Công ty Hải Âu đang dùng công nghệ gì mà "Nổ" máy làm đá viên sạch 99,9%

Thiên Thanh 16:39, 09/06/2020

Dù được quảng bá rầm rộ nhưng các sản phẩm làm đá sạch nhưng Công ty Hải Âu lại không đưa ra bất cứ giấy tờ, cơ sở pháp lý có giá trị nào để chứng minh thông tin “đá sạch 99,9%.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm máy làm đá viên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) không được như quảng cáo, nhiều người lo sợ sản phẩm của công ty này có dấu hiệu "thổi phồng" sản phẩm để lừa dối người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (địa chỉ tại số 72 Miếu Đầm - Mễ Trì - Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội) hiện đang đưa ra thị trường hàng loạt các sản phẩm máy làm đá viên với nhiều công suất, sản lượng. Cùng với đó là những lời mời chào có cánh để lấy lòng tin cuả khách hàng.

Trên website haiau.com, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu đã đưa ra nhiều thông tin “mỹ miều” về sản phẩm như “linh kiện nhập khẩu theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, có tem, chứng nhận rõ ràng, sản xuất trên quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và CE Marking; Cơ chế vận hành thông minh, quy trình khép kín, hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh, đảm bảo sức khỏe người dùng…”.

Đặc biệt hơn, phía Hải Âu Group còn quảng cáo rằng, sản phẩm của họ cho ra loại đá sạch tinh khiết đạt chuẩn được Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM chứng nhận. Thậm chí, loại đá này còn được khẳng định sạch tới 99,9%.

Trong các quảng cáo về máy làm đá, đơn vị này quảng cáo có khả năng “lọc sạch vẩn đục, bùn đất, cặn; Loại bỏ hoàn toàn các yếu tố độc hại như kim loại nặng, hóa chất tẩy rửa, thuốc diệt côn trùng, vi khuẩn…; Khử mùi và nâng nồng độ pH để đá thành phẩm đạt độ tinh khiết hoàn hảo…”.

Những lời mời chào có cánh của Hải Âu 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Chất Lượng Việt Nam, bộ lọc thô này chỉ có tác dụng lọc tạp chất và cặn bẩn, còn những chức năng như lọc kim loại nặng, lọc vi khuẩn hay thuốc diệt côn trùng thì chưa rõ căn cứ nào chứng minh.

Thậm chí theo như phản ánh của báo chí, nhân viên tiếp thị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu cũng thừa nhận rằng bộ lọc thô đi kèm với máy làm đá viên Hải Âu chỉ lọc được tạp chất, cặn bẩn chứ không có chức năng nào cao siêu hơn. Nếu muốn lọc được kim loại nặng hoặc các loại vi khuẩn khác, người tiêu dùng cần bỏ tiền mua thêm một bộ lọc khác để lọc cho nguồn nước đầu vào.

Máy làm đá bên em bộ lọc thô chỉ lọc được tạp chất và cặn bẩn. Bình thường chất lượng nước đầu vào ra sao khi đá thành phẩm ra sẽ như vậy. Ví dụ nước đầu vào có kim loại nặng hoặc bẩn thì đá thành phẩm ra cũng sẽ như vậy. Nếu anh muốn đá đầu ra sạch thì phải mua thêm bộ lọc khác để đảm bảo nguồn nước đầu vào sạch. Sau đó sản phẩm đá đầu ra mới sạch được”, Tờ Chất Lượng Việt Nam dẫn lời một nhân viên tư vấn cho hay.

Tại buổi làm việc với phóng viên, chính đại diện phía Hải Âu Group cũng thừa nhận rằng, họ không dám khẳng định chất lượng của tất cả các loại, các lô đá viên thành phẩm đều giống như mẫu đã mang đi thử nghiệm bởi chất lượng đá đầu ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, trên các phiếu thử nghiệm này chỉ nêu ra một số chỉ tiêu nhất định trong sản phẩm đá viên thành phẩm (làm từ máy làm đá viên Hải Âu) chứ không phải toàn bộ các chỉ tiêu về chất lượng của đá thành phẩm. Kết quả thử nghiệm cũng ghi rõ một số chỉ tiêu ở mức 0 (không phát hiện) chứ không có nội dung nào khẳng định đá thành phẩm (làm từ máy làm đá viên Hải Âu) sạch 99,9%.

Mặt khác, trên phiếu thử nghiệm ghi rõ, kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị đối với mẫu thử nghiệm mà khách hàng mang đến. Điều này đồng nghĩa với việc, không phải tất cả sản phẩm đá thành phẩm được làm từ máy làm đá viên Hải Âu đều có chất lượng giống như mẫu đã mang đi kiểm nghiệm.

Tại buổi làm việc với phóng viên, chính đại diện phía Hải Âu Group cũng thừa nhận rằng, họ không dám khẳng định chất lượng của tất cả các loại, các lô đá viên thành phẩm đều giống như mẫu đã mang đi thử nghiệm bởi chất lượng đá đầu ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Điều đáng nói, dù một mực khẳng định rằng sản phẩm đá viên thành phẩm của họ đảm bảo chất lượng do được sản xuất theo quy trình khép kín nhưng phía Hải Âu lại không đưa ra bất cứ giấy tờ, cơ sở pháp lý có giá trị nào để chứng minh thông tin “đá sạch 99,9%”.

Chưa kể đến việc, những phiếu kiểm nghiệm nói trên chỉ nêu kết quả thử nghiệm của mẫu đá viên thành phẩm do doanh nghiệp mang đến chứ không phải kết quả thử nghiệm của “thùng chứa máy làm đá Hải Âu” như quảng cáo.

Cảnh báo các đơn vị bán máy làm đá lừa đảo của Hải Âu

Sau khi thông tin trên được lan truyền, nhiều người lo sợ Hải Âu đang cố tình “thổi phồng” chất lượng đá viên bằng phiếu kết quả do doanh nghiệp tự mang đi kiểm nghiệm? hay Doanh nghiệp này liệu có đang cố tình lừa dối người tiêu dùng bằng những thông tin mập mờ và mang tính chủ quan?

Theo quy định tại khoản 11, điều 8, Luật Quảng cáo 2012 nêu rõ việc hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.”

Thiên Thanh(T/h)