Những gã khổng lồ về công nghệ ủng hộ cải cách giáo dục

16:32, 13/03/2012

Sal Khan, một thầy giáo người Mỹ, dạy toán, khoa học và lịch sử cho hàng triệu người, nhưng chẳng mấy ai từng nhìn thấy mặt anh.

  

Khan là giọng nói và bộ óc đằng sau Khan Academy, trang dạy học trực tuyến miễn phí ban đầu được sinh ra để hỗ trợ em họ anh học đại số vào năm 1994. Lớp học trực tuyến của anh nhanh chóng tăng lên từ vài trăm người tới bốn triệu người chỉ trong vòng một tháng.
 
 
 
 
 
Sal Khan, nhà sáng lập Khan Academy
 
 
Người thầy giáo 35 tuổi này tin rằng anh có thể thay đổi nền giáo dục trên toàn thế giới, và phương pháp dạy học của anh đã bắt đầu được áp dụng tại các trường của Mỹ. Nỗ lực truyền tải kiến thức miễn phí đến cho đông đảo mọi người của Khan đã không đơn độc. Giờ anh có được sự ủng hộ và hỗ trợ của những người khổng lồ về công nghệ, Chủ tịch Google Eric Schmidt và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates.
 
 
Câu chuyện của Khan bắt đầu thật đơn giản. Anh đồng ý dạy đại số từ xa cho em họ Nadia, cô em bảy tuổi ở New Orleans. Lớp học trực tuyến của anh không chỉ giúp ích cho Nadia, mà còn cho hàng trăm người lạ mặt vô tình đặt chân vào trang web và gửi thư cảm ơn cho anh.
 
 
"Tôi bắt đầu nhận được những phản hồi như 'Con tôi mắc tật đọc khó, và trang web của anh là thứ duy nhất giúp được nó', Khan chia sẻ.  Và từ đó, anh thành lập một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu đơn giản nhưng đầy tham vọng: "tạo nên một nền giáo dục với chất lượng quốc tế nhưng hoàn toàn miễn phí cho bất cứ ai, ở bất cứ đâu." Vào năm 2009, anh đã bỏ việc để cống hiến toàn bộ thời gian của mình cho sứ mệnh này.
 
 
Với ba bằng từ MIT và một bằng MBA từ Harvard, Khan đã thu âm và tải lên hơn 3000 bài học. Và giờ, với hơn 15 triệu USD tài trợ từ Google và Gates, anh bắt đầu thuê các kĩ sư và nhà thiết kế để phát triển một nền tảng phần mềm mà anh hy vọng có thể thay đổi cách người ta dạy toán học. 
 
 
Nỗ lực của Khan, người được gọi là "nhà giáo của thế giới", là một minh chứng cho thấy công nghệ, cộng thêm một tấm lòng, có thể góp phần biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

 
 
Hương Giang
TIN LIÊN QUAN