Nvidia chuyển từ video game sang xe hơi tự lái

13:43, 16/05/2015

Phải mất hơn ½ thập kỷ, Nvidia, nhà sản xuất chip Thung lũng Silicon, mới giành được chỗ đứng như một hãng cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu, bài học cho các công ty công nghệ muốn có bước chuyển đổi tương tự, từ điện tử tiêu dùng đến linh kiện xe hơi.

Trước đó, Nvidia đã có một thời kỳ làm ăn phát đạt khi sản xuất vi xử lý đồ hoạ dành cho máy chơi game video cầm tay và laptop. Chính vào lúc này, các đại diện từ hãng xe hơi Đức, Volkswagen, đã ngỏ ý liệu nhà sản xuất chip có thể chế tạo được màn hình 3 chiều (trên bảng điều khiển) cho dòng xe hơi xa xỉ Audi của họ.

Đó là câu chuyện của 10 năm về trước, quãng thời gian đủ bằng vài lần vòng đời sản phẩm một công ty thuộc Thung lũng Silicon, nhưng cũng thời gian đó, chỉ 2 lần hãng xe hơi Đức thay đổi mẫu sản phẩm. Nvidia đã dành 6 năm để phát triển chip cung cấp năng lượng cho hệ thống màn hình định vị 3D, ra đời vào 2011 cho Audi A8, nhãn hiệu hàng đầu thuộc dòng xe sedan, so với chỉ 3 – 4 năm để phát triển một loại chip mới cho các ứng dụng game. Các nhà phát triển tại Nvidia đã học cách chấp nhận việc chuyển đổi từ sản xuất chip dành cho laptop, game video sang chip năng lượng ô tô.

Những nỗ lực kéo dài cả thập kỷ đã giúp Nvidia có bước nhảy ngoạn mục từ thế giới game và máy tính sang một thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh như màn hình hiển thị trên bảng điều khiển ô tô, hay hệ thống tự lái. Và nhiều công ty công nghệ khác tại Thung lũng Silicon cũng lao vào cuộc đua đổ tiền cho nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực xe hơi. Những thành công của Nvidia trong việc chiếm lĩnh thị trường vi xử lý số xe hơi phải kể đến Audi A8, trong khi Tesla Model S sedan lại cho thấy sự háo hức ngày càng tăng của các nhà sản xuất xe hơi nhằm thoát khỏi cái bóng là những nhà sản xuất phương tiện vận tải truyền thống như thuở ban đầu của họ.

Nvidia đã tạo ra bước nhảy vọt trong công nghệ sản xuất hệ thống thông tin – giải trí cho các phương tiện vận tải, nhưng với xe hơi tự lái, điều này vẫn chưa là sự thật.

Công ty đang dồn sự tập trung cho đầu tư vào hệ thống hỗ trợ người lái, ví như chức năng tự dừng/đỗ xe,  tự lái và tự phanh. Những hệ thống như vậy chỉ có thể hiện thực được nhờ ứng dụng công nghệ điện toán thông minh và nhỏ gọn. Hãng đã phát triển và bán chip Tegra X1 cho xe hơi, mà hãng này nói có thể mang sức mạnh của một siêu máy tính trọn gói chỉ trong một tấm thẻ nhỏ cỡ con tem bưu điện.

Nvidia biết được từ các khách hàng mua xe – những người ưa chuộng công nghệ của công ty, nhưng không chắc chắn liệu công ty có đáp ứng được các tiêu chuẩn của họ. Trước đó, các chuyên gia về Audi đã đưa những kỹ sư từ Nvidia tới nhà máy chính sản xuất Audi tại quê nhà Ingolstadt, Đức. Và chắc chắn, những chiếc xe hơi Audi sang trọng phải vượt qua các tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất, thậm chí chỉ một vết sơn nhỏ cũng không được chấp nhận.

Còn nhiều điều Nvidia cần học hỏi. Nếu cộng thời gian tất cả các công đoạn, một chu trình sản xuất ô tô có thể cần tới ít nhất 5 năm, so với 1 năm đối với đa số các sản phẩm tiêu dùng khác. Nvidia và các nhà cung cấp linh kiện rời (từ bộ nhớ cho tới ắc quy) tiếp tục cam kết chất lượng linh kiện rời nhằm đảm bảo vòng đời của một chiếc xe hơi kéo dài thêm.

Cẩm Thịnh (Theo Bloomberg)