Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 gọi tên Võ Quang Phú Đức

13:22, 13/10/2024

Võ Quang Phú Đức đã giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 và mang ngôi vị Quán quân lần thứ 3 về cho Trường THPT Chuyên Quốc học Huế.

Võ Quang Phú Đức đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã giành ngôi vị Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024.

Cả 4 thí sinh bước vào trận chung kết với tâm thế tự tin, thoải mái, cùng với sự cổ vũ nồng nhiệt đến từ khán giả tại trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam và hàng chục nghìn khán giả ở các điểm cầu: Hà Nội, Huế, Gia Lai, Phú Yên.Các thí sinh: Nguyễn Nguyên Phú của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; Võ Quang Phú Đức đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học Huế; Nguyễn Quốc Nhật Minh của Trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai và Trần Trung Kiên đến từ Trường THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên, là những gương mặt xuất sắc tranh tài tại trận chung kết.

Ở vòng thi Khởi động, Phú Đức xuất sắc giành được 75 điểm, tạm thời dẫn đầu đoàn leo núi.

Khi vừa bước vào phần thi Vượt chướng ngại vật, câu hỏi từ hàng ngày đầu tiên được đưa ra, Phú Đức đã bấm chuông vừa đưa ra đáp án là “Net Zero”.

Không khí trường quay trở nên nghẹt thở, các thí sinh khác vô cùng căng thẳng trước câu trả lời của Phú Đức. Vòng Tăng tốc, với 2 lần trả lời nhanh nhất, Phú Đức nới rộng thêm khoảng cách với 3 bạn thi, đưa số điểm lên 235, gần gấp đôi Trung Kiên (120 điểm). Nguyên Phú đứng thứ ba với 105 điểm và Nhật Minh đứng cuối với 85 điểm.

Phú Đức liên tục dẫn đầu 3 vòng thi Khởi động, Vượt chướng ngại vật và Tăng tốc.

Vòng Về đích, Phú Đức thi đầu tiên do có số điểm cao nhất. Ở câu hỏi về cây bão táp, Phú Đức đã thay đổi phương án trả lời là phong ba, kết thúc phần thi với tổng số điểm cuối cùng là 235.

Nguyên Phú giành quyền trả lời và đưa số điểm vượt qua Trung Kiên với 125 điểm, trở thành người thi Về đích thứ hai.

Nam sinh chuyên Sư phạm chọn gói câu hỏi 20-30-30 và ngôi sao hy vọng ở câu hỏi cuối cùng, tổng số điểm đạt được là 185.

Tới phần thi của Trần Trung Kiên, Nguyên Phú đã chớp cơ hội từ câu hỏi tiếng Anh mà Trung Kiên không trả lời được và giành 30 điểm, nâng số điểm lên 215, cách Phú Đức chỉ còn 20 điểm.

Trận Chung kết kịch tính đến phút cuối trước câu hỏi 30 điểm của Nhật Minh. Nam sinh Gia Lai trả lời sai, Phú Đức bấm chuông giành quyền trả lời. Dù đưa ra một câu trả lời chưa chính xác, bị trừ đi 15 điểm. Nhưng với 220 điểm đã đủ để Phú Đức trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. 

Với thành tích này, Phú Đức là người thứ 3 mang vòng nguyệt quế vô địch Đường lên đỉnh Olympia về Trường THPT Chuyên Quốc học Huế. Trước đó là Hồ Ngọc Hân (Quán quân năm thứ 9) và Hồ Đắc Thanh Chương (Quán quân năm thứ 12).

Ngôi vị á quân thuộc về Nguyễn Nguyên Phú - nam sinh chuyên Sư phạm. Đứng ở vị trí thứ 3 là Trần Trung Kiên và về sau cùng là Nguyễn Quốc Nhật Minh.

Tại điểm cầu ở quảng trường Ngọ Môn Huế, gần 10.000 cổ động viên là các học sinh, giáo viên, những người đam mê cuộc thi đã cùng cổ vũ cho Võ Quang Phú Đức. 

Võ Quang Phú Đức có 11 năm liên là học sinh giỏi, yêu thích môn Toán và Ngoại ngữ, có niềm đam mê với học tập và tìm hiểu kiến thức xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Châu, mẹ của Phú Đức, từ nhỏ Đức đã được tiếp cận, trang bị nhiều kiến thức từ nhỏ. Em rất say mê đọc sách, tìm hiểu những điều mới lạ từ sách báo, đặc biệt là các chương trình khoa học. Đó cũng là cơ sở để Phú Đức tích lũy kiến thức và ươm mầm tham gia cuộc thi danh giá này.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế phấn khởi chia sẻ: Em Võ Quang Phú Đức đã thể hiện bản lĩnh, tinh thần ham học, truyền thống hiếu học của học sinh Quốc Học nói riêng và của Thừa Thiên Huế nói chung đó. Em xứng đáng với sự tin yêu kỳ vọng của thầy cô giáo, học sinh và nhân dân Thừa Thiên Huế và đã đem vinh quang về cho tỉnh nhà.

Tính đến nay, Trường THPT Quốc Học nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung đang giữ kỷ lục khi đã có 7 lần đưa cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia về; đồng thời là ngôi trường và địa phương duy nhất trong cả nước có 3 nhà vô địch Olympia.

Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là ngôi trường giàu truyền thống và là di tích nằm trong Hệ thống di tích quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngôi trường này là nơi Bác Hồ từng theo học với cái tên Nguyễn Tất Thành trong giai đoạn 1908-1909.