Peru, phép thử để Viettel bước vào châu Âu?

00:10, 25/02/2015

(Telecom&IT) - Khai trương dịch vụ viễn thông tại Peru – thị trường có hệ thống luật pháp chặt chẽ, minh bạch và kinh doanh chuyên nghiệp, liệu khai trương dịch vụ viễn...

Viettel sẵn sàng nắm bắt cơ hội đầu tư tiềm năng bất kể đó là nước nghèo hay nước giàu, đông dân hay ít dân

Năm 2006, khi thị trường viễn thông trong nước bắt đầu bùng nổ thì hàng triệu người dân Việt Nam đã không khỏi ngạc nhiên khi Viettel bắt đầu tiến hành các bước đi chinh phục mục tiêu mở rộng ra thị trường thế giới trong khi khát vọng số 1 của Viettel tại thị trường trong nước vẫn còn chưa thành hiện thực.

Đến năm 2009, Viettel lần lượt khai trương mạng viễn thông Metfone ở Campuchia và Unitel ở Lào và sau đó là ở Haiti đúng thời điểm động đất khủng khiếp năm 2010 và Mozambique năm 2011. 

Hầu hết ở các thị trường này, chỉ sau một thời gian ngắn Viettel đều nhanh chóng vươn lên trở thành nhà mạng di động số 1 về thuê bao và vùng phủ sóng. Thành công ở các thị trường này… đã khiến chính phủ các nước ở khu vực Châu Phi để ý đến Việt Nam và muốn mời Viettel sang đầu tư ở nước họ.

Mặc dầu vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng Viettel chỉ có thể thành công tại thị trường nghèo, nơi mà các tập đoàn viễn thông lớn không màng để ý đến. Thế nhưng, với sự kiện ra mắt dịch vụ viễn thông cung cấp tại Peru, Viettel đã đáp lại các nhận định trên một cách xác đáng. 

Peru là thị trường có GDP bình quân đầu người cao gấp 3 lần so với Việt Nam và hơn hẳn các nước mà Viettel đã đầu tư trước đó. Dân số Peru có khoảng 30 triệu người, trong khi diện tích đất lại gấp 9 lần so với Việt Nam. Tiềm năng là vậy nhưng đây lại là thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel có tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động ở ngưỡng bão hòa.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ: “Suy nghĩ Viettel chỉ làm được ở những nước kém phát triển đã tồn tại trong tâm thức không chỉ của xã hội mà của cả nhiều người Viettel. Nhưng thực ra, chưa bao giờ Viettel có quan điểm chỉ đầu tư vào các thị trường kém hơn hay nghèo hơn Việt Nam. Cơ hội mở ra ở đâu, Viettel sẽ cố gắng nắm bắt ở đó, không kể đó là châu Á, châu Phi, châu Âu hay châu Mỹ, không kể đó là nước nghèo hay nước giàu, đông dân hay ít dân”.

Ông Hoàng Sơn cho biết thêm, Viettel đang hướng đến mục tiêu lọt vào Top 10 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về đầu tư ra nước ngoài trở thành. Để làm được việc này, Viettel chỉ còn một cách duy nhất là phải chủ động mở rộng quy mô vào các quốc gia bằng hoặc hơn Việt Nam. 

Và, Peru là phép thử quan trọng để Viettel kiểm chứng lại các công thức kinh doanh cũng như cách làm mới mà trước đây hãng chưa bao giờ áp dụng. Nếu thành công, Peru sẽ giúp Viettel mở ra cánh cửa xâm nhập vào thị trường Châu Âu.

Peru – phép thử quan trọng của Viettel

Ông Hoàng Sơn cho biết, Movistar và Claro là những đối thủ sừng sỏ, giàu kinh nghiệm quản lý, cũng như tiềm lực tài chính so với Viettel tại thị trường Peru. Các đối thủ này rất sáng tạo trong việc liên kết chặt chẽ các dịch vụ ở nhiều ngành nghề khác nhau để giữ chặt thuê bao của họ. 

Khi Viettel khai trương mạng Bitel thì các đối thủ cũng đáp trả bằng cách đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, hình ảnh của họ trên các kênh truyền thông để lấn át hình ảnh quảng bá của mạng Bitel. Movistar và Claro còn đầu tư lập tức vào mạng 4G trên khắp Peru nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước khi Viettel cung cấp dịch vụ mạng.

