“Nuôi dế” = ATM + Internet

05:27, 27/06/2010

Nạp tiền bằng tin nhắn, nạp tiền qua mạng là hai trong các phương thức nạp tiền cho ĐTDĐ không cần đến thẻ đang được nhiều người chọn sử dụng. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, sức lực, việc sử dụng dịch vụ mới này còn đang dần trở thành một “đặc điểm nhận dạng những công dân hiện đại”.

Đoạn tuyệt với thẻ cào

3 năm trước, khi mạng VinaPhone lần đầu tiên cung cấp dịch vụ nạp tiền cho ĐTDĐ bằng tin nhắn EasyTopup, Vũ Đình Đức, 26 tuổi, khi đó còn là nhân viên ngân hàng Sacombank, đã chọn sử dụng ngay. Thay vì 2 đến 3 ngày lại phải chạy đi mua thẻ cào để nạp tiền, với EasyTopup, anh Đức chỉ cần gửi 1 tin nhắn để “sạc” tài khoản di động của mình. Đức nói: “với những người có quỹ thời gian eo hẹp như tôi, việc đến của hàng mua thẻ cào để nạp tiền ĐTDĐ rất phiền phức. Tôi phải tiêu tốn thời gian cho việc di chuyển, tìm điểm bán, giao dịch rồi làm thao tác nạp thẻ. Lặp lại việc này thường xuyên trong một thời gian dài, tôi cho đó là sự lãng phí lớn. EasyTopup đã giúp tôi giải quyết được sự lãng phí đó”.

Vốn sẵn tài khoản thẻ ngân hàng Sacombank, khi VinaPhone cung cấp dịch vụ, anh Đức chỉ việc đăng ký sử dụng dịch vụ với ngân hàng là có thể sử dụng EasyTopup. Mỗi khi cần nạp tiền ĐTDĐ, thao tác duy nhất anh Đức phải làm là soạn một tin nhắn theo cú pháp quy ước của nhà mạng rồi gửi đến tổng đài. Chỉ vài giây sau khi gửi, tài khoản thuê bao ĐTDĐ sẽ được cộng thêm số tiền anh Đức yêu cầu. “Từ khi sử dụng dịch vụ mới, tôi không còn gặp phải những rắc rối như gián đoạn liên lạc do tài khoản hết tiền mà chưa đi mua được thẻ, loay hoay tìm cửa hàng bán thẻ ở địa bàn lạ hay không thể mua được thẻ những lúc hết tiền mặt. Nạp tiền theo phương thức mới giúp tôi chủ động hơn, tiết kiệm được sức lực và thời gian. Tôi còn có thể nạp tiền cho bạn bè hay người thân nữa. Tôi đã “đoạn tuyệt” với thẻ cào rồi”, Đức nói.

 EasyTopup chỉ là một trong số hàng chục dịch vụ nạp tiền ĐTDĐ không thẻ hiện có ở Việt Nam. Theo xu hướng chung trên thế giới, các mạng di động đã liên kết với các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian để cung cấp cho người sử dụng nhiều tiện ích nạp tiền khác nhau. Nhờ ưu điểm hơn hẳn phương thức nạp tiền bằng thẻ cào truyền thống, rất nhiều người sử dụng ĐTDĐ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đã chọn sử dụng các dịch vụ nạp tiền mới.

Khi dịch vụ EasyTopup ra mắt, ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc mạng di động VinaPhone đã cho rằng các hình thức nạp tiền thông thường cho tài khoản ĐTDĐ trả trước như mua thẻ cào, mua mã thẻ hoặc nạp tiền điện tử E-Load… đều có một hạn chế là bị giới hạn bởi các điểm cung cấp dịch vụ và khách hàng buộc phải đến các địa điểm này mỗi khi cần nạp tiền. Ống Hải nhận xét: “Với sự ra đời của dịch vụ nạp tiền qua tin nhắn kiểu như EasyTopup, các thuê bao trả trước có thể thực hiện việc nạp tiền cho tài khoản điện thoại di động của mình mọi lúc mọi nơi, bất kể đêm ngày chỉ với một tin nhắn. Dịch vụ này còn mở ra cơ hội kinh doanh đầy triển vọng cho hệ thống đại lý bán lẻ thẻ nạp tiền trên toàn Việt Nam.

