Ổ lưu trữ thể rắn (SSD) đang thắng thế

10:00, 26/11/2011

Một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường, công nghệ của Forrester Research cho thấy các công ty có xu thế bỏ dùng cấu trúc lưu trữ xếp lớp và chuyển sang dùng cấu trúc ổ lưu trữ thể rắn (SSD).
 
 
 
Trong báo cáo Forrester cho biết phần lớn loại SSD dùng cho doanh nghiệp có giá cao hơn nhiều so với drive ổ đĩa thường song việc sao lưu cho phép hạn chế yêu cầu về dung lượng khiến cho SSD trở thành công nghệ thay thế hiệu quả và kinh tế.
 
 
 
Sở hữu nhiều ưu điểm có thể kể đến như tốc độ vượt trội so với ổ đĩa xoay hiện nay, với cấu trúc động tiêu thụ ít điện năng và thu hẹp thời gian tìm kiếm cũng như giải phóng không gian mà không một drive ổ đĩa nào có thể bắt kịp, SSD cũng “đáng đồng tiền bát gạo”.
 
 
 

Giờ đây SSD được xếp hàng đầu trong các thiết bị lưu trữ phân lớp ngoại vi, cùng với khả năng kết hợp các ổ đĩa khác nhau như ổ SATA dung lượng lớn, ổ đĩa của SAS và Fibre Channel cho truy cập nhanh nhưng dung lượng thấp. Ý tưởng tiếp theo kiểu cấu trúc xếp tầng có khả năng truy cập dữ liệu tối đa và nhanh nhất, khoanh vùng dữ liệu có tấn số sử dụng thấp để giải phóng không gian va giá thành của đĩa. 
 
 
 
Tuy nhiên phần lớn nhà kinh doanh sản phẩm lưu trữ phân tầng có phần vội vàng khi chuyển sang các drive flash khiến gây ra tình trạng “thắt nút cổ chai” dịch vụ. Vì vậy nhà quản trị phải phân loại dữ liệu nào cần lưu trên SSD hay lưu tự động.
 

 
Giá cao mà “bất cập”
 
 
Forrester cho biết SSD có gía gấp 10 lần, thậm chí còn cao hơn theo một số nghiên cứu thị trường khác so với ổ đĩa thường. Theo iSupppli và Objective-Analysis SSD có giá trung bình là 17 đô/ GB và mức giá này được trông đợi giảm 40% vào 2015.
 
 
Biểu đồ minh họa biểu giá không hề có xu hướng giảm của drive flash NAND.
 
 

Bên cạnh việc cho phép hoạt động tốt và sử dụng tối đa ổ đĩa thì công nghệ này cũng bộc lộ điểm yếu trong quản lý dữ liệu.
 
 
 
Lấy ví dụ khi phải mò mẫm để phân loại các dữ liệu thường xuyên sử dụng và cấu trúc thủ công tầng dữ liệu, không kể việc thường xuyên thay đổi theo thời gian khiến đội ngũ kĩ thuật gặp không ít khó khăn để quản lý và cập nhật thay đổi cho đĩa.
 
 
Một thách thức nữa khi có những phần mềm tự động phân lớp dữ liệu đang thay thế các hệ thống hiện hành lại vốn không dành cho việc di chuyển các dữ liệu phân tầng.
 
 
 
Nhập sao lưu dữ liệu trực tiếp
 
 
Một công nghệ mới đang gây xôn xao thị trường- cấu trúc ổ SSD toàn bộ tiến hành sao lưu trực tiếp dữ liệu làm giảm yêu cầu dung lượng bằng cách xóa bỏ những dữ liệu thừa trước khi lưu.
 
 
Kết quả đó còn tốt hơn việc sao chép ở cả đĩa cứng và SSD vì giúp thao tác nhịp nhàng và nhất quán toàn dữ liệu, giải pháp duy nhất cho phép sao lưu trực tiếp nhanh hơn và phân loại tốt hơn hệ thống flash hay đĩa tích hợp.
 