Mặc dầu vậy, nhưng môi trường cạnh tranh ở quốc gia này lại hết sức sòng phẳng. Cho dù nắm trong tay các kênh truyền thông mạnh, nhưng hệ thống truyền thông của các đối thủ cạnh tranh cũng không bị thiên lệch mà luôn đặt yếu tố khách quan là trọng tâm trong tác nghiệp.

Peru là nơi đầu tiên Viettel quyết định đầu tư trực tiếp vào công nghệ 3G mà bỏ qua giai đoạn 2G. Hệ thống luật pháp chặt chẽ; các nguyên tắc, quy định về sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp; cùng nguồn nhân lực trình độ cao... là các yếu tố giúp Viettel tự tin kiểm chứng lại năng lực đầu tư quốc tế của hãng.

Peru hiện đang triển khai chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ mấy năm nay. Tất cả dữ liệu của nhà mạng đều được kết nối vào cơ quan quản lý. Do đó, nếu sự cố trên mạng lưới không được khắc phục sau một thời gian nhất định, thì nhà mạng đó sẽ bị phạt rất nặng. 

Theo ông Hoàng Sơn, việc kinh doanh viễn thông ở Peru hoàn toàn khác biệt so với ở Việt Nam và các thị trường khác. Chẳng hạn, tại thị trường Việt Nam, Campuchia, Lào, Mozambique, Viettel lại rất thành công với chiến dịch tặng SIM miễn phí cho những nhóm khách hàng như quan chức chính phủ, học sinh, sinh viên, bộ đội, công an… thì chương trình này hoàn toàn thất bại tại Peru. Người dân ở đây không có thói quen nhận đồ cho không và coi đó là hành vi thiếu tôn trọng đối với họ. Nhưng khi Bitel quay sang bán SIM thì họ lại đón nhận tích cực.

Ông Hoàng Sơn cho hay, tâm lý mua sắm của người dân Peru cũng rất khác biệt. Họ thường chỉ mua hàng tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Đặc biệt, tính chủ đích trong tiêu dùng của họ rất cao. Khi cần mua gì, họ luôn định hình sẵn địa điểm phải đến trước đó. 

Vì vậy, lãnh đạo Bitel đã quyết định đầu tư một số cửa hàng hiện đại, quy mô lớn khoảng 300 - 400m2, không cần mặt phố nhưng phải ở khu vực trung tâm nhất, và WiFi miễn phí để giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ, ứng dụng, tiện ích mới của Bitel, phục vụ cho công tác bán hàng.

Chiến lược đào sâu và đánh rộng

Ông Hoàng Sơn cho biết, để cạnh tranh được với các đối thủ, Viettel sẽ đầu tư triển khai thương mại điện tử tại thị trường này. Viettel thực hiện hoạt động xã hội hóa việc bán hàng bằng cách khuyến khích người thân của các cán bộ, nhân viên cùng tham gia bán hàng để tạo không khí sôi nổi và góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu Bitel. 

Bên cạnh đó, Viettel còn “đào sâu” bằng cách xây dựng lực lượng bán hàng tinh nhuệ, và phát triển các điểm bán tới các khu vực vùng sâu, vùng xa trên khắp đất nước Peru. Sắp tới, người tiêu dùng Peru còn có cơ hội thưởng thức café Việt Nam tại các cửa hàng của Bitel. Và cuối tuần, nhân viên Bitel đều sẽ giao lưu với khách hàng tại các điểm bán để tạo không gian thực sự thoải mái, thân thiện cho khách hàng.

Chiến lược của Viettel tại Peru là lấy “data làm gốc”, nhưng đồng thời hãng cũng sẽ tạo ra hệ sinh thái các tiện tích tăng thêm như dịch vụ nhạc chờ, chat… để thu hút khách hàng. Đây hiện đang là các dịch vụ mà đối thủ vẫn còn “bỏ ngỏ”. 

Chẳng hạn, Bitel đang nghiên cứu để hợp tác với các ban nhạc nổi tiếng trong nước, và tìm kiếm thêm những bài hát hay của Peru để đưa vào dịch vụ nhạc chờ cho điện thoại. Với cách đó, Viettel sẽ chủ động tự tạo ra thị trường riêng cho hãng. 