 

Là người làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, anh Đức cho rằng, dịch vụ ĐTDĐ chính là ví dụ điển hình của một xu hướng chung của thế giới: xu hướng sử dụng các tiện ích ngân hàng thay cho tiền mặt trong các giao dịch. Anh Đức nói: “Điện thoại và thẻ tài khoản ngân hàng gần như là hai vật bất ly thân trong cuộc sống hiện đại. Ý tưởng kết hợp chúng lại với nhau để đơn giản hóa các giao dịch của người dân là rất hợp lý. Ví dụ như mỗi chuyến đi công tác hay du lịch xa, thay vì phải mang theo ví tiền dày cộp vừa bất tiện, vừa có nhiều nguy cơ an ninh, bạn chỉ cần mang theo số tiền nhỏ, thẻ ATM và ĐTDĐ là có thể mua-bán ở mọi nơi, mọi lúc”.


Khách hàng và nhà mạng = giao dịch trực tuyến


Hai dịch vụ nạp tiền không thẻ được sử dụng nhiều nhất hiện nay là nạp tiền bằng tin nhắn và nạp tiền trực tuyến. Với dịch vụ nạp tiền trực tuyến, khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản với nhà cung cấp dịch vụ là có thể mua mã số nạp tiền trực tiếp trên website bất cứ lúc nào. Nói cách khác, khi có tài khoản mua thẻ trực tuyến, cứ ở đâu có Internet là bạn có thể nạp tiền cho ĐTDĐ. Tuy vẫn là một hình thức mua thẻ, nhưng thực chất, bạn sẽ lấy mã số thẻ trực tiếp trên website nên có thể coi đây là một giao dịch trực tuyến giữa khách hàng và nhà mạng.

Tuy nhiên, khác với nạp tiền ĐTDĐ bằng tin nhắn, các dịch vụ mua thẻ trực tuyến luôn luôn cung cấp nhiều loại thẻ khác nhau chứ không giới hạn trong phạm vi thẻ ĐTDĐ. Trên các dịch vụ bán thẻ trực tuyến lớn như Zing card, VTC online, Deco card, OnCash, DEC card, Gate card… bạn có thể mua gần như mọi loại thẻ từ thẻ ĐTDĐ, thẻ game, thẻ học trực tuyến, thẻ gọi điện thoại quốc tế… với đủ mọi mệnh giá. Nhờ dịch vụ tiện lợi, số lượng thẻ phong phú, dịch vụ này đang ngày càng được ưa chuộng hơn.

“Các dịch vụ bán thẻ trực tuyến đang tỏ rõ ưu điểm khi cuộc sống đô thị đang ngày càng phụ thuộc vào Internet nhiều hơn. Khi Internet sẵn có ở văn phòng, ở nhà, ở quán café… thì việc vào web mua bất cứ thẻ nào mình muốn rõ ràng thuận tiện hơn đi đến ra cửa hàng để mua thẻ”, anh Nguyễn Tuấn Long, 32 tuổi, người đang sử dụng tài khoản mua thẻ Zing card, cho biết.

Tính đến hết tháng 3 năm 2010, cả nước có khoảng 117,9 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó số thuê bao trả trước ước tính chiếm tới 90%. Con số này đồng nghĩa với việc ngày ngày có hàng triệu người phải tiêu tốn thời gian, sức lực đi mua thẻ trả trước để nạp tiền cho ĐTDĐ. Sự xuất hiện của các dịch vụ nạp tiền không thẻ đang phần nào giảm thiểu sự lãng phí này. Không chỉ có vậy, các dịch vụ nạp tiền bằng tin nhắn hay mua thẻ trực tuyến đang góp phần hạn chế sử dụng tiền mặt – xu hướng cả thế giới đang đi theo và cũng là chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước  Việt Nam.

 Quý Đoàn

TIN LIÊN QUAN