Phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những 'mặt trận' mới

09:52, 23/03/2024

Đây là lời nhắn gửi của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đến tuổi trẻ cả nước khi dự Chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, tối 22/3, tại Hà Tĩnh.

Phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những 'mặt trận' mới- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đoàn Thanh niên tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động sinh động, gắn bó chặt chẽ với những vấn đề thực tiễn của đời sống; tránh phong trào, hình thức, hành chính hóa - Ảnh: VGP/Minh Khôi.

Nối tiếp nhau làm nên những kỳ tích của dân tộc

Phó Thủ tướng cho biết, cách đây 78 năm, trong bức thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất năm 1946, Bác Hồ đã viết: "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội".

Đó là đúc kết giản dị mà sâu sắc của Bác từ truyền thống nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quy luật phát triển của thời đại. Sức mạnh của tuổi trẻ luôn là động lực dẫn dắt những thay đổi mang tính cách mạng của mỗi quốc gia, dân tộc.

Chính Người cũng dành trọn tuổi thanh xuân của cuộc đời mình để tìm ra con đường cứu nước, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc; sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, nơi ươm mầm những hạt giống đỏ đầu tiên với một thế hệ thanh niên cách mạng mới mang trong mình nhiệt huyết, khát vọng tuổi trẻ cùng tinh thần yêu nước nồng nàn. Nhiều người đã trở thành những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước.

Dưới sự dìu dắt của Đảng, Bác Hồ cùng các nhà lãnh đạo tiền bối, 93 năm qua, các thế hệ thanh niên Việt Nam nối tiếp nhau làm nên những kỳ tích của dân tộc Việt Nam trong công cuộc giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện lời thề "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh", lớp lớp thanh niên đã lên đường ra tiền tuyến với niềm lạc quan phơi phới "Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò chị hát/ Dù bom đạn xương tan thịt nát/ Không sờn lòng không tiếc tuổi Xuân… không ngại gian khổ, không sợ hy sinh để cùng cả dân tộc đi qua "9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng". Những tấm gương sáng chói về tinh thần yêu nước, sự mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh thân mình cho cách mạng của các anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan; Phan Đình Giót; Bế Văn Đàn đã trở nên bất tử.

Tiếp bước cha anh, thế hệ của những anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, Lê Anh Xuân… lại "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai", "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" đã tạo nên "Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ"…

Tham gia vào công cuộc "kiến quốc", lực lượng thanh niên lại sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới, đầy khó khăn, gian khổ. Để những miền đất khô cằn, sỏi đá hay vùng đồng lầy hoang hóa, từ hải đảo xa xôi đến miền biên cương đã ngời lên màu xanh hy vọng từ bàn tay, khối óc của đội ngũ thanh niên, tri thức trẻ tình nguyện.

Những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội... đã góp phần làm rạng danh hai tiếng Việt Nam, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang và niềm tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

"Điều đó càng khẳng định chân lý "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng", mà người thanh niên cộng sản Lý Tự Trọng đã từng tuyên bố đanh thép trước kẻ thù khi mới 17 tuổi. Cuộc đời và sự hy sinh anh dũng của Anh là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng trong cả nước, mãi ghi dấu ấn vào lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam", Phó Thủ tướng khẳng định.

Dù ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Lý Tự Trọng đã để lại cho các thế hệ thanh niên Việt Nam một di sản quý giá, đó chính là lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và nhiệt huyết tuổi trẻ. Sự hy sinh của Anh là ngọn lửa thổi bùng tinh thần yêu nước trong trái tim của biết bao thế hệ mai sau.

Phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những 'mặt trận' mới- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 cho cán bộ đoàn tiêu biểu - Ảnh: VGP/Minh Khôi.

Thắp sáng tinh thần Lý Tự Trọng

Phó Thủ tướng, các đại biểu, đoàn viên thanh niên bày tỏ niềm xúc động và tự hào khi Chương trình Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng lần thứ 10 năm 2024 được tổ chức vào đúng vào dịp 100 năm ngày sinh, trên chính quê hương của người Đoàn viên danh dự số một.

Giải thưởng Lý Tự Trọng không chỉ tôn vinh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu mà còn cổ vũ, động viên hàng triệu Đoàn viên thanh niên cả nước rèn đức, luyện tài, xung kích đi đầu, tình nguyện dấn thân, đem sức trẻ và khát vọng cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây còn là diễn đàn để những người trẻ trao đổi, học hỏi, chia sẻ về công tác đoàn.

Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 được trao cho những cán bộ Đoàn ở rất nhiều lứa tuổi, địa phương, dân tộc, có em đang còn là học sinh phổ thông nhưng thành tích xuất sắc, tiêu biểu, có sáng kiến và ý tưởng sáng tạo đóng góp cho cộng đồng trên khắp mọi miền tổ quốc. Và còn rất nhiều tấm gương sáng của thanh niên khác vẫn đang làm công việc thầm lặng để đóng góp cho đất nước.

Chúc mừng 100 đoàn viên tiêu biểu được trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Phó Thủ tướng mong muốn, các bạn sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, lan toả tinh thần cống hiến, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trong cả nước, thắp sáng tinh thần Lý Tự Trọng viết tiếp những trang sử vàng của tuổi trẻ Việt Nam.

Phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những 'mặt trận' mới- Ảnh 3.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 cho cán bộ đoàn tiêu biểu - Ảnh: VGP/Minh Khôi.

Viết tiếp những trang sử vàng của tuổi trẻ Việt Nam

Phó Thủ tướng nêu rõ: "Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, hạnh phúc của nhân dân" là mục tiêu, lý tưởng cách mạng xuyên suốt của Đảng ta, đã dẫn dắt Thanh niên Việt Nam trong giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Lý tưởng của anh hùng Lý Tự Trọng và các thế hệ cha anh là con đường cách mạng, sẵn sàng hy sinh để giành lại độc lập dân tộc, để các thế hệ mai sau được sống trong hòa bình, tự do.

Ngày nay, lý tưởng của thanh niên Việt Nam là chính là đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hướng tới một xã hội: "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Theo Phó Thủ tướng, trong một thế giới thay đổi nhanh chưa từng thấy, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với xu thế chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo đang mở ra một thời đại mới về phát triển lực lượng sản xuất, dẫn tới sự thay đổi nền tảng trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, mô hình phát triển trong đó có Việt Nam.

Đảng, Nhà nước đặt niềm tin và trao trọng trách cho thế hệ trẻ, những người đã được đào tạo, trang bị những tri thức mới, ngoại ngữ, kỹ năng, thích ứng với những đổi thay nhanh chóng toàn cầu… để Việt Nam không lỡ nhịp như trong ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đây.

Những thách thức rất lớn từ tiến trình hội nhập, mặt trái của kinh tế thị trường như lối sống ích kỷ, bàng quan, thiếu lý tưởng, thiếu ý chí phấn đấu, chạy theo lợi ích vật chất tầm thường… đặt ra yêu cầu cấp bách, bức thiết phải khơi dậy trong thanh niên tinh thần dấn thân hơn nữa, tiên phong hơn nữa, sẵn sàng và đủ sức đi đầu xây hoài bão lớn đưa đất nước đến phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.

Phó Thủ tướng mong muốn tuổi trẻ Việt Nam phát huy truyền thống "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" trên các "mặt trận" tri thức, khoa học công nghệ, khởi nghiệp, sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Thanh niên cần chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước, của cơ quan, đơn vị. Mỗi đoàn viên, thanh niên hãy làm tốt nhiệm vụ ở từng vị trí công tác; phát huy cao độ tinh thần tình nguyện; lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tinh thần vì cộng đồng; cùng nhau xây dựng môi trường sống văn minh, thân thiện với thiên nhiên.

"Đoàn Thanh niên tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động sinh động, gắn bó chặt chẽ với những vấn đề thực tiễn của đời sống; tránh phong trào, hình thức, hành chính hóa.

Đoàn phải là môi trường để thanh niên phát huy nhiệt huyết, tinh thần hăng hái, sôi nổi, tôi luyện về bản lĩnh, trí tuệ từ thực tiễn sinh động của đất nước", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiếp tục quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy tài năng của thế hệ trẻ; tạo điều kiện tốt hơn nữa cho thế hệ trẻ nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với tổ chức Đoàn trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên. Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, nguồn lực thuận lợi để xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ nhiệt huyết, bản lĩnh, mẫu mực, kỷ luật, để kế thừa xứng đáng truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Phó Thủ tướng tin tưởng: Tuổi trẻ Việt Nam với bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện sẽ đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/phat-huy-truyen-thong-xung-kich-di-dau-tren-nhung-mat-tran-moi-10224032300123008.htm