 
Nói thêm, trong flash có sự khác biệt lớn giữa pin thuần và pin ghép cả về hoạt động, tuổi thọ và giá cả. pin thuần làm việc 1 bit/ cell trong khi 2 hoặc 3 bit/ cell ở pin ghép nên dĩ nhiên có tuổi thọ và hiệu qủa gấp 10 lần pin ghép.
 
 
Báo cáo của Forrester tập trung vào 3 lựa chọn duy nhất cho SSD là: Nimbus Data System, Pure Storage và SolidFire. Mặc dù nhiều nhà sản xuất giới thiệu công nghệ SSD toàn bộ song không được nghiên cứu bởi không áp dụng sao chép trực tiếp.
 
 

Trong đó Nimbus cho phép hỗ trợ cổng thông tin rộng rãi nhất cho phép người dùng kết nối trực tiếp với nhà controller chủ bằng giao thức CIFS, Fiber Channel, 10Gb iSCSI …vv. Ngoài ra Nimbus còn giải quyết được vấn đề nghẽn nhờ giao thức mạng  lưu NAS và SAN cho phép giảm một nửa yêu cầu dung lượng và điện năng tiêu thụ đến trên 70%. Quan trọng hơn một SSD toàn bộ cho phép tiết kiệm tối đa thời gian  để truy cập vào mạng online. Nền tảng Nimbus dựa trên cấu trúc kép 86 controller hỗ trợ lên đế 24 2U server/ trung tâm cơ sở dữ liệu gắn eMLC flash. Mỗi ngăn có thể quản lý 250TB và sao lưu là một lựa chọn. Hiện Nimbus có giá 10.000 đô/ TB.

 
 

Pure Storage cũng là hệ thống xử lý kép đạt 22TB, kế hoạch tăng số lõi và dung lượng. Nó cũng được xem là lựa chọn đáng giá vì có đến hai controller hoạt động. Việc nén và sao lưu của hệ thống luôn diễn ra với tỉ lệ công bố 5:1; giá bán lẻ 5 đô/ GB tương đương 110,000 với một SSD 22TB. Song trên thực tế dung lượng trần với công nghệ ghép các ổ đĩa tăng tốc độ đọc và ghi RAID khiến nó có gía 555,000 đô.

 
SolidFire kế hoạch ra mắt thị trường từ tháng Một với sản phẩm tầm cỡ, trọn bộ MLC flash. Phần cứng đựợc trông đợi có thể sao lưu trực tiếp, nén cũng như gọt dữ liệu. Điều này cho phép hệ thống gỉai phóng không gian cho những ứng dụng căn bản, đối lập với cách làm truyền thống thường gây quá tải dữ liệu. Hệ thống đảm bảo về chất lượng và chỉ sử dụng giao thức iSCSI nên có giá thấp.
 
 
Cũng trong báo cáo, Forrester đưa ra cảnh báo khi dùng công nghệ này do còn khá mới trên thị trường và cần hoàn thiện thêm bởi nhu cầu sử dụng khác nhau về chụp snapshot, sao chép hay tương thích ứng dụng. Một SDD toàn bộ phải phụ thuộc vào tính hiệu quả của việc sao chép.
 
 
Forrester nhận định dù tính hiệu quả về chi phí cần đến những phiên bản giá thấp hơn song khó có thể tiếp cận nếu không tính đến cải thiện việc sao lưu.Việc cải thiện sao chép yêu cầu dung lượng nhất định của CPU để xử lý mà không ảnh hưởng đến hoạt động; một giải thuật sao chép hiệu quả những dữ liệu như email và nhiều tài liệu khác giúp gọt bớt dữ liệu.
 
 
Có thể nói trước khi cấu trúc SSD toàn bộ chạm đến mức giá của đĩa thường thì công nghệ này vẫn cần phải cân nhắc để có thể thay thế hệ thống ổ đĩa.
 
 
 
 
Hoàng Lan Anh ( Theo Computerworld)
TIN LIÊN QUAN