PC Vĩnh Phúc: Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động

09:55, 23/09/2021

Nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc áp dụng nhằm nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn và tăng độ hài lòng của khách hàng.

Trong đó, có thể kể tới công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Đây là công nghệ mới cho phép thực hiện sửa chữa trên lưới điện mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Việc áp dụng công nghệ hotline trong sửa chữa, đấu nối đường dây đã góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần cắt điện; bảo đảm chỉ số độ tin cậy cung cấp điện và tiết kiệm chi phí. Đây là một bước tiến trong việc tiếp cận công nghệ mới, nâng cao độ ổn định cung cấp điện, hiệu quả công tác trên lưới.

Về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hiện nay khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thông qua Website TTCSKH; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Website của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc,… Việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến đã giúp người dân dễ dàng, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ điện. Qua đó, cải cách theo hướng công khai, minh bạch, đem tới cho khách hàng sử dụng điện các dịch vụ cung cấp điện năng tốt nhất, nhanh nhất và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, khách hàng sử dụng điện cũng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hay phòng giao dịch khách hàng. Đây là một trong những bước đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Cùng với ứng dụng cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng theo phương thức điện tử, PC Vĩnh Phúc đã triển khai số hóa Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sinh hoạt đối với những khách hàng đã ký HĐMBĐ bằng giấy. Đến tháng 8/2021, Công ty đã số hóa được 192 nghìn bộ Hợp đồng, đạt 98% kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Với việc số hóa này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên trong hợp đồng, đặc biệt là bên bán điện. HĐMBĐ điện tử giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công, in ấn và lưu trữ HĐMBĐ bản giấy, tiết kiệm thời gian thực hiện in ấn, ký kết và quản lý HĐMBĐ của bên bán điện. Việc sửa đổi, bổ sung HĐMBĐ khi nội dung sửa đổi, bổ sung ít quan trọng (thông tin cá nhân của bên mua điện…) sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với ký HĐMBĐ bản giấy.

Cùng với đó, Công ty đã triển khai lắp đặt các công tơ điện tử có chức năng đo xa trên lưới điện. Việc ứng dụng công nghệ đo xa cũng giúp công tác quản lý, vận hành lưới điện có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, khi sử dụng công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa giúp nhân viên quản lý vận hành dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn hơn.  

Trong vận hành lưới điện, Công ty đã triển khai Đề án “Phát triển lưới điện thông minh”. Tiêu biểu trong đó là Trung tâm điều khiển xa và các TBA không người trực. Đây là những công nghệ khi đi vào vận hành đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Qua đó, giúp giảm lực lượng lao động tại các trạm biến áp (TBA) 110kV, phát hiện sớm sự cố trên lưới và kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện,...

Trải qua hơn hai mươi tư năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã từng bước khẳng định vị trí và vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển của ngành và của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi mỗi cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cần không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ bản thân, đổi mới và sáng tạo để đáp ứng yêu cầu của công việc và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

PV