Quản trị di động doanh nghiệp (ENM) có gì mới?

12:15, 18/07/2016

Bộ chương trình quản trị di động doanh nghiệp đang bổ sung các tính năng quản trị ứng dụng và nội dung vào bảng công việc mà nó thực hiện.

Hạ tầng di động doanh nghiệp đang tiếp tục phát triển, cùng với các thiết bị do công ty trang bị và nhân viên sở hữu, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Bộ chương trình quản trị di động doanh nghiệp (ENM) là cách mà các doanh nghiệp vẫn đang thường quản trị các môi trường ngày một phức tạp này.

Thị trường toàn cầu cho các sản phẩm ENM được dự báo sẽ tăng trưởng lên hơn 4,5 tỷ USD vào cuối năm 2020, theo công ty nghiên cứu công nghệ Radicati, trong khi năm 2016 ước tính là 1,8 tỷ USD. Con số này cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 27% trong vòng 4 năm tới.

ENM cung cấp cho các công ty cách thức đảm bảo hạ tầng di động của họ, cũng như kiểm soát các chính sách về thiết bị và quản trị ứng dụng di động, nội dung, mạng và dịch vụ.

ENM cũng đóng một vai trò trong việc giám sát chi phí liên quan đến dịch vụ truyền thông, chính sách di động và quản trị sự đồng nhất.

Trong số những công việc này, “ứng dụng và nội dung là quan trọng nhất trong một môi trường di động”, Craig Mathias, Giám đốc Farpoint, một công ty nghiên cứu chuyên về công nghệ và dịch vụ di động và không dây, nói.

Quản trị tài sản di động 

Tập trung vào quản trị ứng dụng không nghi ngờ gì nữa sẽ tiếp tục được phát huy khi các công ty xây dựng, thâu tóm và triển khai nhiều ứng dụng kinh doanh cho các thiết bị - và khi các ứng dụng đó ngày một trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp và không đơn giản là các tiện ích (add-on) nữa.

Bổ sung cho nhu cầu về phát triển ứng dụng di động là sự gia tăng sử dụng các thiết bị đeo trong các ngành như dầu và gas, tiện ích, chăm sóc sức khoẻ và giao thông. Phân tích di động, là lĩnh vực đặc biệt nóng, Bryan Taylor, Giám đốc Nghiên cứu tại Gartner, nói, nhất là phân tích hành vi và hoạt động. Đương nhiên, việc bảo vệ các ứng dụng di động này là ưu tiên cao đối với các tổ chức.

“Chúng tôi nhìn thấy một sự tập trung gia tăng vào bảo mật dữ liệu và ứng dụng, kiểm soát truy cập và quản trị nói chung”, Phil Hochmuth, Giám đốc Chương trình Di động Doanh nghiệp tại IDC, nói. “Với xu hướng BYOD (mang thiết bị cá nhân đi làm) và người dùng đa thiết bị, sự thay đổi đang dịch chuyển từ bảo mật trên thiết bị sang ứng dụng và dữ liệu.”

Nơi nào các hệ điều hành di động phù hợp?

Trong các hệ điều hành di động, năng lực quản trị hướng đến doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển và sẽ tác động đến mọi thứ, từ phát triển ứng dụng cho đến quy trình hoạt động và đầu tư công nghệ, Taylor nói. “Đây là mục tiêu di động, nhưng chúng ta đã nhìn thấy sự tác động gia tăng thật sự trong năm 2015 và chúng ta hy vọng nó tiếp tục tác động mạnh trong vòng 2 năm tới.”

Gần như tất cả mọi chính sách thiết lập qua ENM thực ra chỉ tiếp cận các giao diện lập trình ứng dụng (API) quản trị vốn là một phần của hệ điều hành di động trên thiết bị mục tiêu, Taylor giảng giải. Cả iOS và Android đều mở rộng phạm vi của các API với những cái mới mẻ, ví dụ Android for Work đến với Android 5.0 (Lollipop), và iOS 9 thì cho phép quản trị một ứng dụng đã cài đặt, hơn là chỉ ứng dụng được mang đến thông qua cửa hàng ứng dụng của doanh nghiệp, ông nói.

