Những xu hướng mất cắp dữ liệu trong năm 2012

14:14, 27/09/2012

Một sự cố rò rỉ mất mát dữ liệu, dù là do vô tình hoặc dữ liệu bị phát tán mà không được phép đều là một vấn đề nghiêm trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Khi dữ liệu của khách hàng bị rò rỉ có thể dẫn tới tổn thất đáng kể về sự tín nhiệm của người dùng đối với tổ chức. Thậm chí tệ hơn, tổ chức đó có thể phải đối mặt với nguy cơ vi phạm luật về bảo mật dữ liệu hoặc nhận được trát hầu tòa từ phía người dùng của họ.    

Bản báo cáo Symantec Intelligence Report tháng 8 năm 2012 mới đây dường như các cuộc tấn công đang có xu hướng giảm xuống, tuy nhiên số lượng các vụ rò rỉ mất mát dữ liệu vẫn duy trì ở mức như cũ. Xét về số lượng định danh trung bình bị đánh cắp trong một vụ rò rỉ dữ liệu đã giảm xuống tới gần 1 nửa nhưng số lượng trung bình các vụ việc ăn cắp định danh người dùng tăng 41% - điều này có nghĩa những kẻ tấn công đang có xu hướng nhắm tới các nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể, được chọn lựa kỹ hơn, khác với xu hướng cũ là chỉ đơn thuần thu thập lượng dữ liệu càng nhiều càng tốt.   
 
Báo cáo mới của Symantec cũng nêu bật những nguyên nhân gây ra rò rỉ mất mát dữ liệu. Hacker là thủ phạm chính của hầu hết những vụ việc ăn cắp định danh người dùng trong năm 2012 – chiếm hơn 88% tổng số các vụ việc này. Về xu hướng ngành trong báo cáo mới, Bán lẻ là lĩnh vực hứng chịu những sự cố lộ thông tin định danh người dùng nhiều nhất. Trong khi đó, y tế là lĩnh vực chịu số lượng các sự vụ rò rỉ dữ liệu nhiều nhất cho tới thời điểm này của năm 2012.     

Theo thời gian, số lượng các vụ tấn công mỗi tháng không tăng vọt như chúng ta từng thấy trong các số liệu năm 2011, nhưng điều đó không có nghĩa là các mối đe dọa bảo mật không còn nữa. Thay vì thế, có lẽ các sự vụ rò rỉ mất cắp dữ liệu ngày nay đã trở nên có chủ đích hơn rất nhiều so với trước đây. 

Một số thống kê quan trọng khác

Thư rác:

- Tỉ lệ thư rác trên toàn cầu trên tổng lưu lượng email đã tăng 4,7% điểm kể từ tháng 7 năm 2012, tới ngưỡng 72,3% trong tháng 8 năm 2012 
- Tương tự, tỷ lệ thư rác của Việt Nam trên tổng lưu lượng email tăng 5,1% điểm kể từ tháng 7, ở mức 71,1% vào tháng 8 năm 2012 

 
Tỉ lệ virus

- Tỉ lệ thư virus ẩn trong email trên tổng lưu lượng email toàn cầu là 1 trên 233,1 email trong tháng 8 năm 2012, tăng so với tháng 7 năm 2012. 
- Tương tự, tỉ lệ thư virus ẩn trong email trên tổng lưu lượng email tại Việt Nam tăng lên với tỷ lệ 1 trên 349,0 email trong tháng 8 năm 2012, con số này trong tháng 7 là 1 trên 450,2 email. 

PV

TIN LIÊN QUAN