Phát hành phiên bản mới tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch

08:36, 11/02/2023

Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chính thức phát hành phiên bản mới tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch 'Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động' gồm các giải pháp tổng thể và bước đi cụ thể để triển khai chuyển đổi số.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Chuyển đổi số được coi là giải pháp đột phá giúp ngành du lịch thích ứng linh hoạt với những thay đổi sâu sắc sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mở ra hướng đi mới bền vững hơn. Thời gian qua ngành du lịch đã có những nỗ lực không ngừng để thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Tuy nhiên, sự manh mún trong quá trình triển khai dẫn đến khó hình thành một hệ sinh thái đồng bộ trong toàn ngành.

Tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động” sẽ là khung hướng dẫn để triển khai chuyển đổi số một cách thống nhất, đồng bộ trong ngành du lịch, giúp tối ưu hóa kết quả, tiết kiệm nguồn lực và tăng cường tính liên kết trong toàn ngành.

“Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch” sẽ giới thiệu tổng quan về chủ trương, định hướng chuyển đổi số, các giải pháp tổng thể và hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Đặc biệt, trong phiên bản lần này sẽ có các hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể triển khai áp dụng tại đơn vị, đồng thời kết nối tích hợp vào các nền tảng số của Tổng cục Du lịch.

Với vai trò là đơn vị đầu mối về chuyển đổi số trong ngành du lịch, thời gian qua Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung xây dựng các nền tảng số cốt lõi của hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch nhằm hỗ trợ các bên liên quan trong ngành như cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương, các điểm đến, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khách du lịch.

Một số nền tảng cốt lõi đã được phát triển như Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, Hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở, Hệ thống thông tin phục vụ điều hành du lịch. Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia. Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” hỗ trợ du khách với các dịch vụ tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan quản lý.

Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch - một xu hướng phổ biến hiện nay. Hệ thống vé điện tử áp dụng tại các điểm tham quan, khu du lịch, cùng nhiều sản phẩm liên quan khác trong hệ sinh thái.

Với thông điệp “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động”, bộ tài liệu hướng dẫn sẽ là người bạn đồng hành cùng các cơ quan quản lý, địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch trong quá trình triển khai chuyển đổi số hoạt động du lịch, góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.