Phòng trước trường hợp xấu cho smartphone Android thế nào?

09:58, 29/06/2013

Có nhiều việc bạn có thể làm một khi đã để thất lạc điện thoại, nhưng sẽ dễ hơn và ít căng thẳng hơn nếu bạn chuẩn bị cho smartphone Android của mình trước khi bị mất.

1. Khóa điện thoại lại

Màn hình khóa có thể gây phiền nhiễu nếu bạn thường xuyên dùng điện thoại (vì bạn sẽ phải nhập mã hoặc vuốt màn hình để mở khóa mỗi khi bạn lấy điện thoại ra khỏi nơi để).

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn người tìm thấy điện thoại xem email, địa chỉ liên lạc và những thông tin cá nhân khác của mình, mã khóa là rất quan trọng. Để bảo mật một cách lý tưởng, hãy thiết lập mã khóa PIN từ màn hình cài đặt bảo mật của Android. Nếu cảm thấy quá bất tiện, ít nhất bạn cũng nên thiết lập pattern. Tên trộm có đoán ra pattern từ vết tay còn lại trên màn hình điện thoại, nhưng ít nhất nó cũng được khóa.

2. Tạo ra thông điệp màn hình khóa

Android cho phép bạn tạo ra thông điệp sẽ xuất hiện trên màn hình khóa của mình. Mở ứng dụng Settings > chọn mục Security > chạm vào tùy chọn Owner info (thông tin chủ sở hữu).

Ở đây, bạn có thể nhập vào thông tin liên hệ của mình. Nếu bạn bị mất điện thoại và nó rơi vào tay một người tốt, họ sẽ biết được nơi trả lại điện thoại. Bạn còn có thể đưa vào bất kỳ loại thông điệp bạn muốn nào trên màn hình này - ví dụ, bạn có thể thử đưa thông tin nói rằng bạn sẽ hậu tạ nếu điện thoại được trả lại. Hy vọng điều này sẽ khuyến khích những người trung thực - nhưng - lười biếng để sẽ bỏ công đến nhà để trả lại điện thoại cho bạn.

3. Đối với dữ liệu kinh doanh nhạy cảm: Hãy mã hóa nó

Hầu hết mọi người sẽ không cần mã hóa smartphone Android của họ. Tuy nhiên, nếu bạn có các dữ liệu tài chính/kinh doanh nhạy cảm trên điện thoại và không muốn nó sẽ rơi vào tay kẻ xấu, bạn nên mã hóa dữ liệu của điện thoại.

Mã hóa điện thoại sẽ làm bọn trộm khó mà phục hồi dữ liệu của bạn - ngay sau khi đoán ra khóa mã hóa hoặc mã PIN mở khóa, chúng sẽ phải sử dụng tấn công kiểu freezer attack để vượt qua sự mã hóa của bạn - mà tấn công kiểu freezer attack hiếm khi xảy ra trong thế giới thực.

4. Cấu hình sao lưu tự động

Bạn nên đảm bảo rằng, các dữ liệu quan trọng được tự động sao lưu từ điện thoại Android của mình. Điện thoại có thể thay thế được, nhưng hình ảnh, tài liệu và những dữ liệu cá nhân quan trọng khác thì thường không thể được thay thế.

Theo mặc định, Android tự động đồng bộ các dữ liệu như địa chỉ liên lạc, lịch sự kiện. Bạn cũng sẽ muốn cấu hình một ứng dụng (như Google+, Dropboxc  để tự động sao lưu các bức ảnh của mình, do đó bạn có nhiều bản sao chứ không chỉ có trên điện thoại. Hãy đảm bảo rằng, từng loại dữ liệu quan trọng trên điện thoại của bạn sẽ tự động được sao lưu.

5. Kích hoạt một dịch vụ theo dõi điện thoại bị mất

Google chưa cung cấp cho người dùng bất kỳ cách thức tích hợp nào để theo dõi, kiểm soát điện thoại Android bị mất của họ. Chúng ta hy vọng Google sẽ sớm thực hiện điều này, nhưng cho đến khi đó, bạn sẽ cần sử dụng một giải pháp của bên thứ ba để theo dõi, kiểm soát từ xa điện thoại bị mất của mình.

Có nhiều dịch vụ khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, bao gồm cả các dịch vụ tính phí thuê bao hàng tháng. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng avast! Free Mobile Security miễn phí, có công cụ chống trộm chất lượng cao cho phép bạn xác định vị trí từ xa, khóa và xóa thiết bị của mình. Nếu bạn có quyền truy cập root vào điện thoại, tính năng chống trộm có thể được cài đặt trong chế độ root nên bọn trộm sẽ còn khó khăn hơn để loại bỏ nó. Với việc cài đặt root, các tính năng chống trộm của avast! sẽ tiếp tục được cài đặt, chạy trên điện thoại ngay cả sau khi điện thoại được thiết lập lại (reset) về trạng thái mặc định tại nhà máy của mình.

Như các dịch vụ khác, avast! cung cấp cho bạn một website - nơi bạn có thể đăng nhập để xem thông tin về vị trí của điện thoại, có những hành động khác nhau như gửi tin nhắn, kích hoạt tiếng còi báo động, xóa dữ liệu.

avast! là một lựa chọn tốt, nhưng nó không có những tính năng kiểu gián điệp (spy-style) mà một số người khao khát. Nếu bạn muốn ghi âm, chụp ảnh từ xa để có thể nghe, nhìn thấy kẻ trộm, bạn sẽ cần ứng dụng như Cerberus anti-theft.  Cerberus có giá 2,99 EUR cho một giấy phép suốt đời.

6. Theo dõi điện thoại bị mất dành cho người dùng Google Apps

Google thực sự có cung cấp khả năng định vị và các tính năng khác như xóa sạch từ xa, khóa, làm smartphone bị mất đổ chuông - nhưng chỉ cho người dùng Google Apps.

Những tổ chức sử dụng Google Apps có thể kích hoạt tính năng xóa từ xa để người dùng từ xa có thể xóa sạch bất kỳ điện thoại nào họ bị mất. Người dùng Google Apps có thể sử dụng trang My Devices để thấy vị trí của điện thoại bị mất.

Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN