Phú Thọ đảm bảo thông tin liên lạc và kiểm soát tin tức trong bão số 3

09:33, 11/09/2024

Trong bối cảnh bão số 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và kiểm soát chặt chẽ các luồng tin tức lan truyền trên mạng xã hội. Những hành động quyết liệt này đã góp phần quan trọng vào công tác ứng phó, phòng chống thiên tai của tỉnh.

Khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc.

Ngay từ khi bão số 3 được dự báo, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ đã ban hành Công văn số 879/STTTT-TTBCXB ngày 6/9/2024, chỉ đạo tuyên truyền chủ động ứng phó với bão trên hệ thống thông tin cơ sở. Các cấp huyện và cơ sở đã nhanh chóng tiếp nhận và triển khai 14 tin, bài về phòng chống bão, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn.

Trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và fanpage "Thông tin và truyền thông Phú Thọ", Sở đã chỉ đạo biên tập 32 bài viết, tập trung vào các hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, dự báo, cảnh báo diễn biến bão, vùng ngập lụt và các biện pháp phòng chống bão tại các địa phương. Công tác truyền thông kịp thời đã giúp người dân nắm bắt được tình hình và chủ động phòng tránh.

Khắc phục thiệt hại, đảm bảo thông tin liên lạc ổn định

Mặc dù bão số 3 đã gây thiệt hại cho hạ tầng viễn thông, nhưng các nhà mạng đã nhanh chóng khắc phục để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Mạng Mobifone bị đứt 4 tuyến cáp quang, bao gồm cả tuyến liên tỉnh Phú Thọ – Hòa Bình. Viettel ghi nhận 25 tuyến cáp truyền dẫn bị đứt, 54 cột bê tông treo cáp bị đổ, 9 tuyến cáp cố định bị đứt và 36 trạm BTS bị mất sóng do không chạy được máy phát điện trong điều kiện mưa gió. VNPT bị đứt 35 tuyến cáp quang và mất liên lạc dịch vụ Internet băng rộng tại 35 điểm.

Dù có những thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhưng nhờ vào nỗ lực của các nhà mạng, thông tin liên lạc trên toàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền và đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân. 

Các hoạt động của bưu điện trên địa bàn cũng diễn ra bình thường, không gặp ảnh hưởng đáng kể.

Quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng

Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện theo dõi sát sao các thông tin liên quan đến bão số 3 trên báo chí và mạng xã hội. Qua đó, Sở đã nhắc nhở và yêu cầu gỡ bỏ 12 thông tin nhạy cảm, thiếu kiểm chứng, có khả năng gây hoang mang cho người dân.

Tuy nhiên, liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, Sở TT&TT đã phát hiện 01 bài báo và 30 tài khoản mạng xã hội đăng tải những thông tin này, đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải tiến hành xác minh tính chính xác của các thông tin đó. Kết quả xác minh sẽ là cơ sở để xử lý những hành vi vi phạm (nếu có) và định hướng lại dư luận.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Bộ TT&TT, tỉnh Phú Thọ đã luôn đảm bảo công tác thông tin liên lạc và quản lý thông tin trên mạng trong suốt quá trình ứng phó với bão số 3. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại, duy trì sự ổn định xã hội và đảm bảo an toàn cho người dân.