Viettel sẵn sàng nắm bắt cơ hội đầu tư tiềm năng bất kể đó là nước nghèo hay nước giàu, đông dân hay ít dân

Năm 2006, khi thị trường viễn thông trong nước bắt đầu bùng nổ thì hàng triệu người dân Việt Nam đã không khỏi ngạc nhiên khi Viettel bắt đầu tiến hành các bước đi chinh phục mục tiêu mở rộng ra thị trường thế giới trong khi khát vọng số 1 của Viettel tại thị trường trong nước vẫn còn chưa thành hiện thực.

Đến năm 2009, Viettel lần lượt khai trương mạng viễn thông Metfone ở Campuchia và Unitel ở Lào và sau đó là ở Haiti đúng thời điểm động đất khủng khiếp năm 2010 và Mozambique năm 2011. 

Hầu hết ở các thị trường này, chỉ sau một thời gian ngắn Viettel đều nhanh chóng vươn lên trở thành nhà mạng di động số 1 về thuê bao và vùng phủ sóng. Thành công ở các thị trường này… đã khiến chính phủ các nước ở khu vực Châu Phi để ý đến Việt Nam và muốn mời Viettel sang đầu tư ở nước họ.

Mặc dầu vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng Viettel chỉ có thể thành công tại thị trường nghèo, nơi mà các tập đoàn viễn thông lớn không màng để ý đến. Thế nhưng, với sự kiện ra mắt dịch vụ viễn thông cung cấp tại Peru, Viettel đã đáp lại các nhận định trên một cách xác đáng. 

Peru là thị trường có GDP bình quân đầu người cao gấp 3 lần so với Việt Nam và hơn hẳn các nước mà Viettel đã đầu tư trước đó. Dân số Peru có khoảng 30 triệu người, trong khi diện tích đất lại gấp 9 lần so với Việt Nam. Tiềm năng là vậy nhưng đây lại là thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel có tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động ở ngưỡng bão hòa.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel chia sẻ: “Suy nghĩ Viettel chỉ làm được ở những nước kém phát triển đã tồn tại trong tâm thức không chỉ của xã hội mà của cả nhiều người Viettel. Nhưng thực ra, chưa bao giờ Viettel có quan điểm chỉ đầu tư vào các thị trường kém hơn hay nghèo hơn Việt Nam. Cơ hội mở ra ở đâu, Viettel sẽ cố gắng nắm bắt ở đó, không kể đó là châu Á, châu Phi, châu Âu hay châu Mỹ, không kể đó là nước nghèo hay nước giàu, đông dân hay ít dân”.

Ông Hoàng Sơn cho biết thêm, Viettel đang hướng đến mục tiêu lọt vào Top 10 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về đầu tư ra nước ngoài trở thành. Để làm được việc này, Viettel chỉ còn một cách duy nhất là phải chủ động mở rộng quy mô vào các quốc gia bằng hoặc hơn Việt Nam. 

Và, Peru là phép thử quan trọng để Viettel kiểm chứng lại các công thức kinh doanh cũng như cách làm mới mà trước đây hãng chưa bao giờ áp dụng. Nếu thành công, Peru sẽ giúp Viettel mở ra cánh cửa xâm nhập vào thị trường Châu Âu.

Peru – phép thử quan trọng của Viettel

Ông Hoàng Sơn cho biết, Movistar và Claro là những đối thủ sừng sỏ, giàu kinh nghiệm quản lý, cũng như tiềm lực tài chính so với Viettel tại thị trường Peru. Các đối thủ này rất sáng tạo trong việc liên kết chặt chẽ các dịch vụ ở nhiều ngành nghề khác nhau để giữ chặt thuê bao của họ. 

Khi Viettel khai trương mạng Bitel thì các đối thủ cũng đáp trả bằng cách đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, hình ảnh của họ trên các kênh truyền thông để lấn át hình ảnh quảng bá của mạng Bitel. Movistar và Claro còn đầu tư lập tức vào mạng 4G trên khắp Peru nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước khi Viettel cung cấp dịch vụ mạng.

