Olympic Tin học quốc tế 2021 mở hàng với 4 Huy chương Bạc

23:04, 28/06/2021

Tối 28/6 tại Lễ bế mạc và trao giải, đoàn học sinh Việt Nam dự Olympic Tin học quốc tế năm 2021 đã đạt thành tích cao tất cả 4 học sinh đều đoạt Huy chương Bạc.

Lễ tổng kết IOI 2021 trực tuyến.


Tham dự buổi bế mạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2021 có ông Nguyễn Duy Kha – Trưởng phòng Quản lý thí, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT; PGS.TS. Phạm Bảo Sơn – Phó giám đốc - ĐHQGHN; PGS.TS. Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng Trường ĐHCN; PGS.TS. Hồ Sĩ Đàm – Phó Chủ nhiệm Khoa Công nghệ (nay là Trường ĐHCN); PGS.TS. Lê Sỹ Vinh – Chủ nhiệm khoa CNTT; ông Nguyễn Long – Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam; ông Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường ĐHBKHN.


Đại diện lãnh đạo Bộ GD - ĐT tặng hoa và chụp ảnh cùng đoàn Việt Nam.


PGS. Huỳnh Quyết Thắng - hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tặng quà cho 4 học sinh đoàn Việt Nam. 

Năm nay, Olympic Tin học Quốc tế IOI 2021 tiếp tục được đăng cai tổ chức bởi nước chủ nhà Singapore theo hình thức thi trực tuyến với 351 thí sinh thuộc 90 nước và vùng lãnh thổ tham gia. Trong đó, Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh tham gia các hoạt động trực tuyến của IOI 2021 tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội từ ngày 19 đến ngày 25/6/2021. 

 Ông Nguyễn Long - Phó chủ tịch, kiêm tổng Thư ký Hội Tin Học Việt Nam Phát biểu biểu tại Lễ bế mạc và trao giải tại trường Đại học Công nghệ.

Tại buổi lễ, đại diện cho đoàn dự thi IOI, PGS.TS. Đỗ Phan Thuận – Trưởng đoàn đã báo cáo kết quả kỳ thi. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu nên đây là năm thứ hai Olympic Tin học quốc tế được đăng cai tại Singapore theo hình thức thi trực tuyến. Trong đó, đoàn Olympic của Việt Nam đã tham dự thi trực tuyến tại Trường ĐHCN từ ngày 19/06 – 25/06/2021. Cuộc thi có 351 thí sinh chính thức đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Trong điều kiện dịch Covid-19, Trường Đại học Công nghệ đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch để tổ chức kỳ thi an toàn theo quy định Ban tổ chức. Các thí sinh làm bài cùng thời điểm trong hai ngày thi 22/06 và 25/06 (mỗi ngày thi làm 3 bài trong 5 giờ trên hệ thống thi trực tuyến CMS từ 18h00 đến 22h00 giờ Việt Nam). Để đảm bảo cho kết quả cuộc thi là trung thực và khách quan các máy thi của thí sinh được ảo hoá và có camera giám sát quay theo thời gian thực. Trước đó, 04 học sinh tham dự IOI 2021 của Việt Nam đã có thời gian tập huấn, chuẩn bị thi thử tại Trường ĐHCN từ ngày 24/05-25/06/2021.

Với thành tích đạt được 110 huy chương từ năm 1989 đến nay, đoàn Việt Nam đang xếp thứ 07 và tiếp tục trong top đầu các nước có huy chương nhiều nhất trên thế giới của các kỳ IOI. PGS Đỗ Phan Thuận kỳ vọng, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng được kế hoạch đăng cai Olympic Tin học quốc tế trước 5 năm.


PGS.TS. Đỗ Phan Thuận – Trưởng đoàn báo cáo kết quả kỳ thi.

Với kinh nghiệm 2 năm đạt huy chương Bạc và nhiều năm dẫn đoàn IOI, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN đã xúc động khi nhớ lại bản thân cách đây 26 năm cùng với TS. Trần Thị Minh Châu (phụ huynh em Lê Quang Huy), dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn là PGS.TS. Hồ Sĩ Đàm đã giành huy chương Bạc tại kỳ thi IOI. Phó Giám đốc khẳng định, đây cũng là dấu mốc đáng nhớ khi kỳ thi IOI có hai thế hệ trong một gia đình tham gia đội tuyển và giành huy chương Bạc.

Phó Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ sự vui mừng và niềm tự hào khi thấy phong trào Olympic tin học được duy trì, phát triển, đặc biệt là nhận được sự ủng hộ từ phía các trường THPT chuyên và gia đình của học sinh. Đồng thời, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn mong muốn trường ĐHCN và trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong thời gian tới sẽ tiếp tục gắn kết chặt chẽ trong công tác đào tạo, huấn luyện học sinh giỏi.


PGS.TS. Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN.

Để góp phần cho thành công của kỳ thi IOI, Hiệu trưởng Trường ĐHCN Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh và ghi nhận sự hỗ trợ, góp sức của các thầy cô như PGS.TS. Hồ Sĩ Đàm, thầy Nguyễn Long từ những năm đầu tiên đến với Việt Nam. PGS.TS. Nguyễn Việt Hà rất tự hào khi Bộ GD&ĐT đã tin tưởng giao nhiệm vụ tập huấn đội tuyển cho Trường ĐHCN thực hiện. Đồng thời, PGS hi vọng trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô để kỳ thi ngày càng đạt thành tích cao hơn nữa.

