Những tính năng đặc sắc của bộ Office trong Windows Mobile phiên bản mới nhất

10:07, 07/10/2009

Phiên bản tiếp theo của Windows Mobile với nhiều tính năng độc đáo mang lại cho người dùng điện thoại cao cấp những tiện ích không thể chê vào đâu được. Một trong những điểm nhấn của phiên bản Windows Mobile lần này chính là bộ Office với những tính năng mạnh mẽ “tiến gần” đến bộ Office 2010 vừa phát hành dành cho Windows PC.

Word Mobile:

Với các văn bản Word trong máy tính, để đọc được trong điện thoại, bạn chỉ việc đơn giản chép nó vào trong thẻ nhớ rồi cắm vào điện thoại. Tiếp đó, bạn mở công cụ Word trong bộ Office lên thì nó sẽ tự động quét qua bộ nhớ để tìm các file Word cho bạn.

Trong thanh tùy chỉnh sẵn có ở bên dưới, bạn có thể in đậm, in nghiêng, gạch chân các đoạn chữ, câu văn mình muốn. Bạn có thể canh phải, canh trái hoặc canh giữa cho các đoạn văn bản. Để phóng to kích thước chữ lên, bạn hãy vào View > Zoom rồi chọn kích thước muốn phóng to văn bản là xong.
 
Nếu muốn tìm hoặc thay thế một từ nào đó trong văn bản, bạn hãy vào Menu > Edit > Find/Replace rồi điền từ của mình quan tâm vào khung hiện ra. Để thay đổi font chữ cho đoạn văn bản, bạn vào Menu > Format > Font rồi tinh chỉnh sang dạng font chữ mình muốn bằng cách thay đổi các giá trị tương ứng trong từng mục liên quan. Bạn được phép thay đổi kích thước chữ, màu chữ, font chữ và dạng gạch chân cho chữ. 

Tuy nhiên, công cụ hay nhất trong Word Mobile vẫn là công cụ kiểm tra chính tả để giúp bạn viết tiếng Anh chuẩn hơn. Muốn kiểm tra bài văn tiếng Anh của mình, bạn vào Menu > Tools > Spelling thì công cụ sẽ giúp chỉ cho bạn những chỗ sai văn phạm để bạn chỉnh lại. Trong mục Tools còn có lệnh Word Count giúp bạn đếm số chữ trong văn bản nữa. Hơn thế nữa, Word Mobile phiên bản mới giúp bạn đọc dễ dàng các file của Word 2007 và bạn cũng có thể tạo ra một văn bản định dạng .docx ngay trong điện thoại của mình bằng cách trong chương trình Word Mobile, bạn vào Menu > File > New. Sau đó bạn nhập nội dung mình cần vào văn bản rồi vào Menu > File > Save As, trong Type – bạn chọn định dạng file là Word Document (*.docx) rồi nhấn Save là xong.

Excel Mobile:

Excel Mobile trong điện thoại được giản tiện nhiều hàm tính toán phức tạp nhưng các phép toán cơ bản thì vẫn giữ nguyên. Do đó, các bảng biểu liên quan đến tính toán thông thường vẫn có thể hoạt động tốt trong Excel Mobile. Cách sử dụng Excel Mobile cũng tương tự như Excel dành cho Computer, theo đó bạn điền các nội dung mình cần vào từng ô và làm các phép toán theo đúng trình tự giống như bình thường. Để phóng to thu nhỏ văn bản, bạn vào View > Zoom rồi chọn giá trị thích hợp. Excel hỗ trợ bạn tạo tối đa 3 sheet trong một file, muốn mở sheet nào thì bạn chọn sheet ấy trong mục View > Sheet. Muốn tạo 4 sheet cùng một lúc và cùng đồng thời kiểm soát chúng thì bạn chọn View > Split hoặc Freeze Panes là xong. Khi muốn chỉ hiển thị một sheet thì bạn chọn View > Remove Split hoặc Unfreeze Panes là được.

Để thêm các công cụ khác trong Excel Mobile, bạn chọn View > Toolbar. Khi đó, thanh công cụ đầy đủ sẽ hiện ra gồm các hỗ trợ rất mạnh về việc tạo ra các biểu đồ, đồ thị. Các tính năng liên quan đến canh phải, trái, giữa các nội dung trong từng ô. Ngoài ra còn có hàm tính toán của một số phép đơn giản đặt trong các nút bấm như Σ để tính tổng, các nút bấm để thêm kí hiệu $ vào một con số, chọn phần lẻ cho các số thập phân,… Để thêm các kí hiệu đặc biệt, bạn vào Menu > Insert > Symbol rồi chọn trong danh sách hiện ra. Để tìm các hàm tính toán trong Excel, bạn vào Menu > Insert > Fonction rồi tìm trong danh mục mới mở ra. Để vẽ đồ thị, bạn vào Menu > Insert rồi chọn dạng đồ thị và nguồn dữ liệu để vẽ là xong.

