Phỏng vấn khách hàng sử dụng dịch vụ Vinasat 1

15:19, 17/06/2012

Trung tuần tháng 5/2012, quả vệ tinh thứ 2 của Việt Nam- Vinasat-2 sẽ được phóng lên vũ trụ.  Mốc son đáng nhớ trong lịch sử Viễn thông Việt Nam đã được tái hiện sau kỷ niệm 4 năm ngày vệ tinh thứ 1- Vinasat-1 được phóng lên vũ trụ.

 

Vinasat-2- Khẳng định sức mạnh viễn thông Việt

 

Với tuổi thọ thiết kế 15 năm, Vinasat-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz), sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh. Chuyên gia Lockheed Martin cho biết vệ tinh Vinasat-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Theo đó, vùng phủ sóng vệ tinh cũng rộng hơn so với Vinasat-1, khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.

 

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, khi Việt Nam có thêm vệ tinh Vinasat-2, cùng với Vinasat-1 sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quỹ đạo vệ tinh tại vị trí đã đăng ký 131.8 0E; củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.

 

Vinasat-1- Mốc son đáng nhớ

 

5 giờ 17 phút sáng ngày19/4/2008, vệ tinh Vinasat-1 được phóng thành công vào quỹ đạo 132 độ Đông. Lần đầu tiên, Việt Nam có tên trên bản đồ vệ tinh không gian thế giới và sở hữu vệ tinh viễn thông của riêng mình. Bên cạnh việc khẳng định chủ quyền quốc gia Việt Nam trên không gian, Vinasat-1 đi vào hoạt động đã và đang góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, truyền thông của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ viễn thông, CNTT, phát thanh, truyền hình của Việt Nam.

 

Tính đến cuối năm 2011, đã có hơn 85% dung lượng băng tần vệ tinh Vinasat-1 được đưa vào khai thác. Riêng năm 2011, doanh thu kinh doanh dịch vụ vệ tinh đạt 263,5 tỷ đồng… Đặc biệt, năm 2011, Công ty Viễn thông quốc tế VTI- đơn vị được VNPT giao vận hành và khai thác Vinasat-1 đã hoàn toàn làm chủ, độc lập khai thác vệ tinh Vinasat-1. VTI đã kết thúc hợp đồng hỗ trợ từ xa của LMCSS (RSS) sớm gần 1 năm so với kế hoạch cũng như thông lệ quốc tế. Các thông số, tiêu chuẩn kỹ thuật đạt kết quả tốt, đảm bảo theo chỉ tiêu thiết kế.

 

Theo đại diện của VTI, đến thời điểm này, với vùng phủ sóng là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Mianmar, quả vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam đã được khai thác rất thành công. Hiện đang có tới 150 kênh truyền hình tiêu chuẩn HD, SD, các mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mạng viễn thông công ích… sử dụng vệ tinh Vinasat-1.  Đây cũng là thời điểm để các quy trình khai thác các hệ thống thiết bị điều khiển được xây dựng, bổ sung và hoàn thiện. Hoạt động của các phân hệ vệ tinh được phân tích, nghiên cứu và được chuyên gia Lockheed Martin đánh giá cao. Vệ tinh Vinasat-1 đã và đang tiếp tục cung cấp dịch vụ truyền hình, truyền dữ liệu, trung kế truyền dẫn, thoại, Internet… với chất lượng dịch vụ tốt.

 

Vinasat-1 trong mắt khách hàng

 

Và để bạn đọc Xã hội Thông tin có thêm thông tin về Vinasat- 1 sau 4 năm đi vào hoạt động đã mang lại những lợi ích thiết thực trong cuộc sống thế nào, Tạp chí đã trao đổi với ông Nguyễn Quý Hòa (Tổng Giám đốc HTV) và ông Nguyễn Trọng Trí (Phó Giám đốc phụ trách nội dung VOH), những khách hàng đã, đang khai thác hiệu quả Vinasat -1 cũng như hứa hẹn tiếp tục đầu tư lâu dài khi Vinasat- 2 phóng lên vũ trụ.

