Quảng Ninh: Áp dụng phương châm "3 trước", “4 tại chỗ” phòng, chống dịch Covid-19

08:24, 24/02/2021

Ngày 22/02/2021, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo về kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, nguy cơ các ca bệnh trong cộng đồng ở ngoài tỉnh xâm nhập vào Quảng Ninh là rất lớn, nhất là tại Hải Dương, Hải Phòng; trên cơ sở báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các ý kiến tham gia tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã có nhiều ý kiến chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo chỉ đạo, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh theo hướng ngày càng nề nếp hơn và đi vào chiều sâu; đặc biệt là phải phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, ý thức tự giác, tự quản, ý thức cộng đồng của Nhân dân, huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng, chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cách giác.

Bên cạnh đó phải khẩn trương xây dựng lại các quy trình phòng, chống dịch phù hợp với trạng thái bình thường mới theo phương châm "3 trước", “4 tại chỗ”. Củng cố cơ chế ứng phó với mọi điễn biến của dịch bệnh theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tối đa vai trò chủ lực của lực lượng công an trong truy vết nhanh, chính xác, hiệu quả, của lực lượng quân sự trong cách ly tập trung; của lực lượng y tế trong lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị.

Kiểm soát người và phương tiện tại cửa ngõ vào TP Cẩm Phả.

Đồng thời, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các địa phương có phương án điều tiết giao thông nội tỉnh, từng bước nới lỏng có kiểm soát; dỡ bỏ các chốt liên ngành giữa các địa phương.

Đối với việc tổ chức giao thông liên tỉnh, ngoại tỉnh, phải tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát đảm bảo không để xảy ra rủi ro, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; vừa đáp ứng nhu cầu đi lại trong trường hợp thực sự cần thiết, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu sản xuất; vừa kiểm soát người ra vào tỉnh, nhất là các trường hợp đến từ các tỉnh đã có các ca bệnh trong cộng đồng (Hải Dương, Hải Phòng...) và phải lưu ý kiểm soát chặt chẽ các bến thủy nội địa, đò ngang, đò dọc trên các sông giáp ranh...

Tiếp tục đóng cửa tạm thời các cơ sở kinh doanh dịch vụ có không gian khép kín, chật hẹp như quán bar, vũ trường, massage, karaoke, trung tâm tập gym... Những địa phương chưa có ca F0 ngoài cộng đồng được phép mở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ trên cơ sở đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và giao cấp ủy, chính quyền địa phương tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép các cơ sở dịch vụ, du lịch hoạt động trở lại. 

Sở Giáo dục Đào tạo, Y tế và các địa phương phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai tiêu độc, khử trùng các trường học, lớp học, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo học sinh, sinh viên đi học trở lại an toàn từ ngày 01/03/2021 (riêng thị xã Đông Triều, căn cứ diễn biển tỉnh hình dịch bệnh cụ thể sẽ có chủ trương sau) với các quy định phòng, chống dịch ở mức cao hơn trong trạng thái bình thường mới nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho học sinh, sinh viên tới trường, tới lớp và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống nảy sinh; lưu ý bố trí phòng cách ly tại cơ sở giáo dục để kịp thời xử lý khi có trường hợp học sinh nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Sở Thông tin Truyền thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khắc phục những hạn chế, bất cập trong khâu khai báo y tế đảm bảo yêu cầu tổng hợp, phân tícch dữ liệu ngay trong ngày, cung cấp kịp thời cho ngành y tế, công an, chính quyền cơ sở và khu dân cư.

Sở Y tế quán triệt, yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả nhà nước và tư nhân) khi phát hiện các trường hợp đến khám, chữa bệnh có biểu hiện ho, sốt, khó thở... phải thực hiện nghiêm túc việc đưa bệnh nhân ngay vào khu vực riêng đã được chuẩn bị sẵn để hỗ trợ y tế, thực hiện cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm theo quy định; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Triển khai cơ chế xét nghiệm 14 ngày 01 lần đối với lực lượng chức năng tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng, chống dịch nhằm đáp ứng yêu cầu chống dịch lâu dài trong tình hình mới. Đồng thời, phải tăng cường kiếm tra, giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 (bao gồm cả việc hỗ trợ tiền ăn đối với người cách ly tập trung...) đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; không để nảy sinh các kiến nghị, phản ánh không cần thiết, gây bức xúc dư luận.

Thông báo cũng yêu cầu thủ trường các sở, ban, ngành, đoàn thể, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh đối với mọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân viên trong cơ quan, đơn vị; thực hiện khai báo y tế thường xuyên hằng ngày và xét nghiệm sàng lọc định kỳ đảm bảo an toàn dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực theo quy định. Thừa lệnh Ban Thường vụ Tinh ủy, Văn phỏng Tinh uỷ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chi đạo cấp tỉnh để Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Nguyệt Hằng