Nobel Hòa bình 2024 vinh danh Tổ chức chống vũ khí hạt nhân

09:09, 12/10/2024

Giải Nobel Hòa bình thuộc về Nihon Hidankyo vì "những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh qua các nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng nữa".

Tổ chức của Nạn nhân Bom nguyên tử và Bom khinh khí (Nihon Hidankyo), phong trào cơ sở của những nạn nhân sống sót sau vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki của Nhật, hay còn gọi là Hibakusha, đã giành giải Nobel Hòa bình 2024.

Ủy ban Nobel đã ca ngợi nỗ lực của Nihon Hidankyo "vì đã chứng minh thông qua lời khai của các nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng nữa".

"Một ngày nào đó, những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki sẽ không còn là nhân chứng của lịch sử nữa. Nhưng với nền văn hóa tưởng nhớ mạnh mẽ và cam kết liên tục, các thế hệ mới ở Nhật Bản đang tiếp nối kinh nghiệm và thông điệp của những nhân chứng", Ủy ban Nobel cho biết khi công bố quyết định.

Ủy ban Nobel ca ngợi Nihon Hidankyo vì đã giúp duy trì điều cấm kỵ về hạt nhân, mà ủy ban cho biết là "điều kiện tiên quyết cho một tương lai hòa bình của nhân loại".

Phần thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là giấy chứng nhận, huy chương giải Nobel và tiền thưởng. Số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là 11 triệu krona Thụy Điển (hơn 1 triệu USD).

Năm 2023, giải Nobel Hòa bình được trao cho bà Narges Mohammadi - nhà hoạt động nhân quyền người Iran vì những đóng góp của bà cho công cuộc đấu tranh cho phụ nữ, chống lại sự phân biệt đối xử và áp bức.

 Tính đến nay, giải Nobel Hòa bình được trao 104 lần cho 141 cá nhân và tổ chức.