Phát triển sản phẩm CNTT thương hiệu Việt

19:10, 07/12/2012

Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư vào lĩnh vực Công nghệ thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, ngày 15/11 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương, Trung ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức chương trình thường niên “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt - VIBrand 2012. 

Tín hiệu vui cho ngành công nghiệp CNTT Việt Nam

Tại lễ khai mạc năm nay, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Chương trình VIBrand dần dần đã trở thành kênh thông tin hữu ích giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng và Chính phủ. Chương trình giúp người tiêu dùng và các nhà đầu tư thấy được sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, góp phần định hướng cho việc ưu tiên đầu tư, mua sắm và sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin nội địa. Chương trình cũng là nơi để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng tìm kiếm các giải pháp, thúc đẩy sự phát triển của ngành.


Chương trình phát triển sản phẩm CNTT thương hiệu Việt là một nội dung lớn thuộc Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và Chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam. So với năm 2011 là năm khởi đầu của chương trình, năm nay số lượng sản phẩm dịch vụ CNTT tham gia triển lãm phong phú hơn hẳn. Triển lãm thu hút khoảng 50 doanh nghiệp đến từ các đơn vị: khu Công viên phần mềm Quang Trung, Đà Nẵng, Cần thơ, Đại học Quốc gia, hiệp hội điện tử… giới thiệu hơn 200 loại sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin. Các dòng sản phẩm tương đối phong phú: từ các sản phẩm chuyên dụng như tổng đài, máy chủ, phần mềm cho doanh nghiệp… đến các sản phẩm phục vụ trực tiếp người tiêu dùng như điện thoại, máy tính, các thiết bị ngoại vi.

Mặc dù vậy, phải thẳng thắn thừa nhận sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu trong nước. Để sản phẩm CNTT thương hiệu Việt, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ phía Chính phủ về mặt cơ chế chính sách.

Sự hỗ trợ của nhà nước

Nhiều chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, việc xác định cơ chế, chính sách cho các sản phẩm thương hiệu Việt của lĩnh vực công nghệ thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông xúc tiến mạnh mẽ sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong việc phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, để hỗ trợ phát triển sản phẩm-dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt cần có những tiêu chuẩn, chính sách rõ ràng để xác định về một sản phẩm-dịch vụ công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt, đặc biệt đối với sản phẩm phần mềm, nội dung số. Các sản phẩm này có thể được hỗ trợ nghiên cứu phát triển, đưa vào danh mục hàng hóa ưu tiên khi cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp có nhu cầu. 

Bộ TT&TT cho biết thị trường CNTT trong nước đang phát triển mạnh, tổng chi tiêu cho CNTT năm 2011 ước đạt trên 3 tỉ USD tăng 20% so với năm 2010. Bên cạnh đó hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chi tiêu cho CNTT trong khối các cơ quan nhà nước đang có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam, có chất lượng và giá thành cạnh tranh hơn so với các sản phẩm ngoại nhập. Người tiêu dùng trong nước cũng bắt đầu quan tâm và chú ý hơn tới các sản phẩm CNTT Việt Nam. Đây là những tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam. 

PV
TIN LIÊN QUAN