Những tính năng thú vị giúp 'smartphone' thông minh hơn

07:00, 10/03/2013

Điện thoại thông minh ngày nay có rất nhiều chức năng vượt xa khả năng của những chiếc điện thoại thông thường - mạnh mẽ hơn, là những chiếc máy tính nối mạng đa phương tiện và là vật bất ly thân của rất nhiều người dân trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển công nghệ ngày nay vẫn tiếp tục giúp thế hệ điện thoại mới trở nên hiện đại và đa tính năng hơn. Dưới đây là một số tính năng thú vị giúp biến những chiếc điện thoại thông minh của bạn trở nên “thông minh” hơn trong thập kỷ tới.

Màn hình 3D

Nếu như được tích hợp màn hình hiển thị 3D và trình duyệt web 3D, người sử dụng có thể trực tiếp xem các bộ phim 3D yêu thích trên điện thoại di động mà không cần sử dụng các loại kính chuyên dụng. Vì vậy, thay vì chỉ sử dụng chức năng duyệt web thông thường, bạn hãy nên “nâng cấp” cho dế yêu của mình với màn hình 3D mới, với các thao tác tương tự như khi bạn thực hiện nâng cấp các thiết bị điện tử khác như Xbox.



Bảo mật bằng sinh trắc học

Thay vì phải nhớ những mật khẩu dài lê thê, bạn có thể truy cập dữ liệu và các trang web trên điện thoại thông minh bằng cách sử dụng phương pháp bảo mật sinh trắc học. Thế hệ điện thoại mới với màn hình có độ phân giải cao và chức năng cảm biến có thể thực hiện được điều này.

Ví dụ, khi bạn chạm vào màn hình, chức năng cảm biến sẽ tự động nhận dạng chủ nhân thông qua dấu vân tay của bạn. Ngoài ra, camera phía trước sẽ sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để nhận dạng bạn. Đồng thời, giọng nói của tất cả mọi người đều là duy nhất, do đó, tính năng nhận dạng giọng nói cũng sẽ là một phần quan trọng trong quy trình bảo mật.
Không chỉ có vậy, cách bạn sử dụng điện thoại – động tác nhấn phím và thói quen di màn hình - cũng là duy nhất. Số lượng sinh trắc học được sử dụng sẽ phụ thuộc vào mức độ bảo mật mà người sử dụng mong muốn. Ví dụ, nếu bạn đang truy cập vào tài khoản Facebook, bạn chỉ cần một chu trình sinh trắc học để xác thực. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một hoạt động có tính bảo mật cao (truy cập vào tài khoản ngân hàng thông qua điện thoại thông minh), có thể bạn sẽ cần sử dụng nhiều chu trình sinh trắc học hơn.

Thanh toán không dây

Điện thoại thông minh đồng thời cũng có thể trở thành ví tiền của bạn. Sử dụng thẻ tín dụng là phương pháp rất quen thuộc, nhưng ví điện tử được đánh giá là phương pháp dễ dàng hơn. Hiện tại, Google đã tung ra chức năng ví di động kết hợp với Citi MasterCard, và trong tương lai sẽ phát triển thêm nhiều loại thẻ tín dụng tương tự. 

Có thể nói, trong tương lai gần, tất cả các công ty dịch vụ tài chính sẽ dần dần chuyển sang hình thức thanh toán di động. Chiếc ví da của người sử dụng cũng sẽ nhanh chóng chuyển thành hình thức “ví-điện thoại thông minh”. Một ví dụ về một công nghệ này hiện đang vô cùng được yêu thích là NFC (near-field communications chips) cũng được tích hợp trên điện thoại thông minh. 

Trợ lý cá nhân

Chiếc điện thoại thông minh đồng thời cũng có thể trở thành một trợ lý cá nhân đắc lực cho người sử dụng. Nhà cung cấp đầu tiên tung ra chức năng này là Apple với siêu đại lý thông minh mang tên Siri. Từ nền tảng đại lý thông minh Siri, các nhà cung cấp đang dự định phát triển một chức năng mới mang tên “trợ lý cá nhân”. “Người trợ lý” này sẽ giúp tìm kiếm những trang web thích hợp và thu thập những thông tin có liên quan dựa vào thời gian chủ nhân sử dụng chức năng “trợ lý” và cũng dựa vào thời gian “trợ lý” tiếp xúc với chủ nhân.


Nói cách khác, trợ lý thông minh sẽ nhận biết các sở thích cá nhân và nhu cầu của người sử dụng; sau đó sẽ sắp xếp, trình bày, và chia sẻ những gì thích hợp với người sử dụng.

Thêm vào đó, “trợ lý cá nhân” trên điện thoại di động sẽ có một khuôn mặt xuất hiện trên màn hình và khuôn mặt đó sẽ được thiết kế theo các tính cách mà chủ nhân lựa chọn. Bạn thậm chí sẽ thấy các nhân vật nổi tiếng bán bản quyền chân dung kỹ thuật số và cá tính của họ để trở thành các “trợ lý thông minh”.

Điện thoại-không-màn hình

Theo những nghiên cứu mới nhất, một số thế hệ điện thoại thông minh mới sẽ không tồn tại màn hình. Tất nhiên, thế hệ điện thoại thông minh truyền thống sẽ không mất đi, nhưng người sử dụng sẽ có thêm một số lựa chọn mới. Điện thoại-không-màn hình sẽ trở nên vô cùng phổ biến và được yêu thích bởi một lý do rất đơn giản: không có màn hình, người sử dụng sẽ không cần phải sử dụng pin và sạc pin thường xuyên.

Vậy Điện thoại-không-màn hình sẽ được sử dụng ra sao, là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, thế hệ điện thoại này sẽ được sử dụng bằng cách cảm ứng và kích hoạt giọng nói. Khi bạn chạm vào điện thoại, bạn sẽ tự động được kết nối với đại lý thông minh, là một phần của hệ thống siêu máy tính trên các đám mây. Bất cứ điều gì bạn cần, đại lý thông minh sẽ cung cấp thông tin cho bạn bằng giọng nói, ví dụ như hướng dẫn đường đi, đọc email cho bạn…

Khả năng kết nối cao

Điện thoại thông minh sẽ tương tác với các bề mặt thông minh. Hiện nay, ở một số nơi trên thế giới, việc điều khiển màn hình thông minh bằng cách sử dụng khả năng cảm ứng và giọng nói đã bắt đầu trở nên phổ biến. Đơn giản chỉ cần đặt điện thoại thông minh của bạn trên các bề mặt này, hai thiết bị sẽ liên kết với nhau. Ngoài ra, đại lý thông minh của bạn cũng sẽ tự động tích hợp từ điện thoại thông minh tới màn hình.

Thu Trang
TIN LIÊN QUAN