Bây giờ thì di động đang trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động doanh nghiệp, Taylor nói, sự cần thiết đối với quản trị dịch vụ - giám sát sự sẵn sàng của các dịch vụ back-end quan trọng – sẽ trở nên ngày một quan trọng. Việc tích hợp giữa ENM và các hệ thống quản trị mạng LAN không dây cũng sẽ là cần thiết, và ENM, sự đồng nhất với các hệ thống quản trị truy cập cũng vậy. “Sau nhiều năm hứa hẹn, Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ thiết bị đến thiết bị (M2M) đang thực sự sắp đặt lại mọi thứ và chúng ta chỉ mới bắt đầu”, ông nói.

“IoT là một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng đối với các nhà cung cấp ENM”, Taylor nói. Phần mềm của AirWatch là một ví dụ, quản lý toàn bộ máy móc của Coca Cola. Các máy móc này phục vụ tới trên 150 loại hương vị và kiểu đồ uống nhẹ khác nhau.

“Đây là những máy móc thông minh, kết nối Internet có khả năng tự quản lý tồn kho và gọi về nhà khi hết một loại hương vị X nào đó, và chúng cũng có thể tự chẩn đoán được”, ông nói. “ENM là bộ khung quản trị mà nhiều hệ thống IoT như vậy sử dụng, từ xe hơi kết nối cho đến đồ gia dụng hay máy đánh bạc.”

Có một vài chức năng ENM cung cấp cho các nhà pha chế, bao gồm cả quản trị việc yêu cầu cung cấp thêm xi rô và các thứ liên quan. Giải pháp AirWatch cung cấp các cập nhật nội dung và phần mềm, thu thập dữ liệu pha chế, và chuyển chúng tới các ứng dụng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp khác nhau. Nó sẽ hợp lý hoá các quy trình thúc đẩy nội dung, quản trị pha chế, giải quyết rắc rối và triển khai tính năng.

Các chuyên gia nói, hợp đồng điện thoại truyền thống 2 năm từ Sprint, AT&T và các nhà cung cấp dịch vụ khác sẽ không nhất thiết tác động tới chương trình BYOD và quản trị di động.

“Nó thực sự không ảnh hưởng nhiều”, Taylor nói. “Một số lượng ngày càng nhiều các tổ chức ở Mỹ và Canada cung cấp trợ cấp để trang trải một phần phí nhà mạng hàng tháng.”

Nhưng ngay cả việc chỉ quản trị ứng dụng thôi cũng có thể có vấn đề nếu các công ty muốn mang đến ứng dụng từ các cửa hàng thương mại đến các thiết bị BYOD, Taylor nói. Vì một thứ, đóng gói ứng dụng chung bây giờ bị tuyệt đối cấm trong các hợp đồng cấp phép của Apple.

Đóng gói ứng dụng nay bị cấm

Đóng gói ứng dụng là một hình thức đưa mã vào, cho phép CNTT bổ sung các tính năng quản trị cho ứng dụng mà chúng ta không truy cập được tới mã nguồn, Taylor nói. “Nó cho phép chúng ta chuyển mã quản trị thành nhị phân có thể biểu diễn được, và ứng dụng nhờ đó được quản trị bằng cách sử dụng ENM mà không cần đến thiết bị”, ông nói. “Apple không bao giờ muốn các tổ chức làm như vậy với các ứng dụng chung” – những thứ có thể có được từ cửa hàng Apple store, nhưng suốt một thời gian dài đã không cấm điều này. Nay thì đã thay đổi với iOS 9, ông nói, khi Apple đã cấm các công ty đóng gói ứng dụng chung.

“Điều này khiến việc sử dụng ENM và API quản trị ứng dụng hệ điều hành gốc là cách duy nhất để quản trị ứng dụng chung”, Taylor nói. “Nếu bạn mua một sản phẩm SAP front end, cách duy nhất để quản lý nó và áp dụng các chính sách ngăn ngừa rò rỉ dữ liệu là đưa thiết bị vào ENM và bạn có thể truy cập được vào các kiểm soát ứng dụng hệ điều hành gắn liền. Như vậy bạn đã chơi trò chơi theo nguyên tắc của Apple, có nghĩa quản trị ứng dụng của mình sử dụng ENM.”

