Phái đẹp và thú chơi Hi-tech

09:47, 17/05/2012

Khi nhắc tới những món đồ chơi công nghệ cao (hi-tech) dường như cộng đồng coi đó là một “đặc quyền” của phái mạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngày càng có nhiều dòng sản phẩm được nhắm trực tiếp tới các khách hàng là phái nữ. Hầu hết chúng đều đảm bảo được tính năng kĩ thuật trong khi lại trau chuốt hơn về mặt ngoại hình hoặc phụ kiện đi kèm. Bên cạnh đó, bản thân sự lựa chọn thiết bị công nghệ của phái đẹp cũng có nhiều điểm khác biệt so với phái mạnh.

 






Thích đồ có “ngoại hình” và “đẳng cấp”

 





Thực tế, cho dù thuộc nhóm người dùng nào thì những người dùng là phái nữ luôn có sự khác biệt trong cách chọn lựa sản phẩm  công nghệ. Một số tiêu chí thường được coi trọng hơn so với cách chọn lựa của nam giới điển hình trong lĩnh vực máy tính xách tay như thiết kế gọn nhẹ, đẹp mắt và để vừa túi xách, các đặc tính sử dụng có phần đặc trưng (như bàn phím gõ nhẹ, trọng lượng máy nhẹ, đi kèm đầy đủ phụ kiện) trong khi các thông số kĩ thuật thường không bị “soi” nhiều. Hầu hết phái nữ đều quan tâm tới việc chiếc máy làm được gì hơn là có gì bên trong. Khi được hỏi, nhiều người dùng nữ cho biết họ quan tâm tới việc máy đáp ứng được nhu cầu cơ bản như duyệt web, vào mạng xã hội, chat… hơn là chuyện nó có chip gì, ram bao nhiêu hay các món kĩ thuật khác.

 

Điều này cũng đúng với nhiều dòng sản phẩm khác. Thu Trang – sinh viên một học viện tại Hà Nội cho biết, đối với các dòng sản phẩm cầm tay,  tiêu chí mẫu mã và thương hiệu rất được quan tâm khi chọn lựa những tính năng chính như độ tiện dụng, dễ dùng và  đáp ứng tốt các ứng dụng cơ bản điển hình là Facebook, Yahoo Messenger… Trong khi đó, với MTXT, nhu cầu về những chiếc máy đủ ứng dụng, có thể chạy Windows là không thể bỏ qua, dù cho ngoại hình và “đẳng cấp” thiết bị luôn luôn được xem xét.

 

 “Nhà Táo” luôn có sức cuốn hút đặc biệt

 





Bên cạnh đó, dù nhiều người cho rằng phái đẹp lựa chọn đồ phụ thuộc nhiều vào cảm quan cá nhân hơn là tính toán cụ thể thì điều này thực tế lại không chính xác chút nào. Mỹ Lan – giám đốc một công ty truyền thông tại TP.HCM thường xuyên chú trọng tới khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của thiết bị số khi chọn mua một món mới. Theo cô, khi xem xét những yếu tố liên quan tới một sản phẩm cụ thể, khả năng đồng bộ với những thiết bị có sẵn là rất quan trọng trong khi khả năng “làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn” là “không thể thiếu”. Khi được hỏi về chiếc iPad mà cô đang sở hữu, Lan cho biết cô chọn chiếc máy bảng này không đơn thuần chỉ vì thương hiệu Apple hay kiểu dáng mà chính ở chỗ nó có vô vàn các ứng dụng – điều tạo ra môi trường sử dụng thoải mái và linh hoạt hơn rất nhiều so với các nền tảng máy tính bảng khác.

 

Các nhà sản xuất – không bỏ lỡ cơ hội

 





Dĩ nhiên, trong vai trò “cung”, các nhà sản xuất không thể bỏ qua những yêu cầu của “một nửa thế giới”. Thực tế thị trường cho thấy ngày càng có nhiều các mẫu sản phẩm được tinh chỉnh đáng kể về ngoại hình nhằm hướng tới những người dùng thuộc phái đẹp. Không chỉ dừng ở mức “phiên bản” điều chỉnh, nhiều sản phẩm còn được thiết kế riêng để tạo thành một dòng riêng nhắm tới khách hàng nữ. Cách đây không lâu, HP đã ra mắt phiên bản đặc biệt của chiếc Mininote 2133 với tên gọi Vivienne Tam Special Edition với lời quảng bá “thể hiện chân thực nhu cầu của một người phụ nữ hiện đại quan tâm tới thời trang nhưng vẫn đam mê chất công nghệ”. Rõ ràng, đây là một nhận định rất đúng đắn. hực tế, nhiều hãng khác cũng không chịu thua kém. Sony cũng đã tung ra thị trường một vài mẫu máy tính thời trang riêng điển hình như phiên bản C với vỏ da cá sấu đẹp mắt còn MSI lại giới thiệu nguyên một dải sản phẩm Crystal Collection với các hạt pha lê đính ngoài vỏ.

 

Bộ sưu tập thời trang Vivienne Tam của HP

 





Ở “mặt trận” máy tính bảng, Computer Choppers, một hãng độ chuyên nghiệp đối với các thiết bị di động cũng bán ra thị trường những chiếc máy tính bảng iPad 2 màu hồng nạm kim cương. Chiếc iPad 2 màu hồng có thể xem là một trong những tác phẩm đẹp nhất mà Computer Choppers từng tạo ra, và sẽ cuốn hút bất kỳ phụ nữ nào. Dù vẫn giữ nguyên các thông số kĩ thuật, chiếc iPad 2 này có mặt sau hoàn toàn màu hồng (nguyên bản Apple chỉ cung cấp vỏ nhôm mà thôi), logo quả táo mặt sau được đính bằng 288 viên kim cương và vàng 14 carat bao quanh, với mức giá lên đến hàng nghìn USD. Trước đó, Computer Choppers cũng từng ra mắt chiếc máy tính bảng iPad 2 mạ vàng trắng với mục đích tương tự.

 

Ngay ở thị trường điện thoại thông minh, phái đẹp cũng có nhiều lựa chọn đồ chơi công nghệ cao nhưng vẫn có những thiết kế đầy nữ tính. HTC – đại gia trong làng điện thoại thông minh hiện có mẫu HTC Rhyme với giao diện đẹp và dễ dùng dành riêng cho nữ giới. Ngoài các đặc tính kĩ thuật không thua kém gì những phiên bản điện thoại thông minh thời thượng khác, Rhyme còn đi kèm nhiều phụ kiện độc đáo cho phái nữ như dây báo tín hiệu Rhyme Charm hay tai nghe tránh rối dây… Trong khi đó, hiển nhiên những sản phẩm đẹp mắt như iPhone hay iPad luôn có chỗ đứng cao trong lòng phái đẹp. Có thể nói, ngoài cuộc đua về công nghệ và tính năng kĩ thuật, cuộc đua về thiết kế và những tính năng chú trọng hơn tới từng đối tượng khách hàng – đặc biệt là nhóm “một nửa thế giới” đã trở thành hướng đi mới rất quan trọng đối với các nhà sản xuất. Việc những người dùng nữ phải chấp nhận tha theo mình những “cục gạch” hay “tảng bê tông” đã là chuyện quá khứ. Giờ đây, họ không thiếu những sản phẩm số đẹp mắt dành riêng cho phái mình và nhiều trong số này có thiết kế khiến phái mạnh phải thèm khát.

 


Hoàng Thúc

TIN LIÊN QUAN