PC Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh

10:05, 22/09/2022

Xác định ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và chuyển đổi số là nền tảng cho sự phát triển bền vững , thời gian qua Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh áp dụng các công nghệ hiện đại và số hoá mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc áp dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại PC Vĩnh Phúc đã và đang tạo nên những hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành cũng như mang lại sự thuận tiện và minh bạch trong giao tiếp với khách hàng.

Xác định ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và chuyển đổi số là nền tảng cho sự phát triển bền vững , thời gian qua Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh áp dụng các công nghệ hiện đại và số hoá mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc áp dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại PC  Vĩnh Phúc đã và đang tạo nên những hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành cũng như mang lại sự thuận tiện và minh bạch trong giao tiếp với khách hàng.

Thời gian qua, PC Vĩnh Phúc đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong quản lý và vận hành lưới điện nổi bật nhất phải kể đến việc đưa công nghệ điều khiển từ xa và TBA không người trực vào công tác quản lý vận hành lưới điện.

Công tác vận hành lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 08/08 TBA 110KV vận hành theo tiêu chí không người trực hoàn toàn, thao tác từ xa toàn bộ 206/212 thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp của PC Vĩnh Phúc đã được kết nối SCADA và giám sát điều khiển từ xa tại Trung tâm điều khiển xa (TTĐKX). Việc triển khai hệ thống điều khiển xa các TBA 110kV không người trực và tự động hóa lưới điện trung áp đã tiết kiệm đáng kể nhân lực vận hành trạm; bên cạnh đó kiểm soát và nâng cao chất lượng điện năng.

Kiểm soát thông số lưới điện.

Không chỉ vậy, việc triển khai mô hình TTĐKX các TBA không người trực và tự động hóa lưới điện trung áp còn góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản do mọi công việc được thực hiện từ xa qua hệ thống máy tính với phần mềm SCADA tại TTĐKX, tránh rủi ro tai nạn lao động.

Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khách hàng sử dụng điện của PC Vĩnh Phúc chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể thực hiện tất cả dịch vụ về điện trên app CSKH và Website CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).

App CSKH của EVNNPC tích hợp nhiều dịch vụ điện trực tuyến.

Những dịch vụ điện trực tuyến được EVNNPC cung cấp bao gồm: lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cung cấp điện, gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ như cấp mới hợp đồng mua bán điện; thay đổi/bổ sung thông tin hợp đồng; gia hạn/chấm dứt hợp đồng mua bán điện; tạm ngừng sử dụng điện; dịch vụ kiểm tra, kiểm định thiết bị đo đếm, theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ…

Với nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, PC Vĩnh Phúc không dừng lại ở việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mà còn thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng, hướng tới nâng cao sự hài lòng và tin cậy của khách hàng sử dụng điện. PC Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng trên các nền tảng số. Tỉ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ theo phương thức điện tử đã đạt 100%.

PC Vĩnh Phúc cũng đã triển khai và đẩy mạnh các phương thức thanh toán tiền điện mớ như: ví điện tử, trích nợ tự động, ATM, Internet Banking, thanh toán qua app/website CSKH của EVNNPC, Cổng Dịch vụ công quốc gia và các trung gian thu hộ các điểm giao dịch của ngân hàng … Nhờ việc triển khai thanh toán tiền điện trực tuyến đã tăng thêm tiện ích và thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng điện.

Những tiến bộ kể trên chỉ là một số ít trong rất nhiều tiến bộ khoa học công nghệ đã được ứng dụng tại PC Vĩnh Phúc. Có thể thấy, việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng 4.0 đã giúp cho công việc quản lý, điều hành lưới điện được thông suốt, giảm thiểu các sự cố, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong điều hành hoạt động SXKD của ngành điện; mặt khác đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần xây dựng hình ảnh Công ty Điện lực Vĩnh Phúc ngày càng chuyên nghiệp. Thời gian tới, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm và bảo đảm quyền lợi của khách hàng./.

Thạch Thảo – PC Vĩnh Phúc