Qua đây, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà cũng gửi lời nhắn nhủ đến 4 thí sinh đạt huy chương Bạc tại kỳ thi IOI 2021. Trong đó, PGS hi vọng em Lê Quang Huy và Hồ Ngọc Vĩnh Phát sẽ tiếp tục phát huy thành tích, năng lực trên giảng đường đại học để trở thành những nhà khoa học xuất sắc. Còn hai em Trương Văn Quốc Bảo và Nguyễn Hoàng Vũ sẽ tiếp tục nỗ lực để có mặt trong đội tuyển IOI năm 2022.


Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà  tự hào khi Bộ GD&ĐT đã tin tưởng giao nhiệm vụ tập huấn đội tuyển cho Trường ĐHCN.

Ngày 28/6/2021, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin chính thức từ Singapore về kết quả dự thi Olympic Tin học Quốc tế năm 2021 của đội tuyển quốc gia Việt Nam; theo đó, toàn bộ 4/4 thí sinh tham gia đều đạt Huy chương Bạc. Cụ thể như sau:

Em Hồ Ngọc Vĩnh Phát, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học, Tỉnh Thừa Thiên Huế đoạt Huy Chương Bạc xếp hạng 41.

Em Trương Văn Quốc Bảo, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An đoạt Huy Chương Bạc xếp hạng 46.

Em Lê Quang Huy, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy Chương Bạc xếp hạng 67.

Em Nguyễn Hoàng Vũ, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An đoạt Huy Chương Bạc xếp hạng 68.

4 thí sinh tham gia Olympic Tin học quốc tế 2021.

Cuộc thi năm nay có 170 thí sinh đoạt Huy chương chính thức, trong đó có 30 Huy chương Vàng, 50 Huy chương Bạc và 86 Huy chương Đồng, chiếm tỷ lệ 49,29% số thí sinh tham dự. Ngôi vô địch cá nhân thuộc về thí sinh Trung Quốc với điểm tuyệt đối duy nhất 600/600 sau 2 ngày thi.

Với tỷ lệ 100%, đạt Huy chương, gồm 04 Huy chương Bạc, đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục thành tích trong top đầu các nước có nhiều huy chương nhất trên thế giới qua tất cả các kỳ IOI từ trước tới nay, đứng thứ 7 (110 huy chương).

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 kéo dài nên đây là năm thứ hai kỳ thi Olympic Tin học quốc tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm thi tập trung tại các Quốc gia, đầu cầu Việt Nam các thí sinh thi tập trung tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vào các ngày 19, 22 và 25/6/2021.

Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2021.

Hình thức thi trực tuyến toàn cầu được bắt đầu từ Olympic 2020, tất cả các thí sinh thi online cùng một thời điểm qua internet. Tại mỗi quốc gia đội tuyển thi tập trung trên các máy được cài “máy thi ảo” sẽ do Hội đồng giám khảo giám sát từ xa mọi thao tác trong thời gian thi, khu vực thi và giám thị còn được giám sát hành vi qua hệ thống trực tuyến Zoom. Việt Nam cũng đã và đang tiếp cận đến hình thức thi trực tuyến tương tự  cho các kỳ thi chọn lọc quốc gia và sẽ áp dụng cho các kỳ thi lập trình khác.   

Để chuẩn bị cho kỳ thi, từ ngày 19/6 thí sinh đã được làm quen với hệ thống và máy thi bằng việc thi thử để quen với máy thi, cách thức nộp bài và cách chấm bài. Trong 2 ngày thi 22 - 25/6, các thí sinh thi mỗi ngày được luyện tập với 3 bài thuật toán trong thời gian quy định là 5 tiếng. Thí sinh làm bài trực tiếp trên máy tính ảo của mình và nộp bài nhiều lần trong thời gian thi, kết quả chấm điểm trực tiếp thông báo riêng cho từng thí sinh. 

Trong điều kiện dịch bệnh Covid, gián đoạn giao thương quốc tế việc vượt qua khó khăn Olympic Tin học Quốc tế vẫn duy trì tổ chức là một thành công đáng ca ngợi và kết quả Đoàn học sinh Việt Nam đạt được rất đáng tự hào. Ban Tổ chức Việt Nam trong hoàn cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp cũng đã cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị để đảm bảo điều kiện tốt nhất về tính bảo mật và cơ sở vật chất của cuộc thi. Ban Tổ chức và trường Đại học Công HĐHQG Hà Nội đã chuẩn bị tốt  các phương án đảm bảo không gián đoạn về điện, mạng Internet. Đội ngũ giám thị, công an, y tế… được nhà trường huy động nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi và an toàn sức khoẻ của thí sinh.

Giám sát phòng thi tại Việt Nam qua Zoom.

Olympic Tin học quốc tế 2021 là Olympic quốc tế đầu tiên Việt Nam tham gia trong năm 2021, với thành tích cao trong kỳ thi đầu tiên đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức phức tạp. Hy vọng các học sinh Việt Nam sẽ có thành tích cao tại Olympic Quốc tế các môn Toán, Vật Lý, Hoá học và Sinh học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singgapo trao cờ đăng cai IOI 2022 cho Đại sứ Cộng hòa Indonesia

Olympic Tin học quốc tế năm 2022 sẽ do Indonesa đăng cai tổ chức.

Các bạn có thể xem lại Lễ bế mạc và trao giải Olympic Tin học quốc tế năm 2021 trên Youtube tại đường link https://www.youtube.com/watch?v=PGg-_y0Of60.

PV