OpenAI muốn kết hợp các khóa học trực tuyến với chatbot
Nếu OpenAI thành công, các khóa học trực tuyến mà bạn tham gia trong tương lai có thể sẽ có sự xuất hiện của những chatbot cá nhân hóa.
Tại một sự kiện bên lò sưởi do Coeus Collective tổ chức vào thứ Hai, Siya Raj Purohit, thành viên của nhóm tiếp thị giáo dục OpenAI, đã chia sẻ rằng công ty đang xem xét cách phát triển các "GPT" tùy chỉnh có thể được các giảng viên sử dụng trong chương trình giảng dạy trực tuyến.
Purohit cho biết: "Tôi hy vọng rằng các giáo sư sẽ tạo ra các GPT tùy chỉnh dành riêng cho công chúng, cho phép mọi người tương tác với nội dung học tập theo cách thức dài lâu." Mặc dù không phải là một phần của dự án hiện tại, ý tưởng này rõ ràng nằm trong tầm nhìn phát triển của OpenAI.
Bà nhấn mạnh rằng nhiều giáo sư đã bắt đầu tải lên "khối lượng nội dung của một học kỳ" để tạo ra các GPT tùy chỉnh sử dụng các công cụ mà OpenAI cung cấp. Những chatbot này sau đó sẽ phục vụ cho sinh viên, giúp họ khám phá kiến thức không giới hạn một cách mạnh mẽ và hiệu quả.
OpenAI đang đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, được xem là một lĩnh vực quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. Cách đây không lâu, công ty đã bổ nhiệm Leah Belsky, cựu giám đốc doanh thu của Coursera, làm Giám đốc giáo dục đầu tiên, với sứ mệnh đưa sản phẩm của OpenAI đến gần hơn với các trường học. Đồng thời, vào mùa xuân năm nay, OpenAI đã ra mắt phiên bản ChatGPT Eddy, được thiết kế đặc biệt cho môi trường đại học.
Theo một nghiên cứu của Allied Market Research, thị trường trí tuệ nhân tạo trong giáo dục có thể đạt giá trị 88,2 tỷ đô la trong vòng một thập kỷ tới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hiện tại còn chậm, chủ yếu vì các nhà giáo dục còn hoài nghi về tính hiệu quả của công nghệ này.
Purohit đã đề cập đến một sản phẩm tương tự như Khanmigo, một chatbot phát triển bởi Khan Academy và OpenAI, ra mắt vào năm ngoái. Khanmigo có khả năng hỗ trợ học sinh với các bài tập về nhà, chuẩn bị cho bài kiểm tra và nhiều hoạt động học tập khác, tích hợp sâu sắc với thư viện nội dung của Khan Academy. Thế nhưng, sản phẩm này cũng không tránh khỏi những sai sót; khi thử nghiệm, The Wall Street Journal nhận thấy Khanmigo gặp khó khăn trong việc giải toán cơ bản và thường không sửa chữa các lỗi khi được yêu cầu.
Dù vậy, Purohit tự tin rằng công nghệ chatbot của OpenAI đang tiến bộ không ngừng. Bà nhấn mạnh: “Tất cả các mô hình của chúng tôi đang ngày càng hoàn thiện và mục tiêu của chúng tôi là biến điều đó thành những công cụ hiệu quả trong việc học và giảng dạy."
Thế nhưng, hoài nghi vẫn còn tồn tại trong cộng đồng giáo dục. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy một phần tư giáo viên K-12 công lập cảm thấy rằng việc sử dụng các công cụ AI trong giáo dục gây ra nhiều tác hại hơn là lợi ích. Trong khi đó, một khảo sát khác của Tập đoàn Rand cho thấy chỉ có 18% giáo viên đang áp dụng AI trong lớp học.
Sự phát triển của công nghệ AI trong giáo dục sẽ cần thời gian để vượt qua những thách thức và hoài nghi, nhưng với những nỗ lực từ OpenAI, tương lai của giáo dục trực tuyến có thể sẽ trở nên hấp dẫn và đổi mới hơn bao giờ hết.