Nokia Lumia Icon –Siêu smartphone của Nokia?

11:16, 25/02/2014

Những ưu điểm vượt trội mà Nokia trang bị cho Lumia Icon như màn hình 5 inch độ phân giải Full HD, vi xử lý hàng đầu, camera PureView độ phân giải 20 megapixel, hỗ trợ tính năng sạc không dây chuẩn Qi, kết nối NFC... thì liệu Lumia Icon có thể cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc hay không?

Với việc tiếp tục tung ra mẫu smartphone mới mang tên Lumia Icon, Nokia dường như đã và đang kỳ vọng nhiều vào việc tham gia vào phân khúc smartphone cao cấp cỡ lớn cùng với các "ông lớn" khác như Samsung, Apple, HTC... nhằm dành lại thị phần đang dần bị thu hẹp lại của mình.
 

Nhưng liệu với những ưu điểm vượt trội mà Nokia trang bị cho Lumia Icon như màn hình 5 inch độ phân giải Full HD, vi xử lý hàng đầu, camera PureView độ phân giải 20 megapixel, hỗ trợ tính năng sạc không dây chuẩn Qi, kết nối NFC... thì liệu Lumia Icon có thể cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc hay không?  

Thiết kế

Giống như một số mẫu smartphone gần đây của Nokia như Lumia 1520 hay Lumia 928, thiết kế của Lumia Icon là tương tự. Trong đó máy có kiểu dánh vuông vắn và hơi dài. Tấm nắp lưng vẫn sử dụng chất liệu polycarbonate mềm mại quen thuộc tạo ra cảm giác khi cầm trên tay rất dễ chịu.
 

Để trang trí thêm cho Lumia Icon, Nokia còn thiết kế viền bằng nhôm cao cấp bo xung quanh thân, giúp tạo nên sự nổi bật cho máy, nhất là trong phiên bản màu trắng.
 

Mặt trước của Lumia Icon được uốn cong nhẹ và nổi bật với màn hình chính, nhưng thay vì màn hình phẳng hoàn toàn với các cạnh, màn hình của Lumia Icon lại hơi nhô lên so với các cạnh xung quanh. Điều này cho phép người dùng thao tác với màn hình dễ hơn, phía trên cùng góc bên phải là camera trước 2 megapixel, chính giữa là lưới tản nhiệt của loa và phía dưới cùng là 3 phím cảm ứng điều hướng quen thuộc gồm nút Search, Home và Back.
 

Với kích thước 137x71x10mm, Lumia Icon vẫn không phải là quá lớn và người dùng hoàn toàn có thể thao tác bằng một tay cũng như bỏ gọn vào túi áo hoặc túi quần và mang theo bên mình mà không thấy khó chịu. 

Như thường lệ, Nokia tiếp tục trang bị cho Lumia Icon một màn hình AMOLED kích thước 5 inch độ phân giải 1080p với chất lượng hiển thị tốt nhất của mình. Màn hình hiển thị với màu sắc phong phú, độ sáng tốt và mật độ điểm ảnh lên tới 441ppi. Tất cả làm cho hình ảnh và video độ nét cao hiển thị trên màn hình của Lumia Icon một cách hoàn hảo.

Nokia cũng không quên tích hợp bộ lọc hiển thị Clear Black Display nhằm giảm độ chói trên màn hình khi người dùng sử dụng máy ngoài trời. Màn hình của máy còn được bảo vệ bằng kính Gorilla Glass 3 với khả năng chống xước tốt hơn nhiều so với các mẫu smartphone khác cùng chế độ sử dụng bằng găng tay và tính năng Glance để hiển thị thông báo và giờ lên một phần của màn hình khi ở chế độ chờ.

 Cạnh phải gồm nút điều chỉnh âm lượng, nút nguồn và nút chụp ảnh

 
 Cạnh đỉnh là cổng cắm tai nghe 3.5 mm và khe cắm nano SIM

Cạnh đáy chỉ có duy nhất cổng microUSB

Mặt sau của Lumia Icon là nơi bạn sẽ tìm thấy camera chính 20 megapixel cùng đèn flash LED kép, bên dưới chính là logo Nokia và logo nhà mạng Verizon. Với 4 micro tích hợp cả ở phía trên và phía dưới của hai mặt trước, sau  đủ đáp ứng nhu cầu âm thanh của bạn.

Thiết kế của Lumia Icon cũng là kiểu Unibody, điều đó có nghĩa là người dùng sẽ không thể tháo rời pin của máy cũng như không có khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng lưu trữ khi cần, đây cũng là nhược điểm của chiếc smartphone này.  

Hệ điều hành và ứng dụng

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy khi nhìn vào Lumia Icon là màn hình được chia làm 3 cột thay vì 2 cột như bình thường. Đây là kết quả của bản cập nhật thứ ba của Windows Phone 8. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ có thêm nhiều các biểu tượng trên màn hình Home để thao tác.  
 

Tất nhiên Lumia Icon cũng sẽ đi cùng với bản cập nhật phần mềm Nokia Black, trong đó đi kèm một loạt các ứng dụng của Nokia và cũng hỗ trợ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth low-energy). Nếu những ai mới làm quen với Windows Phone sẽ tìm thấy một số tính năng điển hình như: Đa nhiệm, ra lệnh bằng giọng nói và nhận dạng âm nhạc. Các tính năng Wi-Fi, GPS, NFC, Bluetooth 4.0 và tính năng sạc không dây Qi cũng sẽ được tích hợp.

