Quán quân Viettel Programming Challenge 2023 gọi tên Cloudy - VTS

11:37, 20/06/2023

Chiều 19/6, Kỳ thi Viettel Programming Challenge 2023 đã diễn ra đầy sôi động và kịch tính. Sau 5 tiếng thi đấu căng go, quyết liệt với các cao thủ lập trình Viettel, chung cuộc Giải Nhất đã thuộc về đội Cloudy đến từ VTS.

Các thí sinh tham gia thi đấu tại Hội trường Cây Bao Báp, Trụ sở Tập đoàn Viettel.

Viettel Programming Challenge 2023 thu hút 165 đội đến từ 13 đơn vị trong Tập đoàn Viettel với gần 500 coders đăng ký tham dự. Các đội tuyển có 5 tiếng để hoàn thành 10 bài toán lập trình thực tế theo mức độ dễ đến khó. Hiện, Viettel là doanh nghiệp công nghệ Việt nam đầu tiên tổ chức cuộc thi challenger giành riêng cho CBNV lĩnh vực phần mềm và CNTT.

Cuộc thi được tổ chức theo chuẩn ICPC toàn cầu, thi tập thể theo đội gồm 3 lập trình viên tác nghiệp trên một máy tính là chuẩn thi kiểm định kỹ năng thuật toán và lập trình theo nhóm được các Tập đoàn, các trường Đại học lớn trên thế giới công nhận và lấy làm cơ sở để tuyển dụng nhân sự kỹ sư phần mềm (software engineering)  chất lượng cao. Các đội tuyển sẽ thi trực tuyến trên nền tảng thi VNOJ.

Năm 2023, Tập đoàn Viettel đã hợp tác với Hội Tin học Việt Nam để mời Hội đồng giám khảo Olympic Tin học và ICPC chủ trì ra đề và thi trực tuyến trên nền tảng VNOJ của CLB Olympic Tin học Việt Nam (VNOI). Bộ đề gồm 10 vấn đề cần giải quyết trong thời gian giới hạn liên quan đến các bài toán thực tế phong phú phù hợp với các lĩnh vực hoạt động đa dạng của Viettel như: NLP xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giao vận logistics, mạng và truyền thông / internet, robot thông minh,... Điểm nhấn của kỳ thi là nâng cao kỹ năng làm việc tập thể và năng lực hoàn thiện trong thời gian ngắn. Ngoài các bài toán phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối qua hết test mới có điểm, bộ đề thi đã dành 3 bài toán mở để các đội tối ưu giải thuật và lập trình theo ngôn ngữ tự chọn theo yêu cầu đặt ra và chấm điểm theo mức độ hoàn thiện từng bước tiếp cận cách giải quyết đề bài.    

Kỳ thi được tổ chức trong không gian Hội trường Cây Bao Bắp trụ sở Tập đoàn Viettel, các đội ngồi theo vị trí mở. Người tham gia thi được phép sử dụng các tài liệu trên máy có sẵn, nhưng không được truy cập vào kết nối ra ngoài khu vực thi.  Bên cạnh đó là nhiều quy tắc chặt chẽ khác liên quan đến đề thi, vị trí ngồi của thí sinh, các thao tác của giám thị, quy định về máy tính của các đội thi... Tất cả góp phần tạo nên một cuộc thi nghiêm túc nhưng sối động và thực chất.

Kỳ thi được tổ chực trực tuyến trên nên tảng VNOJ theo chuẩn ICPC và IOI, nộp bài thi có kết quả đúng sai trả về ngay lập tức. Điểm số và bảng xếp hạng các đội được công khai ngay trên màn hình lớn. Để tạo sự bất ngờ và tăng quyết tâm của các đội, kết quả thi cuối cùng không công bố trước 1 tiếng trước khi kết thúc và công bố trong lễ trao giải thưởng.

Ông Đoàn Thanh Tám, Phó Ban Công nghệ Thông tin Tập đoàn Viettel phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Đoàn Thanh Tám, Phó Ban Công nghệ Thông tin Tập đoàn Viettel kỳ vọng các thí sinh sẽ thực sự bứt phá tại Viettel Programming Challenge 2023. Ông Đoàn Thanh Tám chia sẻ: "Năm nay, tổng cộng có hơn 165 đội tham gia đến từ 12 đơn vị trong Tập đoàn, với quân số gần 500 người. Tổng giải thưởng cho cuộc thi là 330 triệu đồng trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải Khuyến kích và 01 giải Tập thể cho đơn vị có nhiều người đoạt giải. Tôi hi vọng các đồng chí nỗ lực cố gắng vượt qua chính mình để hoàn thành các bài thi một cách tốt nhất, nâng cao kỹ năng và tư duy thuật toán, qua đó góp phân tích cực vào việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm của cơ quan, đơn vị mình".

Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam tham dự với tư cách là Chủ tịch ICPC Việt Nam.

Tham dự cuộc thi đại diện ICPC Việt Nam và khách mời, ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam khẳng định: "Viettel có nhiều cá nhân là coder giỏi, trong cuộc thi hôm nay sẽ có những khác biệt, đó là bản lĩnh thể hiện tính tập thể, tính hoàn thiện và vai trò thủ lĩnh dẫn dắt đội. Chúng tôi sẽ thách thức các bạn các vấn đề thực tế từ trung bình, khó đến cực khó. Hy vọng các đội sẽ sáng tạo, bản lĩnh, nâng cao kỹ năng, thành công qua Viettel Challenge sẽ góp phần vào sự phát triển của Viettel và nhành CNTT-TT Việt Nam. Mong rằng Viettel Challenge sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo và sẽ thêm một yêu cầu với các nhà lập trình Viettel đó là bộ đề sẽ toàn bộ bằng tiếng Anh!”.

Đúng 14h15, đồng hồ đếm ngược điểm mốc thời gian các thí sinh mở đề và bắt đầu làm bài thi. Sau 30 phút đầu tiên, đội dẫn đầu là team ARowanA đến từ VTS Đã Nẵng. Team đã xuất sắc hoàn thành 3 bài thi với tổng 450 điểm. Theo sau là team NPC tới từ VTCC với chiến thuật làm bài khó trước, đã hoàn thành bài số 4 và giành được 400 điểm ngay ở lần submit đầu tiên. 

3 chàng trai ARowanA của VTS (Đà Nẵng), đội liên tục chứng minh "sự nguy hiểm" của mình khi duy trì ổn định trong nhóm dẫn đầu cuộc thi.

Bộ đề thi năm nay yêu cầu các thí sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các thuật toán cơ bản về quy hoạch động, tính toán tối ưu, đồ thị mạng lưới, logistics, mở rộng mạng lưới 4G/5G, hệ thống robot thông minh, chăm sóc khách hàng VIP,… Đây là những bài toán được thiết kế sát với thực tế hoạt động của Viettel.

Đúng 19h15 cuộc thi chính thức hết giờ. Sau 5 tiếng thi đấu căng go, quyết liệt kết quả chung cuộc Viettel Programming Challenge đã lộ diện. Trong 5 tiếng với 10 bài  đã có 3800 lượt nộp chấm, có 9/10 bài có điểm kết quả trong đó có 1 bài chỉ có duy nhất 1 đội giải được có điểm tuyệt đối, 1 bài không đội nào có điểm. Các đội mạnh đều giải và có điểm nộp 7/10 bài tuy nhiên còn rất nhiều đội trong 5 tiếng chỉ có điểm 1 bài và vẫn còn một số đội không giải đươc bài nào.  

Top 10 đội tuyển xuất sắc kỳ thi Viettel Programming Challenge 2023.

Đội Cloudy trở thành Quán quân Viettel Programming Challenge 2023. Đó là các thành viên Lê Minh Tân, Phan Đức Anh và Bùi Doãn Đang đến từ TT Dịch vụ Cloud của TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (VTS). Phần thưởng cho nhà vô địch năm nay là 60 triệu đồng. 

 Quán quân Viettel Programming Challenge 2023 gọi tên Cloudy - VTS.

Giải Nhì thuộc về đội Code_Toàn_Bug (VTNet) và đội VSS1 (VCM). Giải thưởng là 45 triệu đồng/giải. 

 Đội giải Nhì Code_Toàn_Bug (VTNet) và đội VSS1 (VCM). 

3 đội giành giải Ba của cuộc thi gồm CamelStyle1, ArowanA, Horizons. Phần thưởng cho đội đạt giải Ba là 30 triệu đồng/giải.

 Trao phần thường cho các đội đoạt giải Ba.

5 giải Khuyến khích thuộc về: VPC162, Bát Cửu Lục, izziPass, Hello World, VCS-aJiant. Mỗi đội nhận phần thưởng 15 triệu đồng.

 Trao phần thưởng cho các đội đoạt giải Khuyến khích.

Bảo Ngọc (T/h)