Quan hệ Mỹ - Trung nóng lên vì vấn đề an ninh mạng

07:00, 24/06/2015

Điều kiện để nối lại đàm phán Mỹ - Trung về an ninh mạng hiện giờ phụ thuộc vào Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu hôm thứ Ba, 23/6 khi hai quốc gia bắt đầu kỳ họp cấp cao kéo dài 3 ngày tại Washington.

An ninh mạng từ nhiều năm qua đã là vấn đề nổi cộm trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, bất chấp sự khăng khít về quan hệ thương mại 2 chiều trị giá đến 590 tỷ USD vào năm ngoái.

Một đợt tấn công vào Văn phòng quản trị nhân sự của chính phủ Mỹ, lấy đi dữ liệu về 4 triệu nhân viên và cựu nhân viên an ninh liên bang đã làm dấy lên nỗi lo ngại tin tặc Trung Quốc đang thu thập cơ sở dữ liệu có thể sử dụng để tuyển mộ gián điệp.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đóng cửa một công ty liên doanh sau khi Mỹ cáo buộc 5 nhân viên quân sự Trung Quốc đã tấn công mạng máy tính các công ty của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang phát biểu, an ninh Internet là một vấn đề cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế, bởi nó không phải vấn đề riêng của một quốc gia nào.

“Trung Quốc và Mỹ đã xây dựng được cơ chế đối thoại rất tốt về vấn đề an ninh mạng. Chuỗi đối thoại này đến nay bị gián đoạn, vì những lý do mà ai cũng biết, chứ không phải vì Trung Quốc”, Lu phát biểu trong một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh.

 

Hơn 400 quan chức Trung Quốc hiện đang ở Washington cho cuộc họp thường niên trong khuôn khổ chương trình Đối thoại kinh tế và chiến lược (S&ED), với sự tham gia của 8 bộ trưởng nội các Mỹ.

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh niềm tin bị xói mòn bởi sự khác biệt giữa hai quốc gia. Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ đe doạ vị trí thống trị toàn cầu về tài chính và sự phát triển của các công ty Mỹ tại Trung Quốc bị kìm hãm.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)