Bộ phần mềm Microsoft Office là một trong những lợi thế của Windows Phone, nhưng Nokia còn tích hợp thêm nhiều ứng dụng hữu ích riêng như Nokia Here maps, MixRadio, Nokia Beamer và Drive+, nhưng đáng kể nhất phải kể đến ứng dụng Camera.

Camera và video

Cũng giống như Lumia 1520, Lumia Icon đi kèm với camera cảm biến 20 megapixel cùng ống kính Zeiss 26mm f/2.4 và tích hợp chức năng ổn định hình ảnh quang học.

Mặc dù có số lượng megapixel cao, nhưng thực tế, người dùng sẽ không thực sự chụp được các bức ảnh 20 megapixel. Thay vào đó, Nokia dựa trên một kỹ thuật gọi là “Over-sampling” để chụp một bức ảnh 5 megapixel sắc nét, ít bị nhiễu hạt cùng một lúc với một bản sao 16 megapixel.
 
 

Về chất lượng ảnh. Nhiều hình ảnh chụp trong nhà và ngoài trời đều sắc nét và chi tiết, với các cạnh sắc nét. Tuy nhiên một nhược điểm là cấu hình máy ảnh không thể xử lý ảnh chụp macro tốt được, cũng như trong nhiều trường hợp ảnh chụp hơi thiên về màu xanh.

Ngoài chất lượng hình ảnh, thời gian chụp giữa các bức ảnh liên tục cũng là một yếu tố quan trọng, nhất là khi máy đồng thời lưu hai phiên bản của một hình ảnh. Do đó camera của Nokia thường mất nhiều thời gian hơn để xử lý, có nghĩa là người dùng sẽ thấy chậm và có thể sẽ phải bỏ qua một khoảng khắc ấn tượng khác.

Camera trước 2 megapixel độ phân giải HD của Lumia Icon là phù hợp để chat video, nhưng ảnh chụp lại khá tệ với chất lượng chỉ tương đương ảnh chụp từ camera 1,2 megapixel.

Như thường lệ, camera chính của Lumia Icon có thể quay video Full HD với tốc độ 30 khung hình mỗi giây, chất lượng hình ảnh trong video tốt với màu sắc rực rỡ và chi tiết, tính năng ổn định hình ảnh quang học cũng góp phần đáng kể để tăng chất lượng hiển thị.

Hiệu năng

Giống như Lumia 1520, phiên bản Lumia Icon được Nokia trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 xung nhịp 2,2GHz, kết hợp bộ nhớ RAM 2GB và đồ họa Adreno 330. Do đó các thao tác chuyển hướng giao diện, kích hoạt ứng dụng hay xoay màn hình đều thực hiện nhanh chóng và ngay lập tức. Mặc dù có một số ứng dụng có thể load chậm hơn một chút so với các đối thủ trên các nền tảng khác, nhưng chủ yếu là do nền tảng hệ điều hành mà không phải là do phần cứng của máy.

Dù vậy, trong các bài đánh giá hiệu năng quen thuộc giữa Lumia Icon so với các đối thủ sử dụng cùng loại CPU và cùng phân khúc smartphone cao cấp khác lại có sự khác nhau rõ ràng.
 

Không gian lưu trữ không phải là một vấn đề, nhất là đối với những người dùng bình thường thì mức dung lượng 16GB của Lumia Icon là đủ để sử dụng. Tuy nhiên với những người dùng thường xuyên chụp ảnh, quay video thì phiên bản 32GB mới là lựa chọn tốt. Tất nhiên, Windows Phone còn cung cấp thêm 7GB lưu trữ SkyDrive miễn phí, nếu người dùng đăng ký.

Thời lượng pin

Kiểm tra thời lượng pin của Lumia Icon bằng công cụ Laptop Battery khi liên tục lướt web thông qua kết nối không dây, pin công suất 2.420 mAh của máy kéo dài 7 giờ 9 phút.Đó là đủ để bỏ xa mức trung bình (06:53) của smartphone, cũng như Samsung Galaxy S4 (5:25), HTC One (05:44) và Lumia 1020 (06:33).Tuy nhiên thời lượng trên là ngắn hơn so với LGG2 (9:14) và SamsungGalaxy Note 3 (09:57).

Kết

Có thể nói, Lumia Icon là chiếc smartphone nổi bật nhất của Nokia hiện nay, cho phép hãng có thể đủ sức để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc với cấu hình mạnh nhất, màn hình sắc nét, camera chất lượng tốt và thiết kế đẹp. Điều duy nhất khiến người dùng còn đắn đo khi lựa chọn Nokia Lumia Icon có chăng chỉ là liệu người dùng có muốn trải nghiệm hệ điều hành Windows Phone đang còn hạn chế về kho ứng dụng so với Android hay iOS hay không mà thôi.     

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp và nổi bật
- Màn hình OLED sắc nét, độ sáng cao và góc nhìn rộng
- Hiệu năng mạnh
- Camera có khả năng chụp ảnh với chất lượng tốt
- Ứng dụng camera nhiều tính năng

Nhược điểm:

- Hơi nặng và dày so với các đối thủ
- Ảnh chụp đôi khi bị ngả màu xanh
- Không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng
- Pin không thể thay thế


Hoàng Thanh