Những kỳ vọng về máy tính bảng trong 5 năm tới

17:48, 07/09/2011

Có thể sạc bằng năng lượng mặt trời, thiết kế siêu mỏng, có thể gập lại để có thể bỏ trong túi như một tờ giấy,… Đó là những điểm mới mà tablet trong tương lai 5 năm tới có thể sẽ được trang bị. Bài viết sau sẽ giới thiệu một số thiết kế tablet hấp dẫn nhất trong tương lai công nghệ đang phát triển như ngày nay.

Tablet có thể thu nhỏ

Báo và tạp chí có thể gập lại, vì vậy nhiều khả năng tablet cũng sẽ không có lý do gì mà từ bỏ thiết kế kiểu này. Một trong những lý do khiến người dùng có thể tin tưởng đó chính là do các công nghệ thiết kế như vi xử lý, chip bộ nhớ và pin liên tục đổi mới dựa trên các công nghệ nano tiên tiến, bao gồm các dây nano được làm bằng đồng giúp việc đọc tin được linh hoạt hơn. Kết hợp các nỗ lực nghiên cứu sử dụng sợi DNA để phát triển vi xử lý với dự án công nghệ nano đang nghiên cứu bởi đại học Công nghệ Stanford về việc phát triển các pin có thể uốn cong như giấy khiến điều này rất dễ xảy ra.

Theo dõi người sử dụng

Tablet và smartphone trong tương lai sẽ cho phép người dùng có thể theo dõi việc di chuyển của mình theo thời gian thực trên bản đồ trực tuyến. Theo giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Rice University, Lin Zhong, thì thiết bị di động của một thập kỷ kể từ nay sẽ có trang bị các cảm biến, gồm cảm biến tương tác với bộ cảm biến không dây đeo trên hoặc cấy vào cơ thể người dùng. Họ có thể làm việc với bộ cảm biến trong môi trường để thu thập thông tin thời tiết và truyền không cần dây dẫn đến các trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây. Ai mà biết được tablet hoặc smartphone trong một ngày nào đó có thể cảnh báo người sử dụng biết một cơn đau tim sắp xảy ra trước khi bạn nhận thấy bất kỳ một triệu chứng nào.

Được trang bị các túi khí

Báo cáo vào tháng 2/2010, CEO Jeff Bezos của Amazon đã đưa ra một thiết kế khiến người dùng cảm thấy đó là một điều “khá là điên rồ”. Brezos đã đưa ra bằng sáng chế về một túi khí dành cho các thiết bị di động của mình, theo đó các tablet sẽ được bao bọc bởi các túi khí bảo vệ nhằm tránh sự va đập vào các vỉa hè khi sử dụng. Đây có thể được coi như là một chiếc case bảo vệ cho máy để tránh các hiện tượng như rơi xuống đất, đập vào tường,… mà không hề hấn gì.

Lắp ráp từ những điện thoại di động mini

Nhà thiết kế Kamil Izrailov đã đưa ra một khái niệm về mẫu tablet Mobikom mới mẻ cho phép sản phẩm tablet của mình có thể được lắp ráp từ các thành phần điện thoại di động mini mà theo blog Design Buzz ví rằng người dùng có thể lắp ráp chúng và treo lên tường. Mỗi phần của tablet được cung cấp bởi một nguồn pin và vi xử lý riêng.

Còn hơn cả xác định vị trí

Xác định vị trí được chúng ta hiểu đến đó như là một dịch vụ tiếp xúc với thế giới trực tuyến, nơi bạn có thể xác định địa điểm ăn uống, mua sắm,… ở đâu khi mình đến đó. Nhưng trong tương lai, tablet và các ứng dụng di động sẽ làm nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Hồi tháng Bảy vừa rồi, phòng thí nghiệm Fujitsu đã công bố một nền tảng di động mới tự động tải về và chạy, sau đó xóa các ứng dụng và dữ liệu phù hợp với thời gian và địa điểm cụ thể. Ví dụ, nếu đang đến một viện bảo tàng, hệ thống dựa trên đám mây của Fujitsu sẽ xác định bạn đang ở đâu và ngay lập tức chỉ ra đường dẫn đến bảo tàng đó. Khi bạn rời khỏi bảo tàng, các dữ liệu ngay lập tức sẽ bị xóa hết. Đương nhiên, hệ thống này cũng có thể làm việc với smartphone và máy tính. Quả thật mà nói thì đây quả là một công nghệ quá hấp dẫn và “đáng sợ”.

Hội tụ giữa tablet và máy tính xách tay

Tablet và máy tính xách tay đang trong một quá trình hội nhập với nhau. Cả hai thể loại này đang phát triển một cách mỏng hơn và nhẹ hơn, nhất là khi chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của iPad 2 với MacBook Air của Apple, Galaxy Tab 10.1 với Series 9 của Samsung và sắp tới là một loại các sản phẩm Ultrabook của Intel. Hệ điều hành của tablet và máy tính cũng đang hướng chiều sát nhập vào nhau, đặc biệt là tính năng hỗ trợ giao tiếp cử chỉ trên Lion OS X 10.7 và sắp tới là Windows 8, một sự hài hòa hấp dẫn lẫn nhau. Lenovo IdeaPad U1 là một đại diện cho sự kết hợp của tablet Androd và MTXT Windows, có thể được xem là một dấu hiệu cho những gì sắp xảy ra trong tương lai. Và đừng quên Android của Google và hệ thống chạy điều hành Chrome OS, hai nền tảng di động này cũng có thể sẽ sớm hợp nhất với nhau trong tương lai.

Tablet báo chuông, trả lời như điện thoại

Ý tưởng thiết kế khá thông minh của Antoine Brieux về mẫu HTC Stick Phone, một điện thoại mỏng và kiểu dáng đẹp cơ bản phù hợp với bên trong tablet HTC Tube. Kết hợp điện thoại với máy tính bảng có thể đem đến lợi ích cho người sử dụng không muốn lúc nào cũng kè kè bên mình 2 thiết bị sản phẩm. Mang theo một smartphone kiêm tablet sẽ cho phép người sử dụng có thể trả lời điện thoại, coi tablet như là một đồng hồ báo thức luôn bên mình.

Màn hình với bản lề gấp lại

Một khái niệm thông minh đến từ Feno cho thấy một tablet với bản lề cho phép màn hình có thể gấp đôi và bọc xung quanh bàn phím. Một tablet với một bàn phím có thể tháo rời hoặc thậm chí là trang bị thêm một màn hình thứ ba sẽ sớm xuất hiện. Và nếu đang cảm thấy hấp dẫn về một màn hình có thể gấp lại thì có thể nghĩ ngay đến một công nghệ mà các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ cao của samsung khi đang phát triển một màn hình hiển thị OLED có thể gấp lại nhiều lần mà không sợ nhăn.

Tương tác với thực tế

Các ứng dụng tăng cường khả năng tương tác thực tế hiện đã có sẵn cho tablet và smartphone nhưng hiện mới chỉ là thời kỳ sơ khai của chúng. Ví dụ, ngày nay ứng dụng Augmented Reality (hay còn gọi là AR) được đặt tên cho các thiết bị iOS hiển thị các điểm quan tâm (bao gồm nhà hàng, cửa hàng café, điểm đang đứng). AR (đối chiếu dữ liệu thực - ảo) là thuật ngữ chỉ công nghệ hỗ trợ thiết bị hiển thị nội dung tương ứng với hình ảnh đang được chiếu qua camera. Công nghệ này đã được triển khai trong game và một số ứng dụng quân đội từ nhiều năm. Nhờ các bước tiến trong mảng thiết bị di động, băng rộng không dây và vi xử lý, AR không còn đắt đỏ để xuất hiện trong điện thoại thông minh smartphone và tablet. Thực chất AR phù hợp với tablet hơn so với smartphone, các lớp đồ họa có thể xem và tương tác dễ dàng hơn với một màn hình tablet kích thước lớn.

Tablet chạy bằng năng lượng mặt trời

Pixel Qi đã thiết kế màn hình di động cho phép người dùng có thể đọc dễ dàng cả trong điều kiện ngoài trời lẫn trong nhà. Công ty đã phát triển một bảng điều khiển sử dụng nguồn năng lượng 1 watt, nguồn điện này được phát thông qua các tế bào thu năng lượng mặt trời nhằm nâng cao hơn hiệu quả sử dụng của màn hình với bo mạch chủ. Bảng điều khiển được đựat xung quanh các mép vát của tablet trong thực tế có thể thu năng lượng và cấp cho những tablet và eReader sử dụng năng lượng thấp. Ở điều kiện ánh sáng mặt trời đầy đủ, bảng điều khiển có thể thu và phát nguồn điện 1 watt này. Hiện tại, dự án phát triển tablet giá rẻ cho trẻ em One Laptop Per Child (được biết đến với tên gọi OLPC) có ý định phát hành một tablet chạy bằng năng lượng mặt trời có giá thành hấp dẫn nhằm hướng đến các sinh viên ở các nước đang phát triển vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.

Thiết kế bằng bút

Việc kế hợp bút viết với công nghệ cảm ứng chắc chắn sẽ giúp người sử dụng tablet thuận lợi hơn trong việc thiết kế các bản vẽ của mình so với các thao tác chạm bằng đầu ngón tay. Một tablet với màn hình cỡ lớn như MPad thực sự là một sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng. Trang web Information Technology đã đưa ra một thiết kế tablet với màn hình OLED rộng 15,6 inch của Volker Hubner cho phép các lập trình viên có thể sáng tạo ra các thiết kế của mình.

Tablet với bàn phím dẻo

Với hầu hết tablet, case bàn phím vật lý gần như là một điều không thể nhằm hạn chế sự nặng nề cũng như kích thước cồng kềnh. Nhưng một thiết kế bàn phím QWERTY không dây có thiết kế mềm mại, có thể gấp gọn lại và bỏ vào trong túi áo sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lấy ra để sử dụng với tablet khi cần thiết. Chỉ có điều, một bàn phím vật lý dù mềm đến mấy cũng không thể nào tạo cho người sử dụng một cảm giác nhẹ nhàng như bàn phím cảm ứng được.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN