Nokia N900- hay và dở

06:26, 13/11/2009

Có thể xem N900 là “vận động viên” mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Nokia khi được trang bị hệ điều hành mã mở Maemo, phát triển trên nền Symbian, do chính Nokia hỗ trợ. Tuy nhiên, xét tổng thể, dường như N900 vẫn còn rất nhiều chông gai trên đường chinh phục người dùng, nhất là khi họ phải cân đo đong đếm với iPhone.

Điểm mạnh

Thông số “khủng”

Nokia gọi chiếc N900 là một “chiếc máy tính di động”, nhờ vào cấu hình “khủng” của thiết bị. N900 được trang bị vi xử lý ARM Cortex A8 600 MHz, bộ nhớ có dung lượng 1GB (theo Gizmodo.com, chỉ là 250 MB), hỗ trợ OpenGL tăng tốc xử lý đồ hoạ 3D, màn hình 3.5 inch với độ phân giải 800 x 480, tích hợp camera 5 MP, hỗ trợ flash và tự động lấy nét khi chụp ảnh, quay video.


Tuy nhiên, điểm nổi bật của N900 chính là ở bộ nhớ tích hợp, lên đến 32 GB, có thể nâng cấp lên 48 GB khi gắn thẻ MicrosSD.

- Hệ điều hành Maemo 5


Maemo 5 mang đến khá nhiều tính năng thú vị, với một màn hình chuyển động mượt mà, khi thao tác giữa các ứng dụng, biểu tượng danh bạ, bookmark và công cụ liên lạc. Maemo hỗ trợ đa tác vụ với các nút tiện ích cho bạn biết chương trình nào đang chạy.

- Trình duyệt trên nền Firefox, hỗ trợ Flash

Đây có thể sẽ là tính năng đáng giá nhất của N900. Bạn có thể sử dụng thiết bị siêu di động này để duyệt video trên các mạng chia sẻ. Hỗ trợ flash hiện vẫn còn là nhu cầu bị bỏ ngỏ trên iPhone.

Hạn chế

- Màn hình ngang

Hầu hết các chức năng của thiết bị đều hướng theo chiều ngang, do đó, N900 mang dáng vẻ của một chiếc điện thoại bảng. Đôi khi, muốn thao tác nhanh các tác vụ thường dùng như gửi tin nhắn, duyệt web, bạn phải sử dụng cả hai tay. Điều này là tương đối bất tiện.


- Không hỗ trợ MMS

Không hiểu vì sao Nokia lại bỏ quên tính năng này. Gửi MMS có lẽ là một trong số những ứng dụng được đông đảo người dùng chờ đợi. Do đó, khi sở hữu một chiếc N900, muốn chia sẻ video, ảnh với ai đó, chắc chắn bạn sẽ phải loay hoay tìm cách chuyển qua Internet, thay vì sóng di động.

- Không Ovi Store

Mặc dù Ovi Store không thể sánh bằng App Store hay Android Market, nhưng ít ra, người dùng cũng có thêm cơ hội để trải nghiệm với những tính năng, ứng dụng mới. Nói “không” với Ovi Store, theo nhận định của Pcworld, chính là vì N900 hỗ trợ đa tác vụ, OpenGL…những tính năng đủ làm siêu lòng người dùng.

                    GIÁNG CHÂU (Theo Pcworld)

TIN LIÊN QUAN