Pin chính hãng siêu rẻ, lật tẩy những trò lừa

16:20, 20/04/2012

Tại TP. HCM, hiện đang mọc lên khá nhiều điểm bán pin “chính hãng” với giá siêu rẻ và thu mua pin cũ với giá siêu cao. Rất nhiều người đã bị cuốn hút vào vụ giao dịch này mà không khỏi hoài nghi về mức độ trung thực và chính xác của các thông tin do người bán đưa ra. Tuy thế, với mức giá vô cùng hấp dẫn dường như các nghi hoặc kia đã mất dần tầm ảnh hưởng trong quyết định mua bán của người tiêu dùng.

 

Pin chính hãng giá… rẻ

 


Vừa qua, Tòa soạn Tạp chí Xã hội thông tin đã nhận được điện thoại từ anh Lê Trọng Hoàng, Cộng tác viên của Tạp chí tại Tp. Hồ Chí Minh báo tin về sự xuất hiện của khá nhiều điểm bán hàng lưu động chuyên doanh các sản phẩm CNTT như chuột, Flash USB, đế tản nhiệt laptop, ổ cứng, các bộ cáp chuyển đổi tín hiệu và đáng chú ý nhất là các loại pin điện thoại   giá rẻ. “Các điểm bán hàng lưu động này đã bắt đầu xuất hiện một cách lẻ tẻ từ giữa năm 2011 và do sinh viên một số trường đại học công nghệ “phát minh” ra. “Điểm mấy chốt của các điểm bán hàng này là giá của các sản phẩm khá rẻ. Nếu một con chuột quang USB bán ở các cửa hàng có giá từ 60 nghìn đồng trở nên thì mua hàng tại  cửa hàng “kiểu sinh viên” giá chỉ chừng 35 nghìn hoặc rẻ hơn. Điều này khiến rất đông sinh viên và dân thường tìm đến để mua.

 

Cuối năm 2011, trên gần như mọi trục đường chính của các Quận trung tâm ở TP. HCM lần lượt xuất hiện rất đông các sạp bán “đồ chơi laptop” với số lượng mặt hàng khá phong phú. Theo Trung, sinh viên đại học Mở TP. HCM và cũng là một chủ “sạp” gần trường đại học Bách Khoa TP. HCM thì lúc đầu các sinh viên chỉ tập trung bán những sản phẩm công nghệ máy tính giá rẻ, nhiều người dùng nhưng sau khi các “thương gia” không phải sinh viên tham gia thị trường này thì lượng hàng đã trở nên phong phú hơn rất nhiều, từ ổ cứng, điều khiển từ xa cho laptop đến đĩa DVD, cục sạc, cáp chuyển đổi tín hiệu, pin điện thoại, vỏ điện thoại… “Chúng em cũng buộc phải nhập thêm các hàng mới để cạnh tranh với họ. Lúc đầu định đầu tư bán cho vui nhưng sau đó chúng em phải nỗ lực hơn và lúc này việc bán hàng không còn mang tính vừa bán vừa chơi nữa”, Trung kết luận.

 

Mặt hàng pin điện thoại được có vẻ là điểm ấn tượng nhất cho các điểm bán hàng CNTT lưu động với mức giá thấp hơn so với thị trường từ 50% hoặc 70%. Khá nhiều người đặt câu hỏi về độ trung thực của thông tin do bên bán cung cấp thì phía bán hàng đã tăng thêm sức nặng và giá trị cho các mặt hàng của mình bằng cách bảo đảm bảo hàng sản phẩm trong 3 tháng. Với phương pháp tiếp thị và cách tiếp cận như trên, pin chính hãng giá rẻ từ các cửa hàng bán dạo đã nhanh chóng chiếm thị phần quan trọng trên thị trường.

 

Trò cũ, chiêu mới

 




“Các loại pin được dán mác chính hãng kia thực chất là pin xuất xứ của Trung Quốc 100%. Nhiều người ngụy biện rằng pin nào mà không phải của Trung Quốc nhưng không phải pin nào của Trung Quốc cũng như nhau. Nếu pin sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt hoặc trong các nhà máy của các hãng lớn thì chất lượng của nó luôn luôn đảm bảo giống nhau và giống các pin sản xuất ở Mỹ, Thái Lan hay Indonesia trong khi pin sản xuất ở các nhà máy tư nhân của Trung Quốc thì chất lượng có khi chỉ bằng 1/1.000 pin chính hãng. Và đó chính là sự khác biệt”, ông Nông Quốc Phú, giám đốc Marketting công ty xuất nhập khẩu T.K. nhận định.

 

Các dòng pin chính hãng giá rẻ “giả hiệu” này về hình dáng bề ngoài trên giống y như pin thật, thậm chí các tem chống hàng giả cũng được nhái… hơn thật nên người tiêu dùng không thể phân biệt được. Tuy thế, chỉ sau một thời gian sử dụng thì mới nhận ra sự kém chất lượng của chúng. “Lúc đầu pin em mua về xài khá tốt, nhưng vài tuần sau thì khả năng giữ điện sụt giảm nhanh và cuối cùng thì chỉ một hai ngày sau khi sạc đầy là pin hết. Tuần trước, cục pin chính hãng giá rẻ này sau khi sạc đầy nhưng nếu em gọi cho ai đó hoặc nhận điện thoại gọi đến thì chỉ nói được 3 phút là máy hết pin. Đi tìm lại người bán thì họ không còn ở đó nữa”, bạn Lê Thanh Nghị, sinh viên trường Khoa Học Xã Hội Nhân Văn than thở. “Biết vậy em không ham rẻ mua cục pin này, cuối cùng thay vì tiết kiệm được tiền, em phải mất thêm tiền để mua pin mới”.

 

Theo các chuyên gia, trò pin chính hãng giá rẻ không phải là một việc mới, chúng chỉ là biến tướng của các trò chuột chính hãng giá rẻ, Flash USB chính hãng giá rẻ… một thời từng làm chao đảo thị trường mà thôi. Sau khi rộ lên một thời gian thì tự động các điểm bán dạo những mặt hàng này sẽ biến mất mà không để lại dấu vết và người tiêu dùng tốn tiền mua bài học cho mình mà thôi. Vì thế, để mua pin tốt, chính hãng, tốt nhất mọi người nên liên hệ với các trung tâm bảo hành điện thoại của mình để mua và được bảo hành đầy đủ cũng như được hỗ trợ hướng dẫn cách dùng đúng đắn nhất.


Hải Quyên

TIN LIÊN QUAN