Những điều trông đợi ở Microsoft vào 2012

09:31, 28/12/2011

Năm 2011 không hẳn là một năm đặc biệt khó khăn đối với Microsoft. Doanh thu của hãng trong năm tài chính kết thúc vào 30 tháng Sáu cho thấy hệ điều hành hai năm tuổi Windows 7 cho máy để bàn đã bán được 500 triệu bản, khẳng định vị trí dẫn đầu trong những hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên hãng không cho ra mắt được nhiều sản phẩm mới trong năm nay, ngoại trừ Office 365 và Internet Explorer 9.

 

Năm sau sẽ hoàn toàn khác. Microsoft đang chuẩn bị cho sản phẩm lớn của mình, Windows 8. Tuy ngày công bố chưa được tiết lộ, Microsoft đã tuyên bố phiên bản Beta sẽ ra mắt vào tháng 2/2012 và nhiều nhà phân tích cho rằng hệ điều hành này sẽ chính thức xuất hiện vào trước cuối năm, rất có thể sẽ kịp thời điểm mua sắm đón mùa tựu trường.  Những kế hoạch lớn khác cũng đang được chuẩn bị, và sau đây là những điều chúng ta có thể trông chờ vào Microsoft trong năm 2012.

 

Máy tính bảng chạy Windows 8

 

Windows 8 sẽ là sự đánh cược lớn nhất của Microsoft, thay đổi đáng kể diện mạo của hệ điều hành sang giao diện Metro lần đầu tiên được giới thiệu với Windows Phone 7 vào năm ngoái. Người dùng vẫn có thể sử dụng ảnh màn hình desktop quen thuộc và các icon ứng dụng, nhưng giao diện tương thích cảm ứng sẽ góp phần giúp Microsoft thuyết phục khách hàng mua máy tính bảng sử dụng hệ điều hành này.

 

Tuy nhiên Microsoft sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường máy tính bảng khi mà iPad của Apple đã trở thành sản phẩm thương mại thành công rực rỡ và nhiều máy tính bảng của các hãng khác đang được bán với giá rẻ như Kindle Fire của Amazon. Hãng phân tích thị trường Forrester gần đây cho biết sự quan tâm của khách hàng đối với máy tính bảng chạy Windows đang suy giảm. Trừ phi Microsoft có thể thuyết phục được các nhà phát triển phần mềm tạo ra nhiều ứng dụng chạy trên nền tảng của mình hơn, như những gì Apple đã làm, những thiết bị của hãng có lẽ khó vượt ra được khỏi cái bóng của iPad.

 

Xbox phát triển sâu hơn thành live TV


Gần đây, Mirosoft đã tiết lộ những dấu hiệu đầu tiên về dịch vụ Live TV trên Xbox. Hãng cho biết đã liên hệ với hơn hai mươi nhà cung cấp trong nhiều mảng đa dạng như phim ảnh, âm nhạc, thể thao và truyền hình nhằm mở rộng các dịch vụ trực tuyến của Xbox Live.

 

Cập nhật gần đây cho dịch vụ Xbox Live ngoài việc bổ sung giao diện mang phong cách Metro cho Xbox, còn cho phép khách hàng cáp truyền hình Fios của Verizon chọn trong 26 kênh truyền hình khác nhau. Một vài đối tác khác cũng đang cung cấp dịch vụ truyền hình qua Xbox. 

 

Chiều hướng phát triển của Xbox cho thấy hãng đang tiến tới mục tiêu biến Xbox trở thành một thiết bị không thể thiếu mà khách hàng có thể bật lên bất cứ khi nào để xem truyền hình chứ không phải chỉ khi cần để chơi game nữa. Năm sau, dự kiến sẽ có thêm nhiều nội dung truyền hình được giới thiệu cho Xbox.

 

Windows Phone đứng thứ 3


Trong lĩnh vực hệ điều hành cho điện thoại di động, Microsoft gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Apple và Google. Vào cuối năm ngoái, Microsoft đã giới thiệu một loạt điện thoại từ các đối tác sử dụng hệ điều hành mới, Windows Phone 7.

 

Tuy công nghệ có thể bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh, thị phần của hãng lại không. Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, chỉ 1.5% smartphone trên thế giới sử dụng hệ điều hành của Microsoft, trong khi đó iPhone 4S của Apple đã bán được hơn bốn triệu chiếc chỉ ba ngày sau khi phát hành và cũng theo Gartner, thị phần của Android sẽ đạt 49% vào cuối năm 2012.

 

Để cải thiện thị phần của mình, Microsoft sẽ phải có nhiều động thái hơn trong năm sau. Gần đây, một số tin đồn cho biết rất có khả năng Microsoft sẽ công bố bản cập nhật tiếp theo của Windows Phone Mango, Windows Phone Tango chính thức tại CES 2012. Đồng thời cải tiến lớn nhất của nền tảng Windows Phone dự kiến sẽ nằm trong bản cập nhật Apollo được dự kiến xuất hiện vào giữa tháng 6/2012. 

 

Tăng cường phát triển công cụ tìm kiếm 

 

Microsoft tập trung nhiều vào nền tảng bộ máy tìm kiếm của mình như bổ sung thêm các đối tác chiến lược, thay đổi bộ máy lãnh đạo..., tuy nhiên trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm, Google vẫn chiếm ngôi vương với 65,6% thị phần Mỹ trong tháng 10/2011. Trong trong khi đó, Microsoft chỉ chiếm 14,8%. Tại Anh, Google thống trị gần như tuyệt đối khi chiếm 90,59% thị phần. 

 

 

Tất nhiên, không chỉ các doanh nghiệp tại các quốc gia nhỏ tích cực nghiên cứu phát triển công cụ tìm kiếm mà những đại gia như Google, Microsoft, Yahoo cũng liên tục cải tiến. Vì thế, thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, Google vẫn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, một số nỗ lực của Microsoft có thể sẽ đem lại kết quả trong năm 2012 như sự hợp tác của Microsoft với Facebook. Vào tháng 5/2011, Microsoft bắt đầu bổ sung các giới thiệu từ người sử dụng Facebook vào công cụ tìm kiếm Bing, tạo nên các kết quả tìm kiếm tùy biến nhờ ưu tiên các nội dung từng được "thích" bởi ai đó trong danh sách bạn bè Facebook của người tìm kiếm. Ví dụ như một người khi tìm nhà hàng Thái ở Seattle, địa điểm nào từng được bạn bè anh ta "thích" trên Facebook sẽ được ưu tiên hơn trong kết quả của Bing.

 

Cho dù nỗ lực này chưa chắc đã có thể khiến Microsoft vượt qua Google khi mà Google đã tung ra mạng xã hội Google+ của chính mình, nó cũng tạo nên cơ hội cho Microsoft dành được nhiều thị phần hơn trong mảng tìm kiếm trong năm 2012.


Hương Giang

TIN LIÊN QUAN