Mặc dầu vậy, nhưng môi trường cạnh tranh ở quốc gia này lại hết sức sòng phẳng. Cho dù nắm trong tay các kênh truyền thông mạnh, nhưng hệ thống truyền thông của các đối thủ cạnh tranh cũng không bị thiên lệch mà luôn đặt yếu tố khách quan là trọng tâm trong tác nghiệp.

Peru là nơi đầu tiên Viettel quyết định đầu tư trực tiếp vào công nghệ 3G mà bỏ qua giai đoạn 2G. Hệ thống luật pháp chặt chẽ; các nguyên tắc, quy định về sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp; cùng nguồn nhân lực trình độ cao... là các yếu tố giúp Viettel tự tin kiểm chứng lại năng lực đầu tư quốc tế của hãng.

Peru hiện đang triển khai chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ mấy năm nay. Tất cả dữ liệu của nhà mạng đều được kết nối vào cơ quan quản lý. Do đó, nếu sự cố trên mạng lưới không được khắc phục sau một thời gian nhất định, thì nhà mạng đó sẽ bị phạt rất nặng. 

Theo ông Hoàng Sơn, việc kinh doanh viễn thông ở Peru hoàn toàn khác biệt so với ở Việt Nam và các thị trường khác. Chẳng hạn, tại thị trường Việt Nam, Campuchia, Lào, Mozambique, Viettel lại rất thành công với chiến dịch tặng SIM miễn phí cho những nhóm khách hàng như quan chức chính phủ, học sinh, sinh viên, bộ đội, công an… thì chương trình này hoàn toàn thất bại tại Peru. Người dân ở đây không có thói quen nhận đồ cho không và coi đó là hành vi thiếu tôn trọng đối với họ. Nhưng khi Bitel quay sang bán SIM thì họ lại đón nhận tích cực.

Ông Hoàng Sơn cho hay, tâm lý mua sắm của người dân Peru cũng rất khác biệt. Họ thường chỉ mua hàng tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Đặc biệt, tính chủ đích trong tiêu dùng của họ rất cao. Khi cần mua gì, họ luôn định hình sẵn địa điểm phải đến trước đó. 

Vì vậy, lãnh đạo Bitel đã quyết định đầu tư một số cửa hàng hiện đại, quy mô lớn khoảng 300 - 400m2, không cần mặt phố nhưng phải ở khu vực trung tâm nhất, và WiFi miễn phí để giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ, ứng dụng, tiện ích mới của Bitel, phục vụ cho công tác bán hàng.

Chiến lược đào sâu và đánh rộng

Ông Hoàng Sơn cho biết, để cạnh tranh được với các đối thủ, Viettel sẽ đầu tư triển khai thương mại điện tử tại thị trường này. Viettel thực hiện hoạt động xã hội hóa việc bán hàng bằng cách khuyến khích người thân của các cán bộ, nhân viên cùng tham gia bán hàng để tạo không khí sôi nổi và góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu Bitel. 

Bên cạnh đó, Viettel còn “đào sâu” bằng cách xây dựng lực lượng bán hàng tinh nhuệ, và phát triển các điểm bán tới các khu vực vùng sâu, vùng xa trên khắp đất nước Peru. Sắp tới, người tiêu dùng Peru còn có cơ hội thưởng thức café Việt Nam tại các cửa hàng của Bitel. Và cuối tuần, nhân viên Bitel đều sẽ giao lưu với khách hàng tại các điểm bán để tạo không gian thực sự thoải mái, thân thiện cho khách hàng.

Chiến lược của Viettel tại Peru là lấy “data làm gốc”, nhưng đồng thời hãng cũng sẽ tạo ra hệ sinh thái các tiện tích tăng thêm như dịch vụ nhạc chờ, chat… để thu hút khách hàng. Đây hiện đang là các dịch vụ mà đối thủ vẫn còn “bỏ ngỏ”. 

Chẳng hạn, Bitel đang nghiên cứu để hợp tác với các ban nhạc nổi tiếng trong nước, và tìm kiếm thêm những bài hát hay của Peru để đưa vào dịch vụ nhạc chờ cho điện thoại. Với cách đó, Viettel sẽ chủ động tự tạo ra thị trường riêng cho hãng. 
TIN LIÊN QUAN