Những nhà doanh nghiệp “tuổi teen” ở Thung lũng Silicon

00:00, 23/06/2010

Không chỉ nổi tiếng là trái tim của nền công nghệ thế giới, Thung lũng Silicon còn chứa đựng nhiều “truyền thuyết” về các nhà doanh nghiệp sớm thành đạt khi vẫn còn ở độ tuổi cắp sách tới trường.

Doanh nhân “tuổi teen”

Diane Keng là cô gái Mỹ “tuổi teen” gốc Hoa xinh đẹp luôn khao khát trở thành một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh Internet. Hồi tháng 3, cô gái 18 tuổi này đã thành lập công ty Internet MyWeboo.com giúp giới trẻ quản lý cuộc sống ảo và các dịch vụ mạng xã hội đồng nhất trong một môi trường. Cô đang nỗ lực giới thiệu công ty của mình tới các nhà đầu tư mạo hiểm. Thậm chí, mới đây, cô đã tự mở một gian hàng để giới thiệu dịch vụ của mình tại Hội chợ Triển lãm Web 2.0 ở San Francisco.


Diane Keng giới thiệu công ty của mình tới các nhà đầu tư tại
Hội chợ Triển lãm Web 2.0 ở San Francisco, Mỹ.

Điều đáng ngạc nhiên là, mỗi buổi sáng, Keng vẫn phải đến trường trung học và giữ vai trò dẫn dắt các lớp học về những vấn đề kiểu như nâng cao vị thế nền kinh tế và chính phủ. Đến chiều, cô lớp trưởng xinh đẹp lại tham gia luyện tập ở đội tuyển cầu lông của trường.

“Tuổi trẻ, giới tính và cả sự thiếu từng trải không ngăn cản được tôi làm những điều tôi muốn”, Keng nói. Cô đảm đương việc quảng bá cho MyWeboo.com từ nhà cùng với đồng sáng lập Steven, 25 tuổi, anh trai của cô.

Keng không phải là doanh nhân “tuổi teen” duy nhất ở trường trung học Monta Vista – nơi cô đang theo học. Tại đây, có ít nhất 10 cô cậu học sinh đang thực hiện những dự án kinh doanh của mình như một cậu bé chuyên mua và phát triển các website mà cậu nghĩ có tiềm năng. Gurbaksh Chahal đã từng là một trong số những “doanh nhân tuổi teen” như vậy.

Gurbaksh Chahal sáng lập công ty quảng cáo trực tuyến Click Agents có trụ sở ở San Jose năm 16 tuổi, và bán lại nó với giá 40 triệu USD hai năm sau đó. Anh tiếp tục sáng lập mạng lưới quảng cáo BlueLithium để rồi vào năm 25 tuổi, một hãng đã trả ông 300 triệu USD để mua lại.

Kristopher Tate cũng là một nhân vật hay được nhắc đến. 5 năm trước, Tate tốt nghiệp trung học sớm khi mới 16 tuổi. Cậu mượn xe ô tô của bố, tự lái từ San Diego tới Cupertino để ra mắt trang web chia sẻ hình ảnh Zooomr. Kristopher Tate tin rằng Thung lũng Silicon là thiên đường cho các nhà doanh nghiệp trẻ tuổi. “Mọi thành phần trong giới kinh doanh công nghệ đều có mặt ở đây. Và khi bạn muốn khởi nghiệp hay cảm thấy ý tưởng của mình có giá trị, sẽ có người xem xét nó một cách nghiêm túc”.

Học hay kiếm tiền?

Mặc dù thanh thiếu niên sớm thâm nhập môi trường kinh doanh là rất đáng khích lệ, nhưng làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, học tập cũng thực sự là vấn đề nghiêm trọng mà các “nhà doanh nghiệp tuổi teen” phải đối mặt.

 “Trong hai năm đầu tiên từ lúc khởi động dự án Click Agents cho tới lúc bán nó, thực tế tôi đã hy sinh cả cuộc sống tuổi trẻ của mình”, ông Chahal, người đã từng quyết định rời bỏ trường trung học để tập trung thực hiện dự án riêng, nói. “Thời điểm đó, tôi thậm chí đã vừa ngủ vừa làm việc ở văn phòng”.


Diane Keng tự chuẩn bị cho gian hàng

Một nguy cơ khác mà các “nhà doanh nghiệp tuổi teen” phải đối mặt là khi dự án khởi nghiệp không thành công, nó có thể mang đến những cú sốc lớn về mặt tinh thần. YouNoodle, một tổ chức chuyên theo dõi các dự án khởi nghiệp, cho rằng những người trẻ tuổi có xu hướng đánh giá quá cao giá trị ý tưởng của họ. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, YouNoodle đã chỉ ra rằng người sáng lập có tuổi đời dưới 25 tin tưởng công ty của họ sẽ phát triển nhanh hơn 27% so với những người sáng lập dự án lớn tuổi hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng thì hầu hết các “doanh nhân tuổi teen” vẫn phải đặt việc học lên hàng đầu.

Lần đầu tiên Keng thực hiện một dự án mạo hiểm khi mới 15 tuổi. Cô thực hiện ý tưởng kinh doanh in áo phông và sau đó tiếp tục thành lập một công ty chuyên tư vấn - tiếp thị. Cô đóng cửa công ty in áo phông bởi không kiếm đủ tiền để duy trì hoạt động. Công ty thứ hai đóng cửa bởi cô cho rằng mình đã quảng bá bản thân quá yếu trong các hoạt động tiếp thị, và cần tập trung thời gian cho ACT – một kỳ thi tương tự như SAT để xét tuyển học sinh trung học vào đại học. 

Hiện tại, với MyWeboo.com, Keng đang giúp trường của cô khuyến khích các hoạt động kinh doanh cho học sinh của mình. Không khí cạnh tranh khốc liệt được thổi vào các lớp học kinh doanh, tiếp thị, tài chính... ở trường Monta Vista. Ngày càng có nhiều những buổi thảo luận như làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh. Các giáo viên cho phép Keng không dự lớp học và có thể chủ động làm bài kiểm tra khi cần.

“Nếu họ có thể sẽ thất bại trong tương lai, tốt hơn hãy để họ thất bại ngay từ khi còn trẻ”, Carl Schmidt, giáo viên của Keng, nói. Ông chỉ cho các sinh viên của mình biết rằng 90 đến 95% các sản phẩm mới gặp thất bại, vậy nên họ cần tập trung cho việc nghiên cứu và tìm ra lời giải cho câu hỏi “người tiêu dùng thực sự cần gì?”.

Tuy nhiên, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cần phải biết cách tập trung. Keng thường tắt điện thoại di động và email khi ở đang trường hay làm bài tập ở nhà. “Nếu đó là một cuộc gọi công việc kinh doanh, bạn hãy nhắn vào hộp thư thoại. Tôi sẽ gọi lại cho bạn sau đó”, cô nói. Cô cho biết nhờ biết tập trung đúng mức cho việc học, cô đã có đủ điểm và sẽ có mặt ở Đại học Santa Clara bắt đầu từ mùa Thu tới với một xuất học bổng toàn phần.

Quý Đoàn (Theo WSJ)

TIN LIÊN QUAN