Bạn cũng có thể thay đổi các yếu tố định dạng trong một ô bằng cách vào Menu > Format > Cell rồi tinh chỉnh các thông số trong từng mục hiện ra như Size để đặt kích thước mặc định cho ô, cách sắp xếp dữ liệu trong các ô có liên quan. Mục Align để bạn canh chỉnh vị trí của chữ trong ô, mục Font để bạn thay đổi kích thước – màu sắc – dạng của font chữ trong ô, mục Boders để bạn chọn mặc định một kiểu đường viền và màu đường viền cho các ô dữ liệu trong Excel Mobile. 

Nếu bạn muốn dữ liệu trong ô khớp với kích thước của ô, bạn vạn Menu > Row > Autofit và Menu > Column > Autofit là xong. Để sắp xếp các ô theo một trật tự bạn muốn, bạn chỉ việc vào mục Menu > Tools > Sort, rồi chọn kiểu mình thích trong khung hiện ra là được. Sau khi đã chọn xong, bạn nhấn OK để xác nhận chọn lựa. Không giống như Word Mobile, công cụ Excel Mobile chỉ có thể tạo ra các file theo định dạng tương đương với Excel 2007 mà thôi, nên nếu đưa các file ấy vào trong máy tính dùng Office cũ thì sẽ không đọc được.

Power Point Mobile:

Các hiệu ứng âm thanh trong Power Point computer không hoạt động được trong Power Point Mobile, tuy nhiên những hiệu ứng liên quan đến chuyển slide và các hiệu ứng trong từng slide thì vẫn hoạt động được bình thường. Khi bạn trình chiếu một file Power Point trong điện thoại, bạn hãy nhấn nút để vào trong cây thư mục điều khiển. Lệnh Next hoặc Previous sẽ mở slide kế tiếp hoặc lùi về slide trước đó. Để đến chính xác một slide nào đó, bạn hãy chọn Go to Slide rồi chọn tên slide trong danh sách hiện ra. Mục Zoom In hoặc Zoom Out giúp bạn phóng to hay thu nhỏ kích thước của các slide khi trình chiếu.

Để tinh chỉnh các tính năng khi trình chiếu Power Point, mục Show Options, bạn mở thẻ Orientation rồi đánh chọn dạng màn hình muốn hiển thị slide. Nếu màn hình bạn rộng theo chiều thẳng đứng thì bạn chọn Portrait, còn nếu điện thoại của bạn có màn hình rộng theo chiều ngang thì bạn chọn Landscape (right-handed) hoặc Landscape (left-handed) thì slide trình chiếu sẽ đẹp hơn. Sau đó, bạn qua tiếp mục Playback, đánh chọn dòng Override playback options for all files và Use timings  if present để cho phép chạy hiệu ứng hẹn giờ trong tất cả các slide. Sau cùng, bạn nhấn OK để xác nhận chọn lựa.

Để tắt việc trình chiếu Slide, bạn chọn End Show là xong. Nhược điểm của công cụ Power Point Mobile là nó chỉ cho phép xem các slide Power Point chứ không hỗ trợ thiết kế nội dung nên việc sử dụng sẽ bị hạn chế hơn.

OneNote Mobile:

Đây là một công cụ dùng để ghi chú nhanh bằng điện thoại. Khi bạn cần ghi chú một điều gì đó như số điện thoại, địa chỉ nhà, các thông tin quan trọng, bạn chỉ việc mở OneNote Mobile lên rồi nhấn New. Trong cửa sổ hiện ra, bạn điền nội dung muốn ghi nhớ vào và nhấn Done để lưu lại. Sau này, để xem lại các ghi chú đó, bạn chỉ việc nhấn chọn lên nó trong danh sách hiện ra là xong. Đây là một công cụ hay hơn nhiều so với việc dùng tin nhắn để lưu lại các ghi chú. Nguyên nhân là do các tin lưu trong OneNote có kích thước nhỏ hơn, truy xuất dễ hơn do nó được lưu trữ trong bộ nhớ lớn, trong khi đó tin nhắn chứa trong bộ nhớ máy tương đối nhỏ nên việc truy xuất tin nhắn để tìm thông tin thì thường rất khó khăn.

Uất Kim Hương

TIN LIÊN QUAN