“Kết quả là một tỷ lệ lớn người dùng không muốn đồng ý tham gia vào BYOD nếu việc chiêu nạp vào ENM là một yêu cầu”, Taylor nói. Các tổ chức đang thử nghiệm với các phương pháp ít mạnh hơn, đảm bảo dữ liệu công ty trên các thiết bị di động sử dụng chỉ MAM (quản trị ứng dụng di động) 

“Nhưng Apple và Google đã thiết kế ra các hệ điều hành của mình để được quản trị bởi ENM và giới hạn cái mà CNTT có thể làm mà không cần sự chiêu nạp vào ENM”, ông nói. Mặc dù, các tổ chức đang thí nghiệm các lối tiếp cận quản trị nhẹ nhàng hơn, song nhiều trong số họ vẫn thấy không hài long. Họ quyết định tìm kiếm câu trả lời ở các phương pháp khác như cải thiện truyền thông tới người dùng và tuyên bố cam kết rõ ràng với chính sách riêng tư của người dùng để khuyến khích những người dùng bảo thủ tham gia.”

Chính sách di động vô cùng quan trọng

Các tổ chức nên đặt chính sách đúng chỗ, xét về mặt thiết bị và hệ thống vận hành thiết bị nào được chấp nhận, bao lâu thì các thiết bị được nâng cấp và bao nhiêu phần trăm của chi phí thiết bị và cước dịch vụ hàng tháng được hoàn trả.

“Có thể là chẳng có chi phí thiết bị nào được hoàn trả - vì mọi người sẽ mua một thiết bị mà không quan tâm đến việc trong trường hợp nào thì tần suất nâng cấp là không thích hợp”. Một điều nữa mà các tổ chức cần quan tâm là ai chịu trách nhiệm nâng cấp hệ điều hành và toàn bộ ứng dụng trên thiết bị.

Nếu công ty chỉ quản trị thiết bị thuộc sở hữu của nhân viên và không quản lý thiết bị thuộc sở hữu doanh nghiệp, họ nhiều khả năng sẽ không cần đến các tính năng hay chức năng ENM khác nhau, chuyên gia Mathias tại Farpoint nói.

“Các chính sách tương tự sẽ được áp dụng trong cả 2 trường hợp”, Mathias nói. “Điểm khác biệt duy nhất là năng lực quản trị áp dụng cho thiết bị thuộc sở hữu nhân viên cần được tuyên bố rõ ràng trong hợp đồng BYOD ký giữa tất cả các bên”, ông nói.

Hầu hết các tổ chức đều chỉ thực thi một số chính sách chung trên thiết bị di động với ENM, và cư xử với các thiết bị do người dùng sở hữu không có gì khác cả, Taylor nói. Nhưng mối lo ngày một tăng của người dùng về quyền riêng tư đã thúc đẩy một số tổ chức đánh giá lại điều này để xác định liệu một loạt các chính sách giới hạn về điện thoại do người dùng sở hữu có thể cân bằng một cách hợp lý nhu cầu bảo mật và sự tuân thủ trước mong muốn tự quản lý và riêng tư của người dùng. 

Còn về chi phí mạng/dữ liệu của các thiết bị di động. Nói chung, chúng tôi khuyến nghị một mức phí cố định hay trong một số trường hợp là một tỷ lệ phần trăm cố định, Mathias nói. Cũng có thể áp dụng những mô hình phức tạp hơn như phần trăm biến đổi, chi phí thực tế v.v... Nhưng chi phí để thực thi những điều này có thể cao. Tốt nhất là giữ cho chúng đơn giản và cố gắng kiểm soát việc sử dụng.”

Nhìn về phía trước, tương lai của việc phát triển với ENM, có một sự tiếp tục phát triển đối với ứng dụng và dữ liệu như là một điểm quan trọng của bảo mật và quản trị, Hochmuth từ IDC phát biểu.

“Chúng tôi cũng nhìn thấy trước sự tăng trưởng nhanh của các ứng dụng di động doanh nghiệp tự phát triển”, Hochmuth nói.

“Khi các chương trình phát triển ứng dụng doanh nghiệp phát triển đầy đủ, các giải pháp như back-end di động như một dịch vụ và các nền tảng phát triển ứng dụng di động sẽ thay thế cho các nỗ lực phát triển ứng dụng truyền thống trong doanh nghiệp.”

Cẩm Thịnh theo tapchibcvt.gov.vn