩm đạt đến một cấp độ khác.

Touch Cover có thiết kế không dày hơn nhiều so với Smart Cover của Apple, nhưng Microsoft đã đóng gói sẵn một bàn phím cảm ứng vật lý, cùng với đó là một trackpad và các nút đặc biệt để truy cập nhanh vào Windows RT với các tính năng Share, Search, Devices và Settings Charms.

Một ưu điểm khác của Touch Cover trong Surface RT là việc tháo máy được tốt hơn. Tháo một Smart Cover trên iPad có thể khiến iPad tách rời và bị rơi làm hư máy, trong khi đó để tháo Touch Cover người dùng phải bỏ ra nhiều lực hơn nữa.

Mặc dù vậy, một số người dùng phàn nàn rằng Touch Cover đòi hỏi một bề mặt cứng ở phía dưới để đỡ cho kích thước quá mỏng manh của nó, điều này khiến việc để trên đùi khi làm việc thực sự lhas quá khó khăn.

Như đã từng đánh giá về khả năng đánh máy trên Touch Cover so với Type Cover, trải nghiệm đánh máy của Touch Cover không đem đến chất lượng tốt hơn nhưng dù sao các phím cảm ứng này lại đem đến tính hiện đại hơn so với kiểu đánh máy truyền thống.

Tất nhiên, người sử dụng có thể chọn một số thiết bị vỏ bảo vệ khác cho iPad như Logitech Ultrathin Keyboard Cover cũng cung cấp một bàn phím, cảm ứng phản hồi xúc giác và có khả năng đỡ iPad dựng lên khi đem so với Smart Cover của Apple.

Ứng dụng Office RT

Từ góc độ kinh doanh, những công cụ cốt lõi trong MS Office thực sự là một lợi thế dành cho Surface RT. Có rất nhiều ứng dụng có sẵn cho iPad và hầu hết chỉ cung cấp một số khả năng tương thích với các định dạng file của MS Office. Tuy nhiên, chỉ MS Office mới là công cụ hoàn hảo nhất.

Ứng dụng Office RT đi kèm với Surface RT ở cả 2 hình thức và chức năng tương đương với ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Dĩ nhiên, Office RT sẽ mang đến khả năng tương thích với các định dạng của tập tin một cách tốt nhất có thể.

Microsoft sẽ cung cấp các ứng dụng MS Office cho iOS nhưng đó là lời hứa hẹn trong tương lai (nhiều khả năng là năm 2013) nhưng bây giờ ít ra Office RT có thể đáp ứng cho một yêu cầu nào đó để doanh nghiệp có thể giải quyết sự so sánh giữa Surface RT so với iPad.

Cổng USB

Surface RT có 1 cổng USB, còn iPad thì không. Cổng USB có thể mở ra một thế giới với toàn bộ khả năng của Surface RT, điều mà iPad của Apple không thể làm được. Ngoài việc có thể kết nối với một ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB hoặc ổ flash USB để di chuyển các tập tin hoặc bổ sung thêm dung lượng lưu trữ, cổng USB cũng có thể được sử dụng để thêm một bàn phím, chuột, máy in, webcam hoặc đơn giản là bất kỳ thiết bị nào khác mà người dùng cần đến.

Có điều, cổng USB đặt ở vị trí mà người dùng đánh giá là không thực sự tốt. Khi sử dụng ở chế độ đứng với chân đế mở, cổng USB bố trí phía trên bên phải. Nó hoạt động tốt cho việc kết nối với ổ flash USB hoặc webcam mà người dùng có thể muốn đặt ở phía trên Surface, nhưng sẽ là khó xử đối với một bàn phím, chuột hoặc máy in và có thể gây ra vấn đề cho các hiết bị USB sử dụng dây cáp ngắn.

Khe cắm thẻ nhớ microSDXC

Cổng USB có thể được sử dụng để mở rộng dung lượng lưu trữ, nhưng Surface RT cũng cung cấp một điểm sáng khác chính là khe cắm thẻ nhớ microSDXC. Khe cắm này được giấu một cách kín đáo ở mặt sau của Surface RT phía sau tấm chân đế. Với khe cắm này, người sử dụng có thể bổ sung thêm đến 64 GB dung lượng lưu trữ bổ sung bằng cách gắn thẻ microSD kích thước chỉ mỏng như một móng tay vào khe cắm của tablet là xong.

iPad của Apple không trang bị khe cắm thẻ hoặc cổng để bổ sung thêm dung lượng lưu trữ, nhưng lựa chọn này có nhiều trong tablet Android. Tuy nhiên, hầu hết các tablet Android sử dụng công nghệ microSD cũ hơn chỉ cho phép bổ sung tối đa 32 GB. MicroSDXC hỗ trợ dung lượng lên đến 2 TB, và khe cắm tương thích ngược với các thẻ cũ hơn là microSD và microSDHC.

Thẻ microSD có thể được đặt tại chỗ để mở rộng vĩnh viễn năng lực lưu trữ của tablet hoặc có thể được hoán đổi khi cần thiết, ví dụ như hoán đổi trong việc lưu trữ nhạc, xem phim hoặc lưu dữ liệu cho một dự án nào đó.

Với cùng một mức giá là 500 USD cho phiên bản thấp nhất, Surface RT cũng cung cấp dung lượng lưu trữ gấp đôi so với iPad của Apple. Mặc dù vậy, theo các phát hiện gần đây thì không gian để phục vụ dung lượng lưu trữ cho Windows RT và MS Office RT cũng đã chiếm đến 16 GB. Tùy thuộc vào những gì mà người sử dụng cần có ở một tablet để làm việc, Surface RT có một số tính năng và lợi ích để cho sản phẩm thực sự độc đáo.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN