Những mẹo nhỏ giúp wifi nhà bạn nhanh hơn ít ai biết

Việt Anh 09:40, 08/06/2020

Nếu bạn thấy tốc độ mạng Internet của mình chậm dưới mức có thể chịu đựng được, hãy thực hiện các bước sau để tăng tốc độ cho chúng.

Cập nhật firmware cho router

anh minh họa 

Điều đầu tiên mình nghĩ các bạn nên làm là cập nhập firmware của router. Việc cập nhật route sẽ giúp sửa các lỗi firmware cũ, giúp cho router của bạn hoạt động một cách tốt nhất. Để cập nhật firmware cho router, rất đơn giản, bạn chỉ cần lên Google tìm kiếm sẽ có ngay cách hướng dẫn cho bạn. Đối với các hãng router khác nhau sẽ có các cách cập nhật riêng, vì vậy lúc tìm kiếm bạn nên kèm theo tên hãng router bạn đang sử dụng.

Kiểm tra tốc độ mạng có tương ứng với số tiền phải trả mỗi tháng

Sử dụng một số trang web như Speedtest.net hoặc fast.com để kiểm tra xem bạn có nhận được nhiều hơn hay ít hơn tốc độ mà nhà cung cấp dịch vụ đã hứa hẹn trong gói dịch vụ Internet - thứ mà bạn phải chi trả mỗi tháng.

  anh minh hoa

Nếu thấy không đúng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để tìm hiểu xem vấn đề là gì. Nếu nhà cung cấp không đưa ra giải đáp phù hợp, hãy xem xét chuyển đổi sang một đơn vị khác uy tín hơn.

Hãy chắc chắn rằng không ai đang lấy cắp băng thông của bạn

Tốc độ mạng Internet của bạn có thể chậm chạp vì những người khác đang sử dụng tín hiệu Wi-Fi chung. Hãy đảm bảo bộ định tuyến đang sử dụng bảo mật WPA2 loại mạnh, không dễ đoán.

Bạn cũng có thể sử dụng trang cài đặt hoặc ứng dụng di động của bộ định tuyến để xem có "thiết bị khách" nào được kết nối với mạng hay không. Nếu bạn không nhận ra một số thiết bị, hãy loại bỏ chúng ra khỏi mạng và sau đó thay đổi lại mật khẩu Wi-Fi của mình.

Thay đổi kênh (channel) phát wifi của router

Thay đổi kênh wifi (channel) sẽ giúp tránh hiện tượng nhiễu sóng khi bạn ở khu vực dân cư đông hoặc chung cư có nhiều router phát sóng trong cùng một kênh. Để thay đổi kênh - channel wifi rất đơn giản. Bạn chỉ cần đăng nhập vào router với link đăng nhập, tài khoản và mật khẩu thường ghi ở phần thông tin thiết bị trên router.

anh đại diện

Sau khi đã đăng nhập vào router bạn chọn Wireless (mạng không dây) > Wireless Settings (cài đặt mạng không dây) > Channel (kênh). Thông thường các thiết bị phát wifi bây của các nhà mạng theo chuẩn 2.4Ghz nên bạn nên chọn các kênh 1, 6, 11Ghz là tốt nhất.

Thay đổi vị trí để router trong nhà

Vị trí để router cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến mạng wifi nhà mạng. Bạn nên để wifi ở giữa nhà và ít có các vật cản, vì đây là vị trí tốt nhất để mọi vị trí trong nhà bạn có thể bắt được wifi một cách tốt nhất. Router cũng nên để xa các thiết bị điện tử tivi, tủ lạnh, các vật dụng kim loại sẽ gây nhiễm sóng wifi của bạn.

Nâng cấp gói Internet băng thông rộng

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet thường có nhiều gói băng thông khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn đang nhận gói băng thông từ 20Mbps trở lên, việc nâng cấp sẽ không giúp ích nhiều, trừ khi bạn có nhu cầu dữ liệu thực sự lớn.

Nhưng nếu gói Internet lại đang khá khiêm tốn, chẳng hạn như 5Mbp, hãy xem xét nâng cấp bởi lúc này thì dù điều chỉnh bộ định tuyến kiểu gì thì tốc độ vẫn bị giới hạn ở tốc độ này.

Việt Anh