 

XHTT: Xin ông cho biết VOH đang sử dụng dịch vụ Vinasat cho những hoạt động chuyên môn nào của đài? Nhân đây, xin ông cho biết chi tiết hơn sau khi dùng Vinasat- 1 để truyền dẫn tín hiệu thì vùng phủ sóng của VOH được mở rộng như thế nào và mang lại những hiệu quả gì cho VOH?

 


Ông Nguyễn Trọng Trí, Phó Giám đốc phụ trách nội dung VOH


Ông Nguyễn Trọng Trí: Trong các năm gần đây, VOH dùng các dịch vụ Vinasat- 1 để truyền dẫn tín hiệu từ Đài đến các trạm phát sóng của đài. Qua thực tế sử dụng, vùng phủ sóng đã mở rộng hơn. Ví như trước đây, sóng FM 99,9Mhz chỉ đi từ TP HCM đến Vĩnh Long là có thể không nghe rõ được. Hiện nay, bằng dịch vụ truyền dẫn của Vinasat- 1, đài đã phủ sóng được toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Qua việc phủ sóng này, lượng khán giả nghe đài đã tăng lên đáng kể. Đây chính là những ưu điểm mà VOH trong thời gian tới sẽ tiếp tục sử dụng để mở rộng vùng phủ sóng đến các vùng sâu, vùng xa hơn.

 

 

XHTT: Có phản ánh nào của bạn nghe đài về chất lượng phát sóng từ đài đến các địa phương hay không?

 

Ông Nguyễn Trọng Trí: Nhìn chung, các bạn nghe đài thỉnh thoảng có phản ánh về chất lượng phát sóng như do yếu tố thời tiết, bão từ nên chất lượng truyền dẫn của Vinasat- 1 có bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các bạn nghe đài vẫn phản ánh rằng chất lượng phát sóng của VOH trên Vinasat- 1 là rất tốt.

 

 

XHTT: Xin ông chia sẻ HTV đã sử dụng các dịch vụ Vinasat- 1 từ bao giờ và đến thời điểm này ông đánh giá chất lượng các dịch vụ ấy như thế nào?

 

Ông Nguyễn Quý Hòa, Tổng Giám đốc HTV


Ông Nguyễn Quý Hòa: Có thể nói chủ trương của Chính phủ đưa vào sử dụng Vinasat- 1 là tiền đề tạo môi trường cho truyền thông Việt Nam có những bước phát triển hết sức tốt phục vụ công tác truyền thông và tạo các chương trình giải trí phục vụ khán giả cả nước. Hiện nay, không chỉ người dân Việt Nam mà cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài đang được xem các chương trình Việt Nam qua vệ tinh Vinasat. HTV là một trong những đài truyền hình địa phương đầu tiên của cả nước dùng dịch vụ vệ tinh Vinasat- 1, chúng tôi hết sức hài lòng về chất lượng hình ảnh, âm thanh, chất lượng Vinasat- 1 do công ty Viễn thông Quốc tế VTI thực hiện giao dịch trực tiếp với HTV trong suốt thời gian qua. Hiện nay nhu cầu sử dụng các dịch vụ về Vinasat của HTV và các đài khác trong cả nước đang còn rất lớn vì tôi nghĩ đầu tư cho truyền thông, đặc biệt là trong truyền hình có hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế hết sức cao. Về phía người làm truyền thông, là người đứng đầu đơn vị của đài địa phương thì chúng tôi thấy hiệu quả sử dụng Vinasat- 1 là rất tốt.

 

XHTT: Tới đây, Việt Nam sẽ tiếp tục mà cụ thể là VNPT sẽ phóng Vinasat- 2 vào trung tuần tháng 5/2012, ông đánh giá về sự kiện này thế nào.  Trong quá trình phát triển của HTV, ông có nhu cầu mở rộng và phát triển các dịch vụ Vinasat- 2 không?

 

Ông Nguyễn Quý Hòa: Trong xu thế hội nhập của đất nước thì hội nhập truyền thông cũng là yêu cầu đặt ra và là thách thức cho ngành truyền thông Việt Nam, HTV cũng nằm trong môi trường đó. Tuy nhiên, giai đoạn sử dụng Vinasat- 1 đã bộc lộ ra 2 vấn đề cần được giải quyết. Thứ 1, dung lượng Vinasat 1 đã không đủ sức để đáp ứng cho các nhu cầu truyền thông của các đài truyền hình trong cả nước, nhu cầu giải trí ngày càng tăng của các kênh phục vụ cho khán giả mục tiêu. Thứ 2, chất lượng của các kênh truyền hình đã tăng lên và đặc biệt là yêu cầu của Bộ Thông tin- Truyền thông cần phải làm thật tốt đề án các kênh, qua đó cũng nâng cấp cho năng lực sản xuất và cấu trúc chương trình của các kênh truyền hình địa phương.

 

Với 2 nội dung đó, nhu cầu sử dụng các băng thông của vệ tinh Vinasat sắp tới sẽ là nhu cầu hết sức lớn. Tôi nghĩ rằng không chỉ riêng HTV mà các đài khác, đơn vị khác cũng có như cầu sử dụng năng lượng, dịch vụ Vinasat- 2. Đây vẫn là hướng phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai gần. Chính vì thế, chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ Thông tin- Truyền thông phát vệ tinh Vinasat- 2 lên quỹ đạo trong tháng 5 tới đáp ứng được nhu cầu này. HTV cũng có những kế hoạch lộ trình để tăng thêm các kênh nhằm tuyên truyền và giải trí cho khán giả cả nước. Chắc chắn, việc sử dụng này cũng đặt ra kế hoạch để tiếp thu và được phục vụ cho các khả năng dung lượng của vệ tinh Vinasat- 2 trong thời gian sắp tới.

 

XHTT: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về năng lực cung cấp dịch vụ Vinasat- 1 của VTI? Và ông có những ý kiến gì để sự phục vụ các dịch vụ Vinasat- 1 được tốt hơn?

 

Ông Nguyễn Quý Hòa: Có 2 vấn đề. Hiện nay, sự phục vụ, cung cấp các dịch vụ của VTI đã là 1 sự lựa chọn tốt hơn so với các vệ tinh nước ngoài. Tôi đã là người đầu tiên tham gia việc đàm phán khi so sánh với Thaicom (Thái Lan), Palapa của Indonexia và 1 số vệ tinh của Malayxia, tôi thấy Vinasat- 1 do VTI đảm bảo chu đáo chất lượng cũng như các dịch vụ đặt ra. Tuy nhiên để phát triển hơn nhu cầu sử dụng cần phải chuẩn hóa hơn để làm sao các đài truyền hình muốn phát triển nhiều kênh và tốc độ đường truyền kỹ thuật số ngày càng đòi hỏi tăng thêm thì công nghệ đầu tư cho Vinasat- 2 cũng cần cập nhật hơn.

 

Hiện nay, các tiến bộ khoa học công nghệ rất nhanh và yêu cầu sử dụng ngày càng nhiều hơn, tốc độ đường truyền tăng lên cũng như dung lượng ngày càng lớn lên. Cho nên trách nhiệm của VTI cần mạnh mẽ đầu tư về khoa học công nghệ để đáp ứng được chất lượng dịch vụ đường truyền Vinasat- 2 sánh kịp với quốc tế. Qua đó tạo tiền đề cho việc chọn lựa dịch vụ Vinasat- 2 ngày càng cạnh tranh so với các vệ tinh khác của bạn bè xung quanh mình.

 

Trân trọng cảm ơn ông!

 

                                                                             Vy Ái Dân (tổng hợp thực hiện)

TIN